Cuộc phân ly trong quỹ từ thiện 50 tỷ USD của vợ chồng Bill Gates

Bill Gates và Melinda French Gates đang xem xét thay đổi đối với quỹ từ thiện để tăng cường khả năng quản trị và độc lập hơn, đặc biệt sau ly hôn.

Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận cho biết Bill và Melinda - những người đã cùng lãnh đạo Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates trong khoảng hai thập kỷ, đang thảo luận về việc thêm một thành viên hội đồng quản trị và mời các giám đốc bên ngoài tham gia vào quỹ. Theo nguồn tin, chính bà Melinda là người đã thúc đẩy những thay đổi về quản trị này sau khi đệ đơn ly hôn để đảm bảo sự ổn định trong tương lai của quỹ.

"Như tôi đã nói với các nhân viên của quỹ vào tuần trước, tôi đang tích cực thảo luận với Bill và Melinda về các bước mà họ và Warren có thể thực hiện để củng cố tính bền vững và ổn định lâu dài của quỹ", Mark Suzman, giám đốc điều hành của quỹ từ thiện, cho biết trong một tuyên bố hôm 27/5, đề cập đến tỷ phú Warren Buffett, thành viên thứ ba trong hội đồng quản trị của quỹ.

"Không có quyết định nào được đưa ra", ông Suzman nói. "Bill và Melinda đã tái khẳng định cam kết của họ và tiếp tục làm việc cùng nhau để thực hiện sứ mệnh của chúng tôi. Những cuộc thảo luận này là một phần trong kế hoạch thận trọng của họ cho tương lai".

Bill Gates và Melinda French Gates trong một sự kiện từ thiện năm 2017. Ảnh: Reuters.

Bill và Melinda, với tư cách là đồng chủ tịch và người được ủy thác, hiện giám sát công việc và cách vận hành của quỹ, trong khi ông Suzman xử lý các hoạt động hàng ngày. Warren Buffett, bạn thân của vợ chồng Gates và cũng là một nhà tài trợ lớn, người được ủy thác của quỹ.

Hồi đầu tháng, Bill và Melinda Gates tuyên bố ly hôn sau 27 năm chung sống. Trong một tuyên bố chung được đăng trên Twitter, cặp đôi viết: "Chúng tôi không còn tin rằng chúng tôi có thể phát triển cùng nhau như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời". Trong đơn ly hôn, bà Melinda nói rằng cuộc hôn nhân của họ đã "tan vỡ không thể cứu vãn".

Sau khi tuyên bố ly hôn, phát ngôn viên của quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates cho biết cặp đôi sẽ vẫn là đồng chủ tịch và người được ủy thác của quỹ. Họ sẽ làm việc cùng nhau để định hình và thông qua các chiến lược, cũng như định hướng chung của tổ chức.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, các nhà lãnh đạo quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới này đang tìm cách để bảo vệ danh tiếng và công việc của tổ chức kể từ những thông tin liên quan đến vụ ly hôn của họ được tiết lộ. Những người nhận tài trợ của quỹ từ thiện gần đây đã gọi điện đặt câu hỏi về mối quan hệ của ông Bill với tội phạm tình dục khét tiếng Jeffrey Epstein.

Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates nắm giữ quỹ trị giá 49,9 tỷ USD vào năm 2020. Từ 1994 đến 2018, vợ chồng Gates đã cung cấp khoản tài trợ 36,8 tỷ USD cho quỹ. Quỹ này đã tập trung vào hơn 20 lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc xóa bỏ bệnh bại liệt, các bệnh truyền nhiễm, bình đẳng giới, phát triển giáo dục và nông nghiệp.

Quy mô tài trợ trong tương lai của quỹ sẽ phụ thuộc vào các khoản quyên góp từ Bill, Melinda và Buffett, những người đã cam kết cho đi phần lớn tài sản.

Ngoài quỹ từ thiện chung, Bill và Melinda cũng đầu tư vào các hoạt động xã hội, thông qua các công ty mà họ điều hành riêng lẻ. Bà Melinda, thông qua công ty Pivotal Ventures của mình, tập trung vào việc thúc đẩy các vấn đề ảnh hưởng đến phụ nữ và gia đình ở Mỹ, bao gồm chính sách nghỉ việc có lương, thu hút nhiều phụ nữ hơn trong lĩnh vực công nghệ và chính trị. Bà Melinda cho biết vào năm 2019 bà cam kết đóng góp 1 tỷ USD trong thời gian 10 năm thông qua Pivotal để thúc đẩy bình đẳng giới. Trong khi đó Bill đầu tư vào năng lượng sạch, các công nghệ khác để giải quyết biến đổi khí hậu, nghiên cứu điều trị bệnh Alzheimer thông qua công ty Gates Ventures của ông và kênh đầu tư khác.

Hiện Bill và Melinda Gates trong quá trình hoàn tất các thủ tục ly hôn và phân chia tài sản. Họ có khối tài sản chung khoảng 144 tỷ USD, theo Bloomberg và phân chia theo thỏa thuận ly thân trước đó. Sau tuyên bố ly hôn, Bill đã chuyển nhượng số cổ phiếu trị giá hơn 3 tỷ USD từ công ty đầu tư Cascade Investment cho bà Melinda.

Sơn Nam (Theo WSJ)

Bill Gates "vẫn gạ gẫm các nữ nhân viên khi có vợ" Bill Gates "vẫn gạ gẫm các nữ nhân viên khi có vợ"

Nguồn tin cho biết khi trong mối quan hệ hôn nhân với Melinda, Bill Gates vẫn tiếp cận những người phụ nữ khác tại Microsoft ...

Melinda Gates lần đầu lên tiếng sau ồn ào ly hôn Melinda Gates lần đầu lên tiếng sau ồn ào ly hôn

Vợ cũ của tỷ phú Bill Gates đề cập đến "sự kiên cường" của mình và đăng bức ảnh chụp cùng ba người con - ...

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates lục đục từ năm 2019 Vợ chồng tỷ phú Bill Gates lục đục từ năm 2019

Hôm 9/5, tờ Wall Street Journal tiết lộ cuộc ly hôn của vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã được chuẩn bị từ năm 2019.

/ ngoisao.net