"Cuộc gọi Trump-Putin" vào tầm ngắm của Quốc hội Mỹ

Quốc hội Mỹ quyết tâm tiếp cận các cuộc gọi của Tổng thống Donald Trump với Tổng thống Nga Putin và nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác.

cuoc goi trump putin vao tam ngam cua quoc hoi my

Chủ tịch Uỷ ban tình báo Hạ viện Mỹ cho biết hôm 29/9, viện dẫn lo ngại rằng Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hoà có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, theo Reuters.

“Tôi cho rằng có một nhu cầu vô cùng quan trọng là bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ và xem liệu những cuộc trò chuyện của ông Trump với các lãnh đạo thế giới khác, đặc biệt với ông Putin, có tổn hại cho an ninh của đất nước theo cách mà ông Trump có được lợi ích riêng cho chiến dịch tranh cử của mình hay không”, thượng nghị sĩ Adam Schiff nói với NBC.

Quốc hội Mỹ hiện đang điều tra đơn của một nhân vật tố giác ông Trump nài xin Tổng thống Ukraina một ân huệ, vốn có thể giúp ông tái cử nhiệm kỳ 2 vào năm tới. Đảng Dân chủ cho rằng hành động của ông Trump đe doạ an ninh quốc gia và sự toàn vẹn của bầu cử Mỹ.

Theo khiếu nại của nhân vật tố giác, trong khi điện đàm với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy, ông Trump đã yêu cầu ông Zelenskiy mở một cuộc điều tra về cựu phó Tổng thống Joe Biden – ứng viên Tổng thống trong bầu cử 2020 và con trai ông này là Hunter. Hunter Bide có mặt trong ban điều hành một công ty khí đốt của Ukraina.

Cuộc điện thoại giữa ông Trump và Tổng thống Ukraina diễn ra hôm 25/7, ngay sau khi Mỹ đóng băng gần 400 triệu viện trợ cho Ukraina. Việc đóng băng này xuất phát từ lo ngại ông Trump dùng tiền thuế của người dân để làm đòn bẩy, có lợi cho các hoạt động chính trị của bản thân.

Bê bối Ukraina đã phủ bóng lên nhiệm kỳ của ông Trump chỉ vài tháng sau khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller kết thúc cuộc điều tra về việc liệu chiến dịch tranh cử của ông Trump có hợp tác với Nga, nhằm giúp ông thắng trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 hay không.

Hoài Linh

cuoc goi trump putin vao tam ngam cua quoc hoi my Trump muốn gặp "người thổi còi"
cuoc goi trump putin vao tam ngam cua quoc hoi my Nhà Trắng bị tố giữ kín các cuộc gọi cấp cao của Trump
cuoc goi trump putin vao tam ngam cua quoc hoi my Nga mong Mỹ không công khai điện đàm Putin - Trump
cuoc goi trump putin vao tam ngam cua quoc hoi my Tiết lộ nhân vật bí ẩn rò rỉ thông tin cuộc điện đàm Trump-Zelensky
cuoc goi trump putin vao tam ngam cua quoc hoi my Những tiết lộ bất ngờ về "người tố giác" Tổng thống Trump

/ vietnamnet.vn