Cục Hàng không: Chưa biết kết luận sai phạm về thu phí ôtô ở 21 sân bay

Trao đổi với báo Lao Động sáng 27.10, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết chưa nắm được thông tin về kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm liên quan tới thu phí ôtô tại 21 cảng hàng không.

cuc hang khong chua biet ket luan sai pham ve thu phi oto o 21 san bay
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng. Ảnh KH

Trao đổi với báo Lao Động sáng 27.10, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết chưa nắm được thông tin về kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm liên quan tới thu phí ôtô tại 21 cảng hàng không.

Ông Thắng cho biết, Cục Hàng không chưa nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ và khẳng định vấn đề thu phí ôtô, trên thực tế không thuộc nằm trong danh mục giá phí mà Bộ GTVT quản lý. Vấn đề này do các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng ký với chính quyền địa phương, đặc biệt là các Sở Tài chính.

Tuy nhiên, khi được hỏi việc thu phí ôtô có dùng để hoàn vốn xây dựng sân bay hay không, ông Thắng thừa nhận việc xây dựng 1 công trình nhà ga sẽ có các chi phí liên quan tới xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận rồi hệ thống sân đỗ ôtô và mô hình thu phí ôtô trên thế giới có sự khác nhau. Có quốc gia thu phí ôtô ra vào, có quốc gia chỉ thu phí gửi xe còn ở Việt Nam hiện nay thu cả 2 loại phí, phí ra vào và thu phí đỗ lại theo quy định về giờ với mức thu mà ACV đăng ký với Sở Tài chính, cơ quan thuế.

Ông Thắng khẳng định nếu Thanh tra Chính phủ có gửi kết luận sang Cục thì vấn đề nào liên quan tới ngành hàng không, Cục sẽ làm rõ. Hiện tại, liên quan tới đề xuất không thu phí ra vào sân bay, người đứng đầu Cục Hàng không cho biết sẽ nghiên cứu và báo cáo lên Bộ GTVT để có hướng xử lý cho phù hợp và phù hợp với thông lệ chung trên thế giới.

Trước đó, có thông tin Thanh tra Chính phủ ra kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong đó chỉ rõ nhiều sai phạm của ACV trong công tác quản lý, sử dụng vốn, đất đai, tài sản… Một trong những sai phạm được TTCP chỉ ra là ACV đã thu phí một số dịch vụ phi hàng không không đúng quy định.

Cụ thể, 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ôtô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 – 1.650.000 đồng/tháng.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1-1.2012 đến 31.12.2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỉ đồng.

Thanh tra chính phủ nhận định việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng này, tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho nhà nước (khi ACV chưa CPH) nhưng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để và

Bộ GTVT phải có trách nhiệm "quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ phi hàng không”.

cuc hang khong chua biet ket luan sai pham ve thu phi oto o 21 san bay Thu phí ôtô vào nội đô, trung tâm Sài Gòn có giảm kẹt xe?

Nhà đầu tư giải pháp công nghệ đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM cho rằng việc này có lợi cho phần đông ...

cuc hang khong chua biet ket luan sai pham ve thu phi oto o 21 san bay Thu phí ôtô vào nội đô TP HCM như thế nào

Ôtô vào trung tâm Sài Gòn chỉ bị thu phí giờ cao điểm, xe buýt được miễn, taxi được giảm 25%, xe biển xanh (trừ ôtô ...

http://laodong.vn/kinh-te/cuc-hang-khong-chua-biet-ket-luan-sai-pham-ve-thu-phi-oto-o-21-san-bay-572523.ldo

/ Khánh Hòa/Báo Lao động