Công ty Trung Quốc đề nghị tiêm vaccine COVID-19 thử nghiệm cho du học sinh

Một công ty thuốc Trung Quốc đề nghị được tiêm những liều vaccine COVID cho học sinh chuẩn bị ra nước ngoài du học, dù vaccine vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Tập đoàn Công nghệ sinh học Quốc gia Trung Quốc, hay CNBG, một công ty nhà nước Trung Quốc cho biết, họ sẽ cung cấp hai “ứng viên” vaccine COVID-19 miễn phí cho các học sinh chuẩn bị ra nước ngoài học, không giới hạn độ tuổi. Học sinh có thể đăng ký trực tuyến và sẽ được tiêm tại Bắc Kinh hoặc Vũ Hán (nơi đầu tiên phát hiện dịch COVID-19).

Hai vaccine thử nghiệm này đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng, và đã được duyệt để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào tháng 7/2020.

Công ty Trung Quốc đề nghị tiêm vaccine COVID-19 thử nghiệm cho du học sinh - 1
Một công ty thuốc Trung Quốc đề nghị được tiêm những liều vaccine COVID-19 cho học sinh chuẩn bị ra nước ngoài du học, dù vaccine vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. (Ảnh minh họa)

Theo South China Morning Post (SCMP), dù Tổ chức Y tế Thế giới ủng hộ động thái này, vẫn có những nghi ngại về việc sử dụng một vaccine chưa hoàn thành các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

“Tính đến tháng 9, hơn 350.000 người ở Trung Quốc đã được tiêm vaccine thử nghiệm và chưa có ai cho thấy những dấu hiệu tác dụng phụ nghiêm trọng, theo báo cáo của Science and Technology Daily. Trong số này có hàng chục nghìn người tiêm vaccine trước khi ra nước ngoài, và cũng chưa có ai mắc COVID-19”, SCMP viết.

CNBG chưa đưa ra bình luận về thông tin cung cấp vaccine cho các du học sinh.

Ngoài ra, trang web đăng ký của CNBG cũng có mục đăng ký của các nghề nghiệp khác như nhân viên y tế, nhân viên hải quan, những người tiếp xúc với người nước ngoài,… hay những nghề khác. Những nghề này được cho là thuộc chương trình sử dụng vaccine khẩn cấp.

Tính đến sáng 13/10, gần 760.000 người đã quan tâm đến việc được tiêm vaccine thử nghiệm, 155.000 người đăng ký tiêm, theo website của CNBG. Theo các bài đăng trên mạng xã hội từ những người nói họ đã trải qua quy trình tiêm vaccine, họ nói họ phải cung cấp bằng chứng đi du học, ví dụ như vé máy bay hoặc giấy tờ từ trường học.

“Không lơ là, chủ quan vì nguy cơ xâm nhập dịch COVID-19 vào Việt Nam rất cao” “Không lơ là, chủ quan vì nguy cơ xâm nhập dịch COVID-19 vào Việt Nam rất cao”
Nga ghi nhận số ca mắc và tử vong vì Covid-19 trong ngày cao kỷ lục Nga ghi nhận số ca mắc và tử vong vì Covid-19 trong ngày cao kỷ lục
WHO nói miễn dịch cộng đồng là WHO nói miễn dịch cộng đồng là "phi đạo đức"

/ vtc.vn