Liên tục 4 ngày bị cắt nước, hàng nghìn cư dân Khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) xếp hàng dài như thời bao cấp chờ lấy từng chậu nước từ xe bồn chuyên dụng.
Tối 17/10, hàng nghìn hộ dân tại Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) huy động các thành viên trong gia đình mang xô, chậu xuống khu vực sân chung các toà nhà chung cư để xếp hàng chờ lấy nước sạch sinh hoạt. Họ gác tất cả công việc, xếp hàng đợi đến lượt được cấp nước sạch miễn phí từ xe bồn chuyên dụng.
Tình trạng mất nước diễn ra từ 14/10, gần 4 ngày trôi qua nhưng nước sinh hoạt vẫn chưa có trở lại. Cuộc sống của khoảng 16.000 dân ở 23 toà nhà bị đảo lộn vì thiếu nước.
Chị Hoàng Thị Quỳnh (ở tòa HH03D) cùng chồng con hớt hải lấy xô, chậu đi đựng nước sạch được cấp phát miễn phí dưới sảnh chung cư. Do nước sạch không có nên bồn rửa của gia đình vẫn còn nguyên bát đũa. Với lượng nước ít ỏi vừa lấy được, vợ chồng chị quyết định sẽ nhường cho 2 người con tắm rửa, sinh hoạt.
"Người lớn nhịn tắm còn được chứ trẻ con thì không. Sau khi con tắm xong, tôi sẽ tích nước lại để dội nhà vệ sinh. Mọi hoạt động liên quan đến nước sạch đều được gia đình tính toán chi ly và hợp lý nhất", chị Quỳnh cho hay.
Một cư dân sống ở Tổ dân phố số 2 Khu đô thị Thanh Hà cho biết, sau 2 ngày bị mất nước sạch, tối 16/10, nước được cấp trở lại nhưng không đủ dùng. Đặc biệt, màu nước vàng khè nên người dân không dám sử dụng để ăn uống, tắm rửa.
"Nếu Công ty cổ phần Nước sạch Thanh Hà (Công ty Thanh Hà) không được Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông phân phối nước sạch rồi dùng nguồn nước ngầm để cung cấp cho người dân thì phải thông báo rõ để chúng tôi còn biết đường chỉ dùng nước này để vệ sinh. Nước không đảm bảo chất lượng thì làm sao chúng tôi dám sử dụng để nấu ăn, tắm rửa", cư dân cho hay.
Theo ông Phan Minh Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, những xe bồn cấp nước sạch cho người dân vào tối 17/10 là do các nhà hảo tâm tài trợ. Tại 3 tòa chung cư HH03A, HH03B và HH03C, sau khi mất nước sạch từ ngày 14/10 thì đến tối 16/10, nước đã được cấp trở lại. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau nước sạch lại bị mất.
"Không rõ khi nào nước sạch mới được cấp trở lại. Nếu tình trạng này kéo dài, không rõ mọi người còn cầm cự được không", ông Châu thở dài.
Tình trạng mất nước thời gian dài khiến nhiều cư dân cảm thấy mệt mỏi.
Từ 14/10, cư dân 3 toà nhà HH03D, HH03E, HH03F (Khu B1.3) thuộc Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) nhận được thông báo mất nước.
Đến 15/10, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông mới đưa những xe nước đầu tiên hỗ trợ, người dân phải mang xô, chậu xuống sân hứng nước xách lên các căn hộ.
Theo ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Thanh Hà, sau buổi làm việc hôm 13/10 tại Sở Xây dựng Hà Nội với các đơn vị liên quan, công ty đã ngừng cấp nguồn nước khai thác từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ. Vì thế, trước mắt công ty chỉ cấp nước mặt sông Đuống thông qua Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, lưu lượng nước mặt sông Đuống qua Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông ít nên có thể gây ra tình trạng thiếu nước ở một số tòa nhà.
Chiều tối 16/10, tại trụ sở xã Cự Khê, UBND huyện Thanh Oai tổ chức cuộc họp để đối thoại và bàn giải pháp trước mắt cũng như lâu dài đối với vấn đề nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà.
Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan bảo đảm cấp nước sạch ổn định cho Khu đô thị Thanh Hà.
Tuy nhiên, đến đêm 17/10, tình trạng thiếu nước vẫn tiếp tục diễn ra ở khu đô thị đông đúc này khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.