Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị mức án 30 năm tù

Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch AIC bị đề nghị mức án 30 năm tù, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành bị đề nghị 9-10 năm tù.

Chiều 24/12, sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị mức án 30 năm tù cho 2 tội danh  “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Trần Đình Thành (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) bị đề nghị mức án từ 10-11 năm tù; bị cáo Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) bị đề nghị từ 9-10 năm tù về cùng tội “Nhận hối lộ”.

Cựu Giám đốc bệnh viện Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ bị đề nghị 10-11 năm với tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 9-10 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

 

Bị cáo Bồ Thị Ngọc Thu bị đề nghị 4-5 năm tù về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị mức án 30 năm tù - 1

Bị cáo Trần Đình Thành tại tòa

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà và Hoàng Thị Thúy Nga bị đề nghị bồi thường cho UBND tỉnh Đồng Nai  hơn 152 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Nhàn chịu trách nhiệm bồi thường 2/3 mức tiền trên, Hà và Nga phải khắc phục 1/3.

Đối với số tiền các bị cáo nhận hối lộ và hưởng lợi bất chính, VKS đề nghị tịch thu, tổng là 57 tỷ đồng.

Đại diện VKS đánh giá, vụ án này là minh họa điển hình cho lợi ích nhóm và nhóm lợi ích. Đó là sự cấu kết, thông đồng giữa doanh nghiệp với người có thẩm quyền vì lợi ích vật chất, đã thực hiện trái quy định pháp luật, tạo điều kiện để doanh nghiệp trục lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Hơn nữa, vụ án còn xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức và các cá nhân là lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh, sở, ban, ngành tỉnh Đồng Nai, làm cho một bộ phận cán bộ công chức bị thoái hóa, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Theo đại diện VKS, căn cứ lời khai của các bị cáo, các tài liệu có trong hồ sơ, đại diện VKS khẳng định, hành vi phạm tội của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn được chứng minh bằng lời khai của những người liên quan và các tài liệu khác. Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã yêu cầu nhân viên Công ty AIC phải thực hiện “quy trình 70 bước”. Đây là quy trình để thực hiện việc thông thầu, gian lậu thầu, để thông đồng với chủ đầu tư, đảm bảo cho Công ty AIC dự thầu và trúng thầu, thu lợi bất chính.

https://vtc.vn/cuu-chu-tich-aic-nguyen-thi-thanh-nhan-bi-de-nghi-muc-an-30-nam-tu-ar722787.html

MINH TUỆ / VTC News