Croatia - Italia: Điểm kết cho “thế hệ vàng” của Croatia

Trận hòa trước Albania đã đẩy Croatia vào tình thế vô cùng khó khăn với chỉ vỏn vẹn 1 điểm sau 2 lượt trận. Muốn nuôi hy vọng đi tiếp, thầy trò HLV Zlatko Dalic buộc phải đánh bại Italia ở lượt đấu cuối cùng. Nếu không, EURO 2024 sẽ là điểm kết đáng buồn cho một “thế hệ vàng” xuất sắc của bóng đá Croatia.

“Sức tàn lực kiệt”

Croatia vẫn còn cơ hội mong manh để kiếm được tấm vé vào vòng knock-out, song ngôn ngữ cơ thể của Modric và các đồng đội sau trận hòa Albania dường như không phản ánh bất cứ niềm hy vọng nào. Bàn thua đau đớn ở phút 90+5 đã đánh gục hoàn toàn ý chí kiêu hãnh của người Croatia và bắt họ nhìn thẳng vào một sự thật đau đớn: Đoàn quân từng giành ngôi á quân World Cup 2018 và hạng 3 World Cup 2022 đã đi đến giới hạn cuối cùng của mình.

Ảnh 1.jpg -0
Các cầu thủ Croatia thẫn thờ sau trận hòa đáng tiếc trước Albania.

Đó là điều đã được dự đoán từ trước khi EURO 2024 diễn ra. Zlatko Dalic mang đến Đức đội hình có tuổi trung bình cao thứ 4 giải đấu (27,7), chỉ kém đội tuyển Đức (28,6), đội tuyển Scotland (28,3) và đội tuyển Ba Lan (27,8). Luka Modric, biểu tượng của “thế hệ vàng” đã ở tuổi 39. Ivan Perisic 35 tuổi còn Marcelo Brozovic, Mateo Kovacic và Andrej Kramaric cũng đã qua ngưỡng 30.

Tất nhiên với một đội hình gồm nhiều cầu thủ lớn tuổi, kinh nghiệm chính là giá trị nổi bật nhất. Tại EURO 2024, Croatia là đội sở hữu dàn cầu thủ có tổng số lần khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất, vượt qua Bồ Đào Nha với hai “cây trường sinh” lừng danh Cristiano Ronaldo và Pepe. Người hâm mộ bóng đá Croatia cũng đã kỳ vọng rằng những ngôi sao gạo cội của họ sẽ cháy hết mình cho một lần cuối cùng rực rỡ. Nhưng thực tế thì luôn khắc nghiệt hơn những ước mơ rất nhiều.

Trong 2 trận đấu đầu tiên của mình, Croatia đều đã bộc lộ rất rõ những điểm yếu đến từ đội hình già nua của mình. Trước Tây Ban Nha, đoàn quân của Zlatko Dalic không phải không có những cơ hội, song sức ì ở thời điểm quyết định khiến họ hoàn toàn bị đè bẹp trước một La Roja có những nhân tố trẻ trung táo bạo hơn hẳn.

Đến trận đấu với Albania, chính sự kiệt quệ thể lực ở những giây cuối cùng đã khiến Croatia không thể bảo toàn chiến thắng. Họ đã có nỗ lực đáng khen ngợi để lội ngược dòng từ thế bị dẫn trước, nhưng rồi khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, Modric cùng các đồng đội mới là những người đổ gục xuống sân. Người úp mặt vào tay, kẻ thẫn thờ nhìn trời và ánh mắt của họ đều rất giống nhau: thất vọng, hoang mang, bất lực.

Giờ đây, hy vọng đi tiếp của Croatia dồn cả vào cuộc đấu sinh tử với Italia. Con đường chỉ có một, đó là chiến thắng. Nếu là Croatia của những năm trước, niềm tin đặt vào họ hẳn vẫn còn vững vàng. Tuy nhiên ở thời điểm này, cái kết thần kỳ có vẻ như khó lòng xuất hiện.

Bản lĩnh của nhà đương kim vô địch

Luciano Spalletti và các học trò biết rằng chỉ cần 1 trận hòa với Croatia là đủ cho họ nắm chắc tấm vé đi tiếp. Đó là điểm tựa tinh thần cho Azzurri, dù ai cũng biết rằng bước vào trận đấu quyết định với tâm thế cầu hòa là điều ẩn chứ rất nhiều rủi ro trong bóng đá.

Với Italia lúc này, việc đạt được mục đích quan trọng hơn tất cả. Cứ hoàn thành từng trận đấu với kết quả tốt nhất là được, còn chuyện đá hay đá đẹp thì tính sau. Đoàn quân của Spalletti bước vào EURO 2024 với nhiều nghi ngờ và sau hai lượt trận đầu tiên, những nghi ngờ ấy chưa hề được giải tỏa. Họ chật vật vượt qua Albania và sau đó để thua Tây Ban Nha trong một trận đấu mà tỷ số tối thiểu không phản ánh chính xác sự thua kém toàn diện của Azzurri trước đối thủ. Italia còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết và lực lượng của họ lúc này không cho phép Spalletti đưa ra những quyết định mạo hiểm.

Trước Croatia, Italia sẽ phải thể hiện được chất lượng của một nhà đương kim vô địch ít nhất là về mặt tinh thần. Xét về mặt con người, Azzurri trên thực tế vẫn có những cầu thủ đủ tốt để hoàn thành mục tiêu giành ít nhất 1 điểm. Tuy nhiên trong một trận đấu mà sức mạnh ý chí có khi còn quan trọng hơn cả mọi tính toán về chiến thuật và nhân sự, thứ mà các học trò của Spalletti cần phải thể hiện rõ nhất chính là tinh thần quyết tâm mạnh mẽ như cách mà họ khoác vai nhau hát vang bài quốc ca “Il Canto degli Italiani” hào hùng trước mỗi trận đấu.

Lịch sử đáng tự hào của bóng đá Italia từng chứng kiến rất nhiều trận đấu quan trọng và mang tính quyết định. Nhưng ở thời điểm này, nói về kinh nghiệm ở những trận cầu đặc biệt căng thẳng, các thành viên trong đội hình Croatia lại có phần nhỉnh hơn. Hành trình đáng nhớ của Modric và các đồng đội tại World Cup 2018 và World Cup 2022 đã chứng kiến rất nhiều lần Croatia vượt khó thành công. Chính vì lẽ đó, vai trò của những cá nhân dày dạn kinh nghiệm trong đội hình Italia chắc chắn là yếu tố quan trọng bậc nhất để Azzurri đạt được mục tiêu của mình. Những ngôi sao đã đăng quang tại Wembley cách đây 3 năm như Gianluigi Donnarumma, Jorginho, Di Lorenzo, Federico Chiesa sẽ đóng vai trò là điểm tựa về tâm lý cho các đồng đội trẻ xung quanh. Họ đều là những cầu thủ đẳng cấp và có lòng kiêu hãnh của những nhà đương kim vô địch châu Âu, đây chính là lúc họ cần phải thể hiện được bản lĩnh của mình. Sự chắc chắn của Donnarumma trong khung gỗ, sự bình tĩnh của Jorginho ở khu vực giữa sân hay những tình huống tạo đột biến thường thấy của Federico Chiesa sẽ mang đến cho Italia điều mà họ cần.

Italia chưa từng thắng Croatia ở các giải đấu chính thức

Trong 9 lần đối đầu trong quá khứ, Italia chỉ có 1 chiến thắng trước Croatia từ trận giao hữu năm 1942! Còn lại hai đội hòa 5 trận và Croatia có 3 chiến thắng. Chỉ tính vòng chung kết các giải đấu lớn thì Italia và Croatia đã đối đầu 2 lần. Croatia thắng Italia 2-1 tại World Cup 2002 và hai đội hòa 1-1 tại EURO 2012. Họ gặp nhau 4 lần ở các vòng loại của EURO 1996 và EURO 2016, với thành tích 1 thắng và 3 hòa cho Croatia.

Ảnh 2.jpg -0
Kinh nghiệm và đẳng cấp của Gianluigi Donnarumma là điểm tựa cho Italia trước Croatia.

Nếu như không vượt qua vòng bảng tại EURO 2024, Croatia sẽ không thể có vé vào vòng knock-out ở giải đấu lớn lần thứ 5 liên tiếp. Họ đã vượt qua vòng bảng ở 4 giải đấu lớn liên tiếp từ EURO 2016 đến World Cup 2022. Lần gần đây nhất Croatia dừng chân ngay từ vòng đấu bảng của một giải đấu lớn là tại World Cup 2014 ở Brazil. Tính riêng tại EURO thì lần gần nhất mà họ dừng chân ở vòng bảng chính là EURO 2012, giải đấu mà Croatia cũng nằm trong bảng đấu với Tây Ban Nha và Italia.

https://cand.com.vn/van-hoa/croatia-italia-diem-ket-cho-the-he-vang-cua-croatia-i735238/

An Khánh / cand.com.vn