Công an Cần Thơ: Không "gài bẫy" vụ đổi 100 USD để phạt tiệm vàng

Trước câu hỏi có hay không chuyện dàn dựng để bắt quả tang tiệm vàng trong vụ đổi 100 USD, Công an TP Cần Thơ nói "không gài bẫy".

Chiều 24/10, Công an TP Cần Thơ họp báo thông tin vụ phạt ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, quận Ninh Kiều) 90 triệu đồng vì đổi 100 USD tại tiệm vàng.

Trả lời câu hỏi trước hoài nghi ông Rê là "mồi nhử" để bắt quả tang tiệm vàng, thượng tá Trần Văn Dương - Trưởng phòng tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an TP Cần Thơ nói: "Tôi chưa tiếp cận hồ sơ nhưng những gì được báo cáo thì công an làm đúng luật. Nếu có việc gài bẫy thì công an phạt ông Rê 90 triệu để làm gì?".

Theo thượng tá Dương, trưa 30/1, Phòng cảnh sát kinh tế bắt quả tang ông Lê Hồng Lực - Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (chủ tiệm vàng ) - đang mua 100 USD của Rê với giá 2.260.000 đồng. Tiệm vàng này không có giấy phép thu mua ngoại tệ.

cong an can tho khong gai bay vu doi 100 usd de phat tiem vang
Tiệm vàng Thảo Lực - nơi thợ điện bị bắt quả tang đổi 100 USD. Ảnh: Cửu Long.

Quá trình xác minh, chủ tiệm vàng và ông Rê đã thừa nhận hành vi sai phạm. Căn cứ vào Nghị định 96/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, Công an TP Cần Thơ đã tham mưu UBND TP ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Rê và doanh nghiệp.

Cụ thể, ông Rê bị phạt 90 triệu đồng, tịch thu hơn 2 triệu đồng (quy đổi từ 100 USD) về hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Tiệm vàng bị xử phạt 295 triệu đồng. Trong đó, 180 triệu đồng về hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ; 70 triệu đồng vì kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng do sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn bị tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo, có giá trị gần 550 triệu đồng.

Chủ tiệm vàng: Kim cương bị tịch thu là tài sản riêng của gia đình

Theo Lê Hồng Lực - chủ tiệm vàng - khi bị bắt quả tang đổi 100 USD cho ông Rê, cảnh sát nói có tố giác gia đình ông kinh doanh ngoại tệ nên khám xét nhà, thu giữ số kim cương, đá nhân tạo với lý do "không có chứng từ, nhãn mác bằng tiếng nước ngoài...".

Chủ tiệm vàng cho biết số kim cương là tài sản riêng của gia đình nên không có hóa đơn, được cất trong tủ; không trưng bày bán vẫn bị giữ và tịch thu. Tuy nhiên, khi có quyết định xử phạt sau 9 tháng bị bắt quả tang, doanh nghiệp của ông đã chấp hành.

cong an can tho khong gai bay vu doi 100 usd de phat tiem vang
Thượng tá Trần Văn Dương - Trưởng phòng tham mưu Công an TP Cần Thơ - tại buổi họp báo chiều 24/10. Ảnh: Cửu Long.

Theo ông Lực, tháng 6/2017, Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ cũng đến đọc lệnh khám nhà ông và tạm giữ một số vàng trắng vì nhãn mác bằng tiếng nước ngoài, sau đó ông bị phạt 8,5 triệu đồng.

Thượng tá Dương khẳng định, việc khám xét tại tiệm vàng ngay lúc bắt quả tang đổi 100 USD trái phép là hợp lý; có lệnh khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính do Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký.

"Đến nay, ông Lực đã thừa nhận hành vi vi phạm, đã chấp hành đóng phạt. Còn nếu ông không bằng lòng với bất cứ điều khoản nào hoặc bất cứ vấn đề gì trong vụ việc này thì có quyền khiếu nại", người phát ngôn Công an Cần Thơ nói.

Người đổi 100 USD có thể xin miễn, giảm phạt 90 triệu đồng

Chiều cùng ngày, Công an TP Cần Thơ đã chuyển quyết định xử phạt 90 triệu đồng cho ông Nguyễn Cà Rê về hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Hiện ông Rê chưa nộp phạt.

Công an TP Cần Thơ cho rằng, nếu ông Rê có hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn gửi UBND TP xem xét giải quyết theo quy định. Bởi, căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính, tổ chức và cá nhân vi phạm có thể thực hiện các yêu cầu để giảm nhẹ việc nộp phạt như: đề nghị tiền nộp phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79; hoặc đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76; hay đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo Điều 77.

Người phát ngôn Công an TP Cần Thơ cho biết sẽ báo cáo Bộ Công an xem xét, có kiến nghị Chính phủ điều chỉnh Nghị định 96/2014 đối với mức xử phạt người vi phạm, như trường hợp của ông Rê.

Điểm a, khoản 3, điều 24 Nghị định 96/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng nêu rõ: phạt 80 - 100 triệu đồng đối với hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép đổi ngoại tệ. Điểm b, khoản 3, điều 3 quy định Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Điểm a, khoản 8, điều 24 áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu số ngoại tệ, đồng Việt Nam đối với hành vi vi phạm.

Cửu Long

cong an can tho khong gai bay vu doi 100 usd de phat tiem vang Công an nói gì về vụ anh thợ điện bị xử phạt 90 triệu khi đổi 100 USD?

Theo Công an TP Cần Thơ, trường hợp anh Rê có hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn gửi UBND TP xem xét giải quyết ...

cong an can tho khong gai bay vu doi 100 usd de phat tiem vang Cái lý 100 USD, cái tình 90 triệu đồng

Quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) của UBND ...

cong an can tho khong gai bay vu doi 100 usd de phat tiem vang Anh thợ điện Cà Rê đổi 100 USD xin miễn phạt 90 triệu

Lấy lý do không có tiền, anh Cà Rê xin cơ quan chức năng ở Cần Thơ cho phép không nộp phạt số tiền 90 ...

/ VnExpress