Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại NCSP

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn (NCSP) đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, cấp bách và đồng bộ nhằm chủ động phòng, chống và sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Vào ngày 05/02/2020, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid -19 của NCSP đã sớm được thành lập và triển khai mạnh mẽ nhiều biện pháp khuyến cáo, phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế, các chỉ thị của Tập đoàn và Tổng công ty Khí Việt Nam. Mục tiêu của Công ty là không có người lao động (NLĐ) nào bị mắc bệnh dịch để đảm bảo sức khỏe nhân viên và yêu cầu sản xuất an toàn, liên tục. Trong trường hợp NLĐ bị nhiễm bệnh, vẫn có lực lượng dự phòng thay thế kịp thời, không gián đoạn chuỗi hoạt động làm việc.

cong tac phong chong dich benh covid 19 tai ncsp
Đảm bảo trực SXKD trong điều kiện phòng chống dịch

NCSP đã xây dựng và ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gồm 5 giai đoạn với 7 kịch bản khác nhau tùy thuộc vào cấp độ ảnh hưởng của dịch trên địa bàn nhằm duy trì tối đa hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, bao gồm:

  • Giai đoạn 1: Duy trì hoạt động sản xuất như bình thường khi dịch bệnh bùng phát trên thế giới; Tuyên truyền và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
  • Giai đoạn 2: Duy trì hoạt động sản xuất như bình thường, bộ phận không trực tiếp sản xuất làm việc từ xa khi dịch bệnh bùng phát tại thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác.
  • Giai đoạn 3: Khi Việt Nam thực hiện cách ly toàn xã hội hoặc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có ca nhiễm, duy trì hoạt động sản xuất như bình thường trong điều kiện hạn chế nhân sự, triển khai cho nhân sự trực tiếp sản xuất ở lại Nhà máy sau khi hết ca trực.
  • Giai đoạn 4: Khi có lệnh cấm đi lại đối với thành phố Hồ Chí Minh hoặc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hoặc với trường hợp NCSP có ca nhiễm/nghi nhiễm tại Nhà máy, duy trì hoạt động sản xuất chính, kích hoạt chế độ nhân sự tối thiểu, xem xét dừng các công việc và các cụm thiết bị phụ trợ không quan trọng, giảm thiểu quy mô dây chuyền sản xuất.
  • Giai đoạn 5: Duy trì hoạt động sản xuất chính với số lượng nhân sự tối thiểu, phối hợp với cơ quan y tế để cách ly, điều trị nếu có ca nhiễm; huy động nhân sự thay thế cho khu vực sản xuất, trang bị thiết bị bảo hộ lao động chuyên dụng để có thể duy trì làm việc liên tục. Trong trường hợp dịch kéo dài, ảnh hưởng lớn trên địa bàn, số lượng nhân sự NCSP bị nhiễm nhiều không thể huy động người thay thế, hoặc nhân sự thượng nguồn hay hạ nguồn của dây chuyền khí Nam Côn Sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cần phải xem xét báo cáo Nhà điều hành, các Đối tác và Ban chỉ đạo Phòng chống dịch tỉnh để dừng Nhà máy an toàn.

Mỗi giai đoạn cụ thể đều có kịch bản hành động và ứng phó tương ứng cho Công ty và người lao động để đáp ứng vận hành trong tình huống xấu nhất. Theo đó, các bộ phận sẵn sàng biệt lập nơi làm việc; bố trí lực lượng làm việc tại chỗ và làm việc trực tuyến; chuẩn bị sẵn sàng hệ thống hạ tầng công nghệ dự phòng; chuẩn bị đầy đủ công tác hậu cần, vật tư y tế… đảm bảo mục tiêu vận hành an toàn, ổn định, liên tục trong mọi trường hợp. Tùy theo diễn biến phát sinh mới của dịch bệnh, các phương án ứng phó luôn được bổ sung kịp thời phù hợp.

cong tac phong chong dich benh covid 19 tai ncsp
Các cuộc họp đều được tổ chức biệt lập, đề ra các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả

Từ ngày 05/02/2020, các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19 được triển khai đồng bộ tại NCSP như: kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu người lao động và khách đeo khẩu trang liên tục trong thời gian làm việc; chuyển các cuộc họp trong khu vực sản xuất (zone 0) ra khu vực khác; phối hợp với cơ quan y tế tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để triển khai các giải pháp phòng, chống Covid -19;...

Trước những diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn luôn thực hiện nghiêm chỉ đạo về phòng chống dịch của các cơ quan thẩm quyền, PVN và PV GAS, đồng thời triển khai nhiều biện pháp nhằm phát hiện sớm và khống chế dịch kịp thời.

Khi Thủ tướng đã công bố dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc, cùng với chương trình triển khai kế hoạch thống nhất trong PV GAS, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid -19 của NCSP tăng cường họp 3 buổi một tuần và triển khai chế độ làm việc từ xa luân phiên; sắp xếp, bố trí toàn bộ lực lượng vận hành sinh hoạt ở các khu nhà cách ly riêng biệt, tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, cũng như tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

cong tac phong chong dich benh covid 19 tai ncsp
Nhà máy xử lý khí Nam Côn Sơn

Nhờ sự phản ứng kịp thời, có các giải pháp đúng hướng, nên hiện tại, NCSP đã chủ động kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn và liên tục, phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị trong PV GAS và đối tác bên ngoài; thực hiện hỗ trợ chính quyền và nhân dân BR-VT phòng chống dịch bệnh, tiếp tục đảm bảo an ninh – an toàn công trình khí và đời sống dân sinh.

cong tac phong chong dich benh covid 19 tai ncsp Chi bộ Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn: Khẳng định vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong sản xuất kinh doanh
cong tac phong chong dich benh covid 19 tai ncsp PV GAS ký kết các hợp đồng thuộc dự án “Dự án Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2” điều chỉnh, “Đường ống thu gom, vận chuyển khí mỏ Sao Vàng – Đại Nguyệt
cong tac phong chong dich benh covid 19 tai ncsp Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn hoàn thành Công tác bảo dưỡng sửa chữa năm 2018