Cuộc đời tuột dốc của thần đồng Trung Quốc 13 tuổi vào đại học

Từng được mệnh danh là thần đồng Trung Quốc nhưng cuộc đời của Tôn Thiên Xương bất ngờ tuột dốc khi ở đỉnh cao vì không thể vững vàng trước những cám dỗ.

Tôn Thiên Xương sinh năm 1994 trong gia đình trí thức tại Vũ Hán, Trung Quốc. Vốn thông minh hơn người và được trưởng thành trong môi trường giáo dục tốt, Thiên Xương trở thành thần đồng trong sự ngưỡng mộ của nhiều người.

Vào đại học ở tuổi 13

Khi Thiên Xương mới chào đời, mẹ đã dán chữ Trung Quốc lên tường và thường xuyên nói tiếng Anh, không ngờ, cách làm đó giúp con trai trở nên đặc biệt hơn.

Ở tuổi lên 2, Thiên Xương đã biết 2.000 Hán tự, tương đương trình độ học sinh lớp 3 và bắt đầu biết đọc. Ba tuổi, anh thuộc hơn 280 bài thơ cổ. Điều khiến mọi người bất ngờ hơn là Thiên Xương có thể giao tiếp thành thạo tiếng Anh ở tuổi lên 5. 

Thiên Xương lúc nhỏ. (Ảnh: Baidu)

 Thiên Xương lúc nhỏ. (Ảnh: Baidu)

Thiên Xương chỉ học 3 ngày tại mẫu giáo rồi nghỉ ở nhà để tự học theo sự hướng dẫn của gia đình.

Khác những trẻ khác, tuổi thơ của Thiên Xương không gắn liền với những cuốn truyện thiếu nhi, mà cậu chọn đọc nhiều sách đến từ các lĩnh vực khác nhau như văn học nước ngoài, thiên văn học, hội họa, âm nhạc đến lập trình, khoa học công nghệ,… Trước khi vào đại học, chàng trai quê Vũ Hán đã đọc hơn 4.000 cuốn sách.

Mọi người gọi anh là thần đồng không chỉ bởi trí nhớ siêu phàm, khả năng học tập nhanh mà còn thành thạo các môn thể thao và nghệ thuật như chơi cờ, bóng bàn, bóng rổ, vẽ tranh... Nhiều người mệnh danh Thiên Xương là "đứa trẻ hoàn hảo".

Năm 7 tuổi, anh đến trường THCS ở địa phương để theo học nhưng vì kiến thức đơn giản, chỉ sau 1 tuần đến lớp anh lại tiếp tục nghỉ như thời mẫu giáo. Không đến trường, Thiên Xương vẫn đạt giải Nhất hùng biện tiếng Anh THCS cấp thành phố.

10 tuổi, Thiên Xương thi đỗ chứng chỉ tiếng Anh CET-4, tương đương với trình độ sinh viên đại học. Anh cũng đạt giải nhì cuộc thi Vật lý trẻ toàn quốc lần thứ nhất và được các nhà khoa học đánh giá cao.

Ba năm sau anh trở thành sinh viên Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc khi mới 13 tuổi.

Thiên Xương trưởng thành trong sự yêu mến của nhiều người. (Ảnh: Sohu)

 Thiên Xương trưởng thành trong sự yêu mến của nhiều người. (Ảnh: Sohu)

Tuột dốc vì thiếu kỷ luật

Vào đại học sau nhiều nỗ lực phấn đấu, ai cũng cho rằng Thiên Xương sẽ chăm chỉ học tập và kỳ vọng về tương lai phía trước, nhưng anh lại hoàn toàn thay đổi.

Bước vào năm nhất đại học, không còn sự quản thúc từ gia đình, chàng trai dần buông thả bản thân, bị bạn bè lôi kéo tham gia các hoạt động bên ngoài, chơi các trò chơi trực tuyến.

Từ cậu bé thần đồng, Thiên Xương quen dần với việc trốn học, ham chơi và lơ đãng việc học. Cuộc đời Thiên Xương ngay lập tức tuột dốc từ đây khi kết quả học tập ngày càng kém, thậm chí nằm trong top 'báo động'.

Anh khiến nhiều người thất vọng, đặc biệt là bố mẹ - người luôn yêu thương, ủng hộ anh. 

Sau những cuộc vui, Thiên Xương nhìn lại thấy bản thân không còn gì, lúc này anh mới tỉnh táo vực bản thân dậy. Tuy nhiên vì lười biếng trong nhiều năm nên khi quay trở lại, Thiên Xương khó bắt nhịp với việc học.

Tôn Thiên Xương và gia đình. (Ảnh: Toutiao)

 Tôn Thiên Xương và gia đình. (Ảnh: Toutiao)

Ở tuổi 18, đáng lẽ Thiên Xương phải tốt nghiệp đại học hoặc tiếp tục học lên cao, vậy mà vì lơ là trong học tập nên anh không thể tốt nghiệp đúng hạn. Mãi đến năm 2013, tức sau 6 năm Thiên Xương mới tốt nghiệp đại học. Anh không thể học lên thạc sĩ. Đối diện với tương lai, Thiên Xương mất tự tin, rơi vào trạng thái hoang mang và do dự.

Năm nay Tôn Thiên Xương 30 tuổi, anh vẫn đang tiếp tục trau dồi việc học của mình song không còn ánh hào quang của thần đồng năm nào. Anh không đạt thêm thành tích nổi bật và chật vật trong việc tìm chỗ đứng trong xã hội.

Thiên Xương từng chia sẻ bản thân rất hối hận vì những sai lầm tuổi trẻ và cũng cảm thấy may mắn khi sớm nhận ra và quay đầu.

Tuột dốc và mất đi danh xưng thần đồng nhưng anh phần nào hài lòng với cuộc sống bình yên hiện tại vì không bị nhiều người “dòm ngó”.

https://vtcnews.vn/cuoc-doi-tuot-doc-cua-than-dong-trung-quoc-13-tuoi-vao-dai-hoc-ar874932.html

HIỂU LAM / VTC News