Cử tri lo nhà thầu Trung Quốc: Đừng đổ thừa năng lực!

Luôn tự hào cái gì cũng giỏi nhất, thành tích tốt nhất nhưng cứ hễ xảy ra sai sót lại đổ thừa năng lực hạn chế.

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Ninh Bình về nhà thầu Trung Quốc. Trao đổi thêm về việc này, ĐBQH Bùi Văn Phương cho rằng, thời gian qua cử tri Ninh Bình đã chứng kiến nhiều dự án giao thông, đặc biệt là ở những dự án có nhà thầu Trung Quốc thi công hầu hết đều có vấn đề không ổn khiến cử tri rất băn khoăn.

cu tri lo nha thau trung quoc dung do thua nang luc
Cử tri lo lắng dự án có nhà thầu Trung Quốc tham gia. Ảnh: Soha

Cùng với đó, thông tin Bộ GTVT đã bắt đầu mở thầu các gói thầu dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam, trong đó có nhiều nhà thầu Trung Quốc, liên danh nhà thầu Trung Quốc muốn được tham gia lại gặp vấn đề về tiến độ, đội vốn càng khiến cử tri thêm lo lắng.

Từ những băn khoăn có sẵn, cử tri rất tâm tư và mong muốn gửi tới Bộ GTVT những kiến nghị, những cảnh báo để các cơ quan quản lý nhà nước khi thực hiện các dự án xây dựng phải có cơ chế kiểm soát, quản lý chặt chẽ, thận trọng hơn.

"Cần phải tự hỏi vì sao người dân, cử tri cứ nhắc đến nhà thầu Trung Quốc, hàng hóa Trung Quốc là thấy yên tâm?

Bởi vì, những sai phạm, bất cập, những bức xúc đã xảy ra là thật, điển hình như dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Với những gì đã diễn ra, các cơ quan quản lý nhà nước cũng không nên chủ quan", đại biểu Bùi Văn Phương nói.

Về phần trả lời của Bộ GTVT, ông Bùi Văn Phương không bình luận đúng sai, tốt xấu nhưng cần phải nhìn vào sự kỳ vọng của người dân đối với các bộ, ngành quản lý cấp trung ương để thay đổi, đặc biệt là với các dự án sử dụng vốn ODA của Trung Quốc.

Ông Phương cho rằng, việc Bộ GTVT giải thích một số dự án ODA còn có tồn tại, vướng mắc về việc thực hiện hợp đồng của nhà thầu Trung Quốc, đặc biệt đối với dự án thực hiện theo hình thức họp đồng EPC là do quy định pháp luật, thiếu kinh nghiệm là chưa đủ thuyết phục.

"Trách nhiệm khi đàm phán vay vốn, trách nhiệm soạn thảo các điều khoản khi ký kết hợp đồng được thực hiện như thế nào? Vì sao ký kết hợp đồng luôn để mình chịu thiệt? Rõ ràng ở đây ngoài việc đổ lỗi cho các quy định pháp luật thì cũng cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm của những con người quản lý.

Trước đây, Quốc hội cũng chỉ rõ những hạn chế của nguồn vốn vay ODA nước ngoài, trong đó có việc sử dụng nhà thầu, sử dụng nhân công, kỹ thuật, máy móc của nước cho vay vốn dẫn tới tình trạng khó quản lý được chất lượng và tiến độ.

Trong khi đó, về phía quản lý trong nước còn buông lỏng, để xảy ra sai sót khiến dự án vay vốn không hiệu quả, tưởng rẻ lại hóa đắt. Vì thế, kiến nghị của cử tri không chỉ hướng tới việc tổ chức, lựa chọn nhà thầu phải thận trọng mà còn cả vấn đề xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức có sai phạm cũng phải triệt để, nghiêm minh", ông Phương dẫn chứng.

Ông Phương cho biết, khi tiếp xúc với cử tri hầu hết đều bày tỏ quan điểm cho rằng việc đổ lỗi cho những sai phạm ở các dự án là do thiếu kinh nghiệm, do năng lực hạn chế là không thuyết phục.

"Việt Nam luôn tự hào cái gì cũng đi đầu, cũng có thành tích nổi trội. Học sinh thi học sinh giỏi cũng mang về nhiều huy chương vàng nhất, giáo dục cũng lọt top 10 những quốc gia có thành tích tốt nhất... thế nhưng khi xảy ra sai phạm, khi dự án có vấn đề lại đổ lỗi cho năng lực kém, trình độ hạn chế thì băn khoăn quá, mâu thuẫn quá", ông Phương chia sẻ.

Trước đó, trong văn bản trả lời cử tri, Bộ GTVT thừa nhận, có một số dự án nhà thầu Trung Quốc tham gia còn tồn tại, vướng mắc về việc thực hiện hợp đồng, đặc biệt đối với hợp đồng EPC (xây dựng - chuyển giao). Những tồn tại này một phần do pháp luật chưa quy định, hướng dẫn chưa đầy đủ. Đồng thời, đây là những dự án có kỹ thuật, công nghệ mới, phức tạp, lần đầu được thực hiện tại Việt Nam dẫn đến còn khó khăn, lúng túng khi giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh...

Do đó, bộ này cam kết với cử tri, sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết nếu có, đảm bảo lựa chọn nhà thầu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

cu tri lo nha thau trung quoc dung do thua nang luc

Nhiều nhà thầu Trung Quốc tham gia dự án đường bộ: Bộ Giao thông nói gì?

Bộ GTVT cho biết, đã nhận được nhiều ý kiến đề nghị thận trọng hơn trong việc lựa chọn nhà thầu tham gia các dự ...

cu tri lo nha thau trung quoc dung do thua nang luc

Công nhân Campuchia vỡ mộng đổi đời khi đi làm cho chủ thầu Trung Quốc

Cái chết của 28 công nhân trong vụ sập khách sạn Trung Quốc ở Sihanoukville khiến giấc mơ kiếm tiền của nhiều lao động nghèo ...

cu tri lo nha thau trung quoc dung do thua nang luc

Tổng thầu Trung Quốc: Lan can ga đường sắt Cát Linh bị phá hoại

Đại diện Tổng thầu cho hay nhiều tấm kính thay tới 5 lần do bị vỡ và linh kiện phải đặt từ Trung Quốc.

Lam Nguyễn

/ baodatviet.vn