Cuba tuyên bố không bỏ rơi Venezuela

Tuyên bố trên được Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro đưa ra bất chấp “những lời đe dọa” của Mỹ, ngay cả khi chính quyền Tổng thống Trump dọa sẽ áp đặt thêm trừng phạt đối với Havana.

Theo hãng tin The Guardian, trong một bài phát biểu trước Quốc hội hôm 10/4, ông Raul Castro cho biết, Cuba đã tăng cường sự sẵn sàng về quốc phòng trong những tháng gần đây do sự thù địch đang có chiều hướng gia tăng từ phía Mỹ.

Đảo quốc này cũng đã áp dụng các biện pháp về kinh tế, nhằm đối phó với việc chính quyền Tổng thống Trump sẽ thắt chặt lệnh cấm vận thương mại đã kéo dài nhiều thập niên đối với Cuba, ông Castro nói với các đại biểu quốc hội.

cuba tuyen bo khong bo roi venezuela
Chủ tịch Castro phát biểu trước Quốc hội Cuba. Ảnh: Reuters

“Chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ nghĩa vụ hành động của chúng ta trong tình đoàn kết với Venezuela. Chúng ta bác bỏ mạnh mẽ tất cả các hình thức hăm dọa”, ông Castro nói.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã cáo buộc các quan chức tình báo và an ninh của Cuba ủng hộ chính quyền của ông Maduro nhưng Havana đã phủ nhận.

“Cuba đang bị đổ lỗi cho tất cả những điều xấu xa, sử dụng những lời dối trá và loại tuyên truyền theo kiểu tồi tệ nhất. Chúng tôi đã nói với chính quyền Mỹ rằng, Cuba không sợ hãi và sẽ tiếp tục xây dựng tương lai của đất nước mà không có sự can thiệp từ bên ngoài”, ông Castro nói thêm.

Quốc hội Cuba đang tiến hành họp về việc ban hành hiến pháp mới cho phép chính phủ bắt đầu một cuộc cải tổ với hàng chục dự luật dự kiến sẽ được đưa ra trên tất cả các lĩnh vực, từ hệ thống tư pháp cho đến các cấu trúc của chính trị.

Nhiều nhà quan sát hy vọng chính phủ Cuba sẽ mở cửa hơn nữa nhằm khắc phục những khó khăn khiến cho nước này phải đưa ra các biện pháp thắt lưng buộc bụng về kinh tế.

Tuấn Trần

cuba tuyen bo khong bo roi venezuela Venezuela tiếp tục bị mất điện diện rộng

Sự cố mất điện xảy ra tại nhiều khu vực ở Venezuela, bao gồm thủ đô Caracas, khiến nhiều nơi chìm trong bóng tối.

cuba tuyen bo khong bo roi venezuela Khủng hoảng Venezuela: Nga cáo buộc Mỹ kích động khủng hoảng

Phát biểu tại phiên họp Hội đồng bảo An Liên Hiệp Quốc vào ngày 10-4, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia cáo ...