Cột bêtông rơi trúng 2 học sinh: Điểm bất thường?

 "Nếu trong cột bê tông có cốt thép và được liên kết với tầng dưới thì không bao giờ rời ra mà rơi từ xuống dưới được" - chuyên gia xây dựng

Liên quan đến thông tin cột bê tông rơi xuống sân trường, một học sinh tử vong, ngày 7/5, trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Đức Dũng - Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) cho biết, hiện cơ quan công an vẫn đang tiến hành làm rõ nguyên nhân cột bê tông của Trường THCS thị trấn Đà Bắc rơi từ tầng 2 xuống sân trường.

Theo ông Dũng, ngôi trường này được xây dựng từ năm 1994 và bàn giao sử dụng năm 1995. Hàng năm, ngôi trường này vẫn được quét vôi, sửa sang lại cho đẹp hơn.

"Theo quan sát bằng mắt thường thì ngôi trường này chưa có dấu hiệu xuống cấp, còn không thể biết được kết cấu bên trong thế nào. Ở vụ việc này, tôi nghĩ cũng không loại trừ khả năng có việc học sinh nô đùa dựa vào cột hay xô đẩy để dẫn đến sự cố. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần phải tiến hành điều tra, làm rõ để tìm đúng nguyên nhân xảy ra sư việc", ông Dũng cho biết thêm.

cot betong roi trung 2 hoc sinh diem bat thuong
Hiện trường cột bê tông rơi khiến một học sinh tử vong ở trường THCS thị trấn Đà Bắc (Hòa Bình). Ảnh: Báo Giao thông

Cũng theo ông Dũng, qua sự việc xảy ra ở Trường THCS thị trấn Đà Bắc, ông sẽ cho kiểm tra chất lượng công trình ở các trường học khác trên địa bàn.

Trong khi đó, nói về việc này, cùng ngày, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Trưởng Bộ môn Công nghệ và Xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, nếu cột trụ của Trường THCS thị trấn Đà Bắc được làm bằng bê tông cốt thép thì không thể đổ vỡ dễ dàng như vậy được, kể cả học sinh có xô đẩy cũng không gãy như thế được.

"Nếu trong cột bê tông đó có cốt thép và được liên kết với tầng dưới thì không bao giờ rời ra mà rơi từ trên tầng 2 xuống dưới được. Bởi vậy ở trong trường hợp này, tôi nghĩ có khả năng cột đấy không có cốt thép hoặc cốt thép không xuống đến chân của nó.

Nguyên tắc một cái cột dựng lên thì chân nó phải được gối lên bởi một cái móng. Bởi vậy, trong trường hợp này cần phải xem lại thi công xem có đúng thiết kế hay không", PGS.TS Nguyễn Đình Thám cho biết.

Trước đó, ngày 6/5, sau khi nhóm học sinh của Trường THCS thị trấn Đà Bắc thi xong và ra sân trường thì bị một cột bê tông dài hơn 3m từ tầng 2 của trường đổ xuống, trúng vào nhóm học sinh.

cot betong roi trung 2 hoc sinh diem bat thuong
Em K. đang được điều trị tại BVĐK tỉnh Hòa Bình - Ảnh: TTO

Vụ việc khiến 2 học sinh lớp 8 bị thương phải nhập viện cấp cứu, trong đó một học sinh đã tử vong là em Lê Q.M (14 tuổi, học sinh lớp 8B, Trường THCS thị trấn Đà Bắc).

Còn em Vũ X.K (bạn cùng lớp với M) vẫn đang phải điều trị, cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Được biết, cột bê tông rơi xuống là cột trang trí ở ngoài hành lang của trường học (trường học gồm 2 tầng).

cot betong roi trung 2 hoc sinh diem bat thuong Cột bê tông trong trường học rơi trúng hai học sinh

Cột bê tông dài hơn 3 m rơi từ tầng hai xuống làm một học sinh lớp 8 ở Hòa Bình bị chấn thương đầu, ...

cot betong roi trung 2 hoc sinh diem bat thuong Sập cổng trường đè chết một học sinh tiểu học: Trụ cột bê tông không có lõi thép

Lãnh đạo thị trấn Tằng Loỏng (Lào Cai) cho biết trụ cột cổng trường tiểu học bị đổ sập được xây bằng gạch và bê ...

/ http://baodatviet.vn