Cuộc sống kín tiếng của Quốc vương Thái Lan

Khi chưa trở thành quốc vương, ông Maha Vajiralongkorn chủ yếu sống ở nước ngoài và ít chia sẻ đời tư với công chúng. 

cuoc song kin tieng cua quoc vuong thai lan
Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Reuters.

Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn cuối tuần này sẽ cử hành lễ đăng quang, hơn hai năm sau khi quốc vương Bhumibol qua đời. Tuy nhiên, thông tin về tân vương Thái Lan còn rất ít ỏi bởi ông chủ yếu dành thời gian ở nước ngoài, có cuộc sống khá kín tiếng và hiếm khi phát biểu trước công chúng.

Hình ảnh của ông được giám sát cẩn thận bởi các cố vấn tin cậy, đội ngũ cận vệ và những luật lệ nghiêm khắc quy định cách truyền thông Thái Lan khắc họa về hoàng gia. Những hình ảnh Quốc vương Vajiralongkorn ở nước ngoài xuất hiện nhiều trên truyền thông quốc tế nhưng chúng lại không được phổ biến tại Thái Lan.

"Sự bí ẩn quá lớn... khiến ông ấy trở nên xa cách", một doanh nhân Thái Lan giấu tên từng làm việc cho cung điện nói.

Ông Vajiralongkorn hiếm khi trả lời phỏng vấn nhưng từng trò chuyện với kênh BBC hồi năm 1979 về cuộc sống của một người kế vị ngai vàng. "Thật khó để nói cuộc sống của cá như thế nào khi bạn là cá hay cuộc sống của chim thế nào khi bạn là chim", Vajiralongkorn lúc bấy giờ chia sẻ.

Sinh ngày 28/7/1952, Vajiralongkorn tốt nghiệp trung học tại Anh trước khi chuyển tới rèn luyện tại Trường Quân sự Hoàng gia Australia.

Ông yêu thích bay lượn, điều khiển chiến đấu cơ và từng làm sĩ quan nghiệp vụ trong quân đội Thái Lan, tham gia huấn luyện với các lực lượng quân sự Anh, Mỹ và Australia.

Quãng thời gian ở nước ngoài, Vajiralongkorn, khi đó là thái tử, rất thích sống tại Đức, nơi ông sở hữu một biệt thự sang trọng bên bờ hồ Starnberg, vùng Bavaria.

"Đó là một cách để thoát khỏi những nghi lễ khắt khe ở Thái Lan", Sophie Boisseau du Rocher, nhà nghiên cứu cấp cao chuyên về chính trị Đông Nam Á tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp, nhận xét.

Sau khi cha ông qua đời năm 2016, Vajiralongkorn gây bất ngờ khi yêu cầu trì hoãn việc lên ngôi để cho người dân thêm thời gian bày tỏ tiếc thương với quốc vương quá cố.

Những năm qua, Vajiralongkorn đã có những bước đi được đánh giá là nhằm xóa mờ sự tách biệt giữa hoàng gia và nhà nước. Ông nắm quyền kiểm soát Cục Tài sản Hoàng gia, yêu cầu thay đổi hiến pháp để nhà vua có thêm quyền điều hành.

"Ông ấy tham gia vào chính trị theo cách trực tiếp hơn nhiều so với cha mình", Eugenie Merieau, chuyên gia về chính trị Thái Lan, nhận định.

Vajiralongkorn hôm 1/5 công bố việc kết hôn với tướng Suthida Vajirusongkorn và phong bà làm Hoàng hậu. Bà Suthida, 40 tuổi, từng là tiếp viên hàng không của hãng Thai Airways. Bà được bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng cận vệ của ông Vajirusongkorn vào tháng 8/2014, khi ông còn là Thái tử. Tháng 12/2016, bà trở thành chỉ huy đơn vị đặc nhiệm thuộc lực lượng cận vệ của Quốc vương và được thăng hàm tướng sau 6 năm trong quân ngũ. Tháng 6/2017, bà là quyền chỉ huy Cục Tùy viên quân sự Hoàng gia Thái Lan sau khi Bộ Tư lệnh An ninh Hoàng gia được tổ chức lại.

Quốc vương Vajiralongkorn đã trải qua ba cuộc hôn nhân. Ông ly dị người vợ thứ ba, Srirasmi, vào năm 2014 sau 13 năm chung sống. Nhà vua có một con trai 14 tuổi từ cuộc hôn nhân thứ ba cùng 4 con trai và hai con gái từ hai cuộc hôn nhân trước.

Vợ ba của ông, bà Srirasmi, bị tước danh hiệu hoàng gia vào năm 2014 và một số thành viên gia đình bà bị bắt vì xúc phạm hoàng gia.

cuoc song kin tieng cua quoc vuong thai lan
Quốc vương Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida trong buổi lễ ngày 1/5. Ảnh: AP.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

cuoc song kin tieng cua quoc vuong thai lan Quốc vương Thái Lan chính thức đăng quang vào tháng 5

Theo thông báo của Hoàng gia Thái Lan, sau hơn một năm tại vị, Quốc vương Maha Vajiralongkorn sẽ tổ chức lễ đăng quang chính ...

/ VnExpress