Cục đăng kiểm nghiệm thu 13 toa tàu Cát Linh-Hà Đông

Cục đăng kiểm Việt Nam đã cấp chứng nhận kiểm định tạm thời cho đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nghiệm.

Ngày 22/12, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Còn về phía Phòng Đường sắt thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm tra các đoàn tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia được quy định tại quy chuẩn QCVN 18:2018/BGTVT về kiểm tra, nghiệm thu toa xe khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, bao gồm 23 hạng mục kiểm tra ở trạng thái tĩnh và có cấp điện, kiểm tra vận hành trên tuyến.Theo đó, việc cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho các đoàn tàu nhằm phục vụ công tác vận hành thử hệ thống. Giấy chứng nhận kiểm định chính thức sẽ được cấp sau khi kết thúc vận hành thử và được tổ chức đánh giá độc lập về an toàn đường sắt đô thị cấp giấy chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt này.

Theo quy định, dự án đường sắt đô thị xây dựng mới phải được đánh giá, chứng nhận về an toàn hệ thống bởi một tổ chức tư vấn độc lập. Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định hồ sơ an toàn và cấp giấy chứng nhận thẩm định mới đủ điều kiện đưa vào khai thác, vận hành chính thức.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017.

Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/2017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018.

Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019 nhưng tiếp tục lỡ hẹn.

Nguyên nhân do khi làm việc với Tổng thầu phía Trung Quốc và Bộ GTVT, tư vấn Pháp chỉ ra vướng mắc nằm ở việc thiếu hồ sơ, hồ sơ chưa đầy đủ và xem đây là nguyên nhân để mất thêm nửa năm hoặc lâu hơn nữa mới đưa được tuyến đường vào vận hành thương mại.

Mới đây, sau nhiều lần thị sát, Chính phủ đã yêu cầu các đơn vị liên quan sớm khắc phục các vướng mắc, đưa dự án vào khác thác trong năm nay.

Theo ông Trường, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành thương mại từ cuối năm 2019, sau khi Bộ GTVT nghiệm thu sẽ bàn giao cho công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) vận hành khai thác.Sau khi có chỉ đạo từ Chính phủ, ngày 29/11, tại hội nghị An toàn giao thông toàn quốc năm 2019, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, theo đánh giá của tư vấn thẩm định của Pháp, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của châu Âu.

Trước khi đưa vào khai thác, dự án phải được đánh giá chứng nhận an toàn. Tư vấn Pháp sẽ thực hiện và cơ bản đánh giá theo đúng tiêu chuẩn thế giới đã cam kết, bao gồm quy trình vận hành và bảo dưỡng, các kịch bản vận hành, biểu đồ chạy tàu, quy trình xử lý sự cố, nhiệm vụ các chức danh...

Nhưng tới nay, đại diện phía Cục đăng kiểm tiết lộ, công tác vận hành thử nghiệm vẫn chưa diễn ra như kế hoạch do tổng thầu hiện chưa đáp ứng  được các điều kiện cần thiết.

An An (tổng hợp)   23/12/2019

Cấp chứng nhận đăng kiểm tạm thời các đoàn tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông

Các đoàn tàu được kiểm định từ tháng 9/2018, đến nay đã hoàn thành, việc cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho các ...

Tài xế có thể "thất nghiệp" đến 3 tháng nếu quên hạn đăng kiểm ôtô

Vì nhiều lý do khác nhau mà chủ xe quên mất thời hạn phải đi đăng kiểm cho phương tiện . Do đó, dẫn đến ...

Từ 15/10, giám sát trực tiếp quy trình đăng kiểm ô tô qua camera

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới có hiệu lực từ 15/10 quy định cụ thể về hệ ...

 

/ baodatviet.vn