Cựu chủ tịch Nissan thuê hai máy bay trốn khỏi Nhật

MNG Jet, hãng điều hành máy bay tư Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã thuê hai máy bay để trốn khỏi Nhật.

MNG Jet hôm nay nộp đơn tố cáo hình sự về sự việc trên, một ngày sau khi cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt 7 người, gồm 4 phi công, để điều tra việc cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn quá cảnh ở Istanbul trên đường trốn từ Nhật sang Lebanon.

Trong đơn tố cáo, MNG Jet cho biết một nhân viên của hãng đã làm giả hồ sơ thuê máy bay để xóa tên của Ghosn khỏi tài liệu, khẳng định việc thuê hai máy bay của họ để phục vụ cho hành trình bỏ trốn của Ghosn là bất hợp pháp.

"Tên của ông Ghosn không xuất hiện trong hồ sơ của bất kỳ chuyến bay nào", MNG Jet khẳng định. Hai chiếc máy bay phản lực của họ đã được thuê cho hai khách hàng "gần như không liên quan tới nhau", trong đó một chiếc di chuyển từ Osaka, Nhật Bản đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, chiếc còn lại từ Istanbul đến Beirut, Lebanon.

Công ty nói thêm sau khi biết hai chiếc máy bay được thuê để phục vụ cho cựu chủ tịch Nissan, họ đã mở điều tra nội bộ. Một nhân viên của MNG Jet sau đó thừa nhận hành vi làm sai lệch hồ sơ và khẳng định "tự hành động trong khả năng cá nhân".

cuu chu tich nissan thue hai may bay tron khoi nhat
Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn trong chuyến thăm một nhà máy ở Pháp tháng 11/2018. Ảnh: AFP.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK hôm nay cũng dẫn một nguồn tin điều tra, cho biết camera giám sát đã quay được cảnh Ghosn rời khỏi nhà riêng ở Tokyo một mình ngay trước khi trốn thoát. Video được quay vào khoảng trưa ngày 29/12/2019 và cựu chủ tịch Nissan không quay về nhà sau đó.

Cựu chủ tịch Nissan hôm 31/12 thông báo ông trốn sang Beirut, thủ đô Lebanon để thoát "hệ thống tư pháp gian lận" của Nhật Bản. Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra việc Ghosn quá cảnh ở Istanbul trong lúc trốn từ Nhật sang Lebanon.

Ghosn cho biết ông sẽ tổ chức họp báo để công bố thông tin về vụ trốn thoát khỏi Nhật vào ngày 8/1.

Cựu chủ tịch tập đoàn ôtô Nissan bị bắt tại Tokyo vào tháng 11/2018 và phải đối mặt với 4 cáo buộc, bao gồm che giấu thu nhập và tư lợi thông qua các khoản thanh toán cho đại lý ở Trung Đông. Nissan đã sa thải ông, các cuộc điều tra nội bộ tiết lộ hành vi sai trái bao gồm khai lương thấp hơn thực tế khi ông là giám đốc điều hành và chuyển 5 triệu USD từ quỹ của Nissan vào một tài khoản sinh lời cho Ghosn.

Ông được tại ngoại vào tháng 3/2019 nhưng bị bắt lại với cáo buộc chiếm dụng tiền của Nissan. Cuối tháng 4/2019, Ghosn nộp 8,9 triệu USD tiền bảo lãnh để được tại ngoại, nhưng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Ông bị theo dõi 24/7 bởi hệ thống camera lắp ở bên ngoài nhà, bị cấm ra nước ngoài, hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ. Ghosn trốn khỏi Nhật trong thời gian tại ngoại chờ ra tòa vào tháng 4.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

cuu chu tich nissan thue hai may bay tron khoi nhat Cựu chủ tịch Nissan lại bị bắt sau khi được tại ngoại

Carlos Ghosn vẫn khẳng định, mình vô tội trước mọi cáo buộc và sẽ không gục ngã.

cuu chu tich nissan thue hai may bay tron khoi nhat Cựu chủ tịch Nissan bị bắt: "Tôi vô tội"

Carlos Ghosn cho rằng, ông bị giam giữ không công bằng, dựa trên những lời buộc tội vô lý.

/ vnexpress.net