Cuộc chạm trán bất thường giữa tàu sân bay Trung Quốc - Nhật Bản ở Okinawa

Trung Quốc công bố video và hình ảnh cho thấy tàu sân bay Nhật Bản áp sát hàng không mẫu hạm nước này khi nó đang tham gia tập trận ở Thái Bình Dương.

Trong ảnh và video, có thể thấy tàu sân bay Izumo của Nhật Bản di chuyển ở khoảng cách khá gần với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Bắc Kinh không nói rõ tàu sân bay Nhật Bản đến gần hàng không mẫu hạm của họ đến mức nào.

Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) thông báo quan sát thấy Liêu Ninh, cùng tàu khu trục Type 052D, hộ vệ hạm Type 054A và tàu tiếp liệu Type 901 di chuyển từ biển Hoa Đông vào Tây Thái Bình Dương về phía đông nam Okinawa hôm 15/12.

Cuộc chạm trán bất thường giữa tàu sân bay Trung Quốc - Nhật Bản ở Okinawa - 1
Tàu sân bay Nhật Bản áp sát hàng không mẫu hạm Trung Quốc. (Ảnh: The Drive)

Sau đó, biên đội tàu Trung Quốc di chuyển xa hơn về phía đông nam và tiến hành một cuộc tập trận với sự tham gia của tiêm kích hạm J-15 của Liêu Ninh và các trực thăng Z-9, Z-18. Tới 25/12, nhóm tàu Trung Quốc trở lại Biển Hoa Đông.

Theo JSDF, Izumo cùng tàu khu trục Akizuki đã theo dõi hoạt động của nhóm tàu Trung Quốc. Ngoài ra, các máy bay tuần tra hàng hải P-1 và P-3 cũng giám sát hoạt động diễn tập của Bắc Kinh. Tại một số thời điểm, JSDF điều máy bay chặn tiêm kích hạm J-15 xuất kích từ Liêu Ninh.

Theo The Drive, việc các quốc gia theo dõi hoạt động của nhóm tàu các nước khác, đặc biệt là khi các chiến hạm này tới gần lãnh hải của mình là điều thường xuyên xảy ra tại các vùng biển quốc tế. Không có dấu hiệu nào cho thấy cả Trung Quốc chay Nhật Bản đã hành xử nguy hiểm hoặc không chuyên nghiệp trong lần chạm trán này.

Tuy nhiên, việc điều một tàu sân bay, tiếp cận với tàu hải quân nước khác ở khoảng cách gần là khá bất thường. Nhật Bản, giống như nhiều nước trước đây thường sử dụng các tàu cỡ nhỏ cho các nhiệm vụ này.

Cuộc chạm trán bất thường giữa tàu sân bay Trung Quốc - Nhật Bản ở Okinawa - 2
Hình ảnh hoạt động của nhóm tàu sân bay Trung Quốc do JSDF chụp lại. (Ảnh: JSDF)

Các chuyên gia nhận định động thái này cho thấy Tokyo dường như có ý định gửi đi thông điệp tới Bắc Kinh về năng lực quân sự của họ ở Tây Thái Bình Dương.

Vụ việc cũng cho thấy Trung Quốc đang tăng cường hiện diện ở khu vực phía nam Thái Bình Dương của Nhật Bản.

Hồi tháng 10, một nhóm tàu chiến của Trung Quốc hội quân với các chiến hạm Nga di quanh hòn đảo chính của Nhật Bản như một phần trong cuộc tập trận chung giữa 2 nước.

Trước tham vọng mở rộng hiện diện của hải quân Trung Quốc trong khu vực, JSDF trong những năm gần đây gia tăng quy mô và phạm vi hoạt động, Cùng với đó, lực lượng này tham gia nhiều cuộc tập trận hải quân với các quốc gia khác ở Thái Bình Dương.

Nhật muốn đặt tên lửa diệt hạm tại cửa ngõ ra biển lớn của Trung Quốc Nhật muốn đặt tên lửa diệt hạm tại cửa ngõ ra biển lớn của Trung Quốc

Tokyo dự kiến đặt tên lửa chống hạm trên đảo Miyako, nằm tại eo biển dẫn ra Thái Bình Dương mà tàu chiến Trung Quốc ...

/ vtc.vn