Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex bị phạt tù

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng 4-9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra phán quyết đối với cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) cùng các bị cáo liên quan, trong vụ án vi phạm quy định về đấu giá đất.

Cụ thể, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Loan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) 36 tháng tù và phạt bổ sung 40 triệu đồng nộp Ngân sách Nhà nước về tội “Vi phạm quy định về đấu giá tài sản”.

Cũng với tội danh trên, Nguyễn Quang Hưng (Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thanh Trì, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) bị tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng treo; Tạ Thị Vân (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Bắc Từ Liêm) bị tuyên phạt 15 tháng tù, hưởng án treo.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan (ngoài cùng, bên phải) và các bị cáo liên quan tại phiên tòa.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan (ngoài cùng, bên phải) và các bị cáo liên quan tại phiên tòa.

Tiếp đến, Nguyễn Xuân Đức (Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Mỹ Đình, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex 2) bị tuyên phạt 15 tháng tù, hưởng án treo; Nguyễn Thị Diệu Linh (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội - viết tắt là Công ty Vvai) bị tuyên phạt 24 tháng tù, hưởng án treo; Nguyễn Ngọc Thắng (Phó tổng giám đốc Công ty Vvai) bị áp dụng 15 tháng tù, hưởng án treo và Nguyễn Đức Phương (Thẩm định viên Công ty Vvai) bị tuyên phạt 15 tháng tù, hưởng treo.

Liên quan và cũng với tội danh “Vi phạm quy định về đấu giá tài sản”, bị cáo Trần Công Tuyên (Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, Hà Nội) bị tuyên phạt 24 tháng tù, hưởng án treo; Vương Thị Thu Thủy (chuyên viên Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh) bị áp dụng 15 tháng tù, hưởng án treo.

Nhóm bị cáo bị xác định phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Bùi Thanh Huyền (nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) bị tuyên phạt 36 tháng tù nhưng được hưởng án treo; Nguyễn Thị Cẩm Lê (cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) bị áp dụng 30 tháng tù, hưởng án treo.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Loan có nhiều lời khai ở nhiều thời điểm khác nhau. Việc các luật sư cho rằng, biên bản ghi lời khai của bị cáo có sự cắt ghép là không có cơ sở.

Trong quá trình định giá đất đối với khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội), các bị cáo đã không định giá đất khách quan mà hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế (gần 285 tỷ đồng, tương đương 17,6 triệu đồng/ m2).

Việc này gây hậu quả làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá (công ty của bị cáo Loan) thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây thiêt hại cho Nhà nước… nên cần có bản án nghiêm khắc, phù hợp với hành vi phạm tội của từng bị cáo. Bị cáo Loan có vai trò cao hơn các bị cáo khác và bị cáo không nhận tội nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian.

HĐXX cũng cân nhắc đến việc các bị cáo trong vụ án đều lần đầu phạm tội, hậu quả vụ án đã được khắc phục nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ phù hợp cho một số bị cáo.

Theo cáo buộc, các bị cáo Trần Công Tuyên (cựu Trưởng phòng) và Vương Thị Thu Thủy (cựu cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp) đã yêu cầu các bị cáo là thẩm định viên hạ giá trị khu đất khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội).

Việc này tạo điều kiện cho các công ty đấu giá của bị cáo Nguyễn Thị Loan (cựu Chủ tịch Dược phẩm Vimedimex) trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước với số tiền 135 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex đã dùng pháp nhân của 3 công ty tham gia đấu giá, thống nhất với các bị cáo khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm và công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc của bị cáo Loan.

https://www.anninhthudo.vn/cuu-chu-tich-tap-doan-duoc-pham-vimedimex-bi-phat-tu-post588125.antd

Lâm Vinh / anninhthudo.vn