Công thức ăn khách cho phim truyền hình Việt

Về nhà đi con cho thấy nếu có đội ngũ biên kịch, đạo diễn giỏi nghề, diễn viên xuất sắc cùng kể câu chuyện giản dị, gần gũi là đủ trở thành phim ăn khách hàng đầu

"Về nhà đi con" được làm lại từ "Khi đàn ông góa vợ bật khóc" - bộ phim truyền hình do chính VFC sản xuất và phát sóng cách đây 6 năm nhưng ăn khách đến không tưởng so với phim gốc của nó. Chạm đến trái tim khán giả bằng những câu chuyện giản dị, gần gũi, thoại rất đời thường, dàn diễn viên giỏi nghề… đó dường như là công thức chung của những bộ phim ăn khách đang được phát trên sóng VTV, tiêu biểu là "Về nhà đi con".

Giản dị, đời thường làm nên sức hút

Bốn biên kịch trẻ Thu Thủy, Khánh Hà, Đỗ Tiên và Nguyễn Trang (từng đảm nhận vai trò biên kịch những bộ phim "làm mưa làm gió" màn ảnh nhỏ như "Zippo, mù tạt và em", "Chạy trốn thanh xuân") đã được đạo diễn Đỗ Thanh Hải giao nhiệm vụ viết lại một kịch bản hoàn toàn mới trên cảm hứng từ bộ phim cũ. Cũng là đề tài "gà trống nuôi con" nhưng "Về nhà đi con" tiếp cận đề tài với tinh thần hiện đại, gần gũi đời thường hơn.

cong thuc an khach cho phim truyen hinh viet

Cảnh trong phim “Về nhà đi con”. (Ảnh cắt từ màn hình)

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, cha đẻ bộ phim, cũng chia sẻ quan điểm muốn có một bộ phim gần gũi, chân thực và mang yếu tố gia đình, tạo ra sự ấm áp. Không giáo điều hay cao siêu, những nhân vật được anh xây dựng trong phim không một ai quá tốt, quá tích cực cũng như không có nhân vật nào quá xấu. Mỗi nhân vật đều có những mảng tối, sáng và từng bước tự hoàn thiện mình để tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống. Vì câu chuyện gia đình gần gũi, chạm đến trái tim của cả khán giả trẻ lẫn các bậc phụ huynh nên bộ phim đã thành hiện tượng của màn ảnh nhỏ mà ít phim truyền hình nào trước đó có thể làm được. "Về nhà đi con" đã trở thành cơn sốt khán giả, là câu chuyện được bàn tán rôm rả nhiều tháng qua trên các diễn đàn mạng.

Biên kịch có nghề, diễn viên xuất sắc

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng thừa nhận anh thật sự trân trọng kịch bản bộ phim này. Từ một phim cũ lấy cảm hứng viết lại, các biên kịch đã làm việc đầy cảm xúc và đam mê trong áp lực về tiến độ phải làm sao viết kịp để quay và lên sóng cũng như xây dựng nhân vật như thế nào để có được mạch truyện liên tục. Nếu không có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nhóm biên kịch với đạo diễn ngoài hiện trường, đạo diễn hậu kỳ để tuyến nhân vật đi đúng hướng, chắc sẽ khó có những tình huống đột biến cuốn hút khán giả.

Nhưng điều quan trọng rất dễ nhận thấy là "Về nhà đi con" sẽ không thể làm nên sức hút lớn như vậy nếu không có sự sáng tạo trong diễn xuất của các diễn viên. Đạo diễn Danh Dũng cho hay các diễn viên không bị ràng buộc bởi quy định phải tuân thủ hoàn toàn kịch bản mà trước mỗi cảnh quay, đạo diễn để mọi người trao đổi về kịch bản, xem thoại đã "đắt" chưa. Kịch bản chỉ là bản lề, còn diễn viên được quyền tung hứng, có thể thay thoại hợp lý hơn. Đạo diễn cũng có quyền sáng tạo bằng cách thay thoại trong những hoàn cảnh hợp lý.

Việc các diễn viên Hoàng Dũng, Trung Anh, Bảo Thanh, Quốc Trường, Quỳnh Nga, Anh Vũ… có thể thỏa sức sáng tạo trong phim đã làm nên lời thoại "Về nhà đi con" gần gũi, rất đời, khiến khán giả thật sự xúc động. Rất nhiều lời thoại, tình tiết phim thành "hot trend" trên mạng, trở thành điều tâm đắc của nhiều người, đưa bộ phim ở lâu trong lòng khán giả.

Không cần Việt hóa phim ngoại

Với sự thành công của "Về nhà đi con", nhiều người trong giới nhận định kịch bản Việt nếu được đầu tư chỉn chu vẫn có thể tạo được tác phẩm gây sốt không kém. Nó cũng minh chứng việc làm mới hoặc lấy cảm hứng từ những tác phẩm từng tạo sức hút khán giả màn ảnh rộng vẫn là giải pháp tốt. Khán giả vẫn đón nhận nhiệt tình một phim với chủ đề quen thuộc như tình cảm gia đình nhưng được kể một cách gần gũi, chân thật. Những câu chuyện gắn với cuộc sống thường ngày dễ thấu hiểu hơn là những cách kể bay bổng, lãng mạn trước đây. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC, cho rằng "Về nhà đi con" thành công nhờ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố từ trào lưu, thời điểm, chất lượng nội dung, quảng bá… "Về nhà đi con" cũng là phim truyền hình thực hiện theo cách làm mới, thời lượng ngắn, chỉ 30 phút mỗi tập. Phim quay "cuốn chiếu", thuận tiện trong việc tiếp thu đóng góp ý kiến của khán giả, điều chỉnh kịch bản phù hợp với thị hiếu người xem.

"Phim Việt nếu có một kịch bản tốt, diễn xuất ổn, đầu tư quay - dựng thì hoàn toàn có thể tạo nên sức hút với khán giả. Chúng ta không cần phải lúc nào cũng có tư tưởng Việt hóa các phim ăn khách của nước ngoài mà làm không tới" - nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long nhận định.

Phim Việt từ trước đến nay có không ít tác phẩm tạo dấu ấn trong lòng khán giả, nếu lấy cảm hứng hoặc làm lại, thêm vào đấy hơi thở thời đại vẫn tốt hơn rất nhiều.

Trước thành công của "Về nhà đi con", khi được hỏi về kế hoạch sản xuất những phim làm mới trong tương lai, đạo diễn Đỗ Thanh Hải thông tin tất cả còn phải phụ thuộc vào kịch bản và thời điểm thích hợp. Nếu có kịch bản bảo đảm chất lượng, thời điểm phù hợp thì những tác phẩm làm mới của VFC tiếp tục phục vụ khán giả. Theo quy luật cung cầu của thị trường, một tác phẩm làm lại từ kịch bản Việt thành công như thế sẽ tạo xúc tác khiến không ít nhà sản xuất chủ động đầu tư.

Doanh thu rất lớn

"Phim "Về nhà đi con" luôn nằm trong tốp 1, tốp 2 những chương trình yêu thích nhất của đài VTV" - đạo diễn Đỗ Thanh Hải thông tin. Chính nhờ sức hút lớn này với khán giả mà "Về nhà đi con" thời lượng 30 phút nhưng chỉ chiếu 22 phút nội dung và còn lại là quảng cáo. Theo bảng giá của Trung tâm Quảng cáo - Đài Truyền hình Việt Nam công bố áp dụng từ ngày 8-4 với "Về nhà đi con", phim thu 37,5 triệu đồng/10 giây - 75 triệu đồng/30 giây. Ước lượng cứ mỗi tập có 8 phút quảng cáo, sau 85 tập, doanh thu mà "Về nhà đi con" gặt hái được là rất lớn.

Tiếp tục dòng phim gia đình đang được khán giả quan tâm, ngay sau khi bộ phim "Mê cung" kết thúc, VFC sẽ trình làng bộ phim mới - "Hoa hồng trên ngực trái" nói về số phận đầy nước mắt của người phụ nữ đẹp bị chồng ruồng bỏ. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói rằng VTV trân trọng nữ quyền thông qua bộ phim này. Không chỉ mang đến những câu chuyện gần gũi có thể bắt gặp ở khắp nơi trong cuộc sống, "Hoa hồng trên ngực trái" còn được bảo đảm bằng sự góp mặt của dàn diễn viên giỏi nghề: NSND Hoàng Cúc, Kiều Thanh, Diệu Hương, Hồng Diễm...

cong thuc an khach cho phim truyen hinh viet

"Về nhà đi con" tập 78: Ly hôn xong, Thư nghẹn ngào nói với Vũ "giờ chúng ta là người dưng"

Trong tập 78 phim Về nhà đi con khi rời phiên toà xử ly hôn, Thư nói với chồng cũ: Bây giờ ngoài danh xưng ...

cong thuc an khach cho phim truyen hinh viet

Hoa hồng trên ngực trái sẽ ăn khách hơn Về nhà đi con?

Số phận đầy nước mắt của người phụ nữ đẹp bị chồng ruồng bỏ cùng diễn xuất của dàn diễn viên xuất sắc giúp Hoa ...

cong thuc an khach cho phim truyen hinh viet

“Về nhà đi con”: Khán giả moi cả đời tư diễn viên ra vì đóng vai ác?

Quỳnh Nga cho biết những người căm ghét không chỉ thể hiện điều này với bản thân cô, mà còn có những lời lẽ không ...

/ nld.com.vn