“Cú đúp” của Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Trong năm 2022 này, Nhà máy Đạm Phú Mỹ (Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí - PVFCCo) đã xuất sắc lập “cú đúp” khi vừa đạt kỷ lục vận hành liên tục dài ngày nhất và hoàn thành sản lượng sản xuất ure trước 36 ngày so với kế hoạch năm.

Tính từ lúc chính thức khánh thành vào năm 2004 đến nay, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã trải qua gần 2 thập kỷ hoạt động, tức bằng 4/5 tuổi thọ của dự án. Thông thường, với một nhà máy có tuổi như thế thì máy móc bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu “lão hoá” như trục trặc, hỏng hóc bất thình lình, nguy cơ mất an toàn cao.

Thế nhưng những gì diễn ra ở Nhà máy Đạm Phú Mỹ thì lại rất khác. Trong năm nay, Nhà máy ghi nhận kỷ lục vận hành liên tục và dài ngày nhất từ trước đến nay. Cụ thể là Xưởng Amonia đã chạy liên tục 464 ngày kể từ ngày 19/5/2021 và Xưởng Urea chạy liên tục 277 ngày tính từ ngày 12/10/2021. Thành tích này đã bỏ xa kỷ lục trước đó vào năm 2016 của nhà máy.

“Cú đúp” của Nhà máy Đạm Phú Mỹ
Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã xuất sắc lập “cú đúp” khi vừa đạt kỷ lục vận hành liên tục dài ngày nhất và hoàn thành sản lượng sản xuất ure trước 36 ngày so với kế hoạch năm

Và gần đây nhất, vào ngày 25/11, Nhà máy đã đạt mốc sản lượng sản xuất 828.000 tấn Ure, về đích kế hoạch năm 2022 trước 36 ngày. Khả năng, Nhà máy sẽ tiến tới đạt thêm một kỷ lục mới về sản lượng Ure trong năm nay.

Vì sao một nhà máy đã có tuổi đời cao lại có thể vận hành sản xuất tốt đến như vậy? Không nằm ngoài quy luật, từ mấy năm trước, lãnh đạo PVFCCo/Nhà máy Đạm Phú Mỹ ý thức được rằng, máy móc Nhà máy có thể sẽ phát sinh nhiều rủi ro tiềm ẩn hơn sau thời gian dài hoạt động. Vì vậy, công tác vận hành, bảo dưỡng đảm bảo Nhà máy hoạt động an toàn, ổn định, hiệu quả được đặt ra như là vấn đề sinh tử.

PVFCCo có đội ngũ vận hành giàu kinh nghiệm, sớm làm chủ được hoàn toàn thiết bị công nghệ hiện đại và đã tổ chức vận hành nhà máy một cách an toàn, ổn định, luôn đảm bảo đạt công suất bằng và cao hơn công suất thiết kế. Hiện tại, Xưởng Urea đang vận hành ổn định ở mức 115% công suất. Đây thật sự là một chỉ số vô cùng ấn tượng đối với một nhà máy “có tuổi” như Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

“Cú đúp” của Nhà máy Đạm Phú Mỹ
PVFCCo có đội ngũ vận hành giàu kinh nghiệm, sớm làm chủ được hoàn toàn thiết bị công nghệ hiện đại và đã tổ chức vận hành nhà máy một cách an toàn, ổn định, hiệu quả

Công tác BDTT Nhà máy cũng ngày càng được tối ưu hiệu quả nhờ vào năng lực cùng rất nhiều sáng kiến cải tiến của cán bộ chuyên gia, kỹ sư Nhà máy. Bằng chứng là ngay trong đợt BDTT năm 2021 vừa qua, dù diễn ra lúc đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh mẽ, phải giãn cách xã hội, việc huy động vật tư thiết bị cũng như nhân lực, chuyên gia từ bên ngoài gần như bị gián đoạn hoàn toàn nhưng PVFCCo/Nhà máy Đạm Phú Mỹ vẫn hoàn thành xuất sắc đợt bảo dưỡng với hàng nghìn hạng mục lớn nhỏ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về: an toàn, tiến độ, tiết kiệm và hiệu quả ở mức cao nhất. Thành công từ đợt bảo dưỡng đó cũng chính là tiền đề quan trọng để Nhà máy đạt được những kỷ lục trong năm 2022 này.

Không chỉ BDTT, công tác kiểm tra, bảo dưỡng từng phần, từng cụm thiết bị của dây chuyền sản xuất đã được PVFCCo đặc biệt quan tâm. Đây là điều tối quan trọng góp phần giúp toàn bộ thiết bị của Nhà máy hoạt động hiệu quả trong thời gian giữa hai kỳ BDTT mà không cần phải ngừng toàn bộ Nhà máy.

“Cú đúp” của Nhà máy Đạm Phú Mỹ
Công tác BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ ngày càng được tối ưu hiệu quả nhờ vào năng lực cùng rất nhiều sáng kiến cải tiến của cán bộ chuyên gia, kỹ sư Nhà máy

Và không thể không kể đến đó là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao cùng những quyết sách rất đúng đắn của Đảng uỷ, Ban lãnh đạo PVFCCo/Nhà máy Đạm Phú Mỹ trong công tác vận hành-bảo dưỡng Nhà máy, nhất là trong những năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19 vừa qua; góp phần đưa nhà máy đến những kỳ tích hoạt động trong năm 2022.

Việc đạt kỷ lục vận hành, kỷ lục sản lượng sản xuất của Nhà máy Đạm Phú Mỹ không chỉ có ý nghĩa tích cực đối với PVFCCo, với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mà quan trọng hơn là đã góp phần chung quan trọng vào việc ổn định nguồn cung và giá cả phân bón trong nước; đóng góp hiệu quả cho nguồn thu của ngân sách nhà nước.

Đây cũng sẽ là thành tích mang ý nghĩa thiết thực hướng đến chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập PVFCCo vào đầu năm 2023 sắp tới (28/3/2003-28/3/2023)!

https://petrovietnam.petrotimes.vn/cu-dup-cua-nha-may-dam-phu-my-672995.html

PV / Petrotimes