Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bán hãng hàng không BamBoo để khắc phục hậu quả vụ án

Sáng 25-7, đại diện Viện kiểm sát (VKS) tiến hành luận tội cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo liên quan. Tuy nhiên, để xem xét và ghi nhận đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, VKS đề nghị HĐXX cho quay lại phần xét hỏi.

Trả lời VKS, bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch FLC) cho biết, đến ngày 25-7, bị cáo được gia đình khắc phục khoảng 240 tỷ đồng. Theo lời khai của cựu Chủ tịch FLC tại tòa, từ khi khởi tố, bị bắt tạm giam (tháng 3-2022) về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”, bị cáo đã liên tục làm việc với CQĐT và luôn xin được khắc phục số tiền trên 700 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Tiếp đó, bị cáo Quyết trình bày rằng bản thân bị cáo này đã làm việc cùng luật sư với mong muốn xin dùng tài sản để khắc phục. Bị cáo Quyết cho biết đã “bán đi tài sản tâm huyết của mình là hãng hàng không Bamboo” để có tiền đền bù, thu được 200 tỷ đồng và nộp vào tài khoản của CQĐT để khắc phục.

Còn lại 500 tỷ đồng, họ cam kết chuyển về tài khoản của CQĐT để bị cáo tiếp tục khắc phục hậu quả. “Bị cáo nghĩ với số tiền này là đủ khắc phục hậu quả cho tội Thao túng thị trường chứng khoán” - bị cáo Quyết trình bày.

Đến tháng 8-2022, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiếp tục bị khởi tố thêm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền bị quy kết đã chiếm đoạt là trên 3.000 tỷ đồng.

Theo lời khai của bị cáo Quyết, bị cáo này đã xin bán toàn bộ tài sản tích góp, bao gồm tài sản cá nhân và cổ phần của ông tại FLC. Cựu Chủ tịch FLC cho biết bản thân nắm giữ 30% cổ phần tại FLC. Toàn bộ tài sản đó đủ để khắc phục hậu quả.

Tại tòa, bị cáo Quyết khẳng định, bản thân vẫn luôn tìm mọi cách để khắc phục hậu quả nếu bị HĐXX tuyên phải bồi thường, đồng thời cho biết tài sản đang bị phong tỏa ước tính khoảng 4.800 tỷ đồng - 5.000 tỷ đồng, cộng thêm số tiền người mua hãng hàng không BamBoo chưa trả thì cũng đủ khắc phục hậu quả của vụ án.

Cựu Chủ tịch FLC mong HĐXX tạo điều kiện để bán tài sản nhằm đền bù thiệt hại, bao gồm cả cổ phần của chính bị cáo tại FLC. Bị cáo Quyết rất mong cơ quan tiến hành tố tụng cho được bán cổ phần của bản thân tại FLC trước, nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết.

Để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, cũng như để VKS xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX quyết định chiều mai (26-7), VKS sẽ tiến hành luận tội, nêu quan điểm về vụ án.

https://www.anninhthudo.vn/cuu-chu-tich-flc-trinh-van-quyet-ban-hang-hang-khong-bamboo-de-khac-phuc-hau-qua-vu-an-post583987.antd

Lâm Vinh / anninhthudo.vn