Công ty tại Việt Nam kí thỏa thuận sản xuất thuốc viên điều trị COVID-19

Việt Nam, Trung Quốc, Bangladesh, Nam Phi và Kenya nằm trong số những quốc gia sẽ sản xuất các phiên bản viên uống điều trị COVID-19 của Merck.

Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc (MPP) do Liên hợp quốc hỗ trợ thông báo ký thỏa thuận với 27 nhà sản xuất ở 11 quốc gia, nhằm tạo ra các phiên bản thuốc viên trị COVID-19 của Merck. Trong số các nước có Bangladesh, Trung Quốc, Ai Cập, Việt Nam, Kenya và Nam Phi.

Công ty tại Việt Nam kí thỏa thuận sản xuất thuốc viên điều trị COVID-19 - 1
Việt Nam, Trung Quốc, Bangladesh, Nam Phi và Kenya nằm trong số những quốc gia sẽ sản xuất các phiên bản viên uống điều trị COVID-19 của Merck.

Thuốc Molnupiravir của Merck được châu Âu và Mỹ cho phép sử dụng trong những tháng gần đây. Các báo cáo ban đầu cho thấy thuốc giảm một nửa tỷ lệ nhập viện ở những bệnh nhân có dấu hiệu sớm của COVID-19.

MPP cho biết thỏa thuận sẽ cho phép các công ty dược sản xuất cả Molnupiravir và các nguyên liệu thô của thuốc. Thuốc sẽ được cung cấp cho 105 quốc gia đang phát triển.

Charles Gore, giám đốc điều hành MPP, khẳng định: “Đây là một bước quan trọng để đảm bảo toàn cầu được tiếp cận phương pháp điều trị COVID-19 khẩn cấp này”.

Việc có thuốc viên kháng virus mà người dân có thể dùng tại nhà, giảm các triệu chứng và tăng tốc độ phục hồi, có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện và hạn chế dịch bệnh bùng phát ở các nước nghèo với hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu.

Điều này cũng sẽ thúc đẩy cách tiếp cận hai hướng đối với đại dịch: điều trị bằng thuốc và phòng ngừa - chủ yếu thông qua tiêm chủng.

Merck thông báo từ tháng 10/2021 rằng sẽ cho phép các công ty dược phẩm khác sản xuất Molnupiravir. Cả Merck, Ridgeback Biotherapeutics và Đại học Emory - các đơn vị đã phát minh ra thuốc này, sẽ không nhận tiền bản quyền từ việc bán thuốc của các công ty dược khác, trong khi COVID-19 vẫn là vấn đề sức khỏe toàn cầu khẩn cấp.

Cho đến nay, chưa có nhà sản xuất vaccine COVID-19 nào đồng ý với một thỏa thuận tương tự.

Thái Lan, Indonesia phát triển thuốc viên điều trị COVID-19 Thái Lan, Indonesia phát triển thuốc viên điều trị COVID-19

Thái Lan, Indonesia dự kiến sẽ phát triển thuốc viên kháng virus molnupiravir để điều trị COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể ...

/ vtc.vn