Con trai Tổng thống Biden thất bại trong nỗ lực hủy vụ trốn thuế

Ông Hunter Biden cho rằng công tố viên đặc biệt trong vụ án trốn thuế được bổ nhiệm bất hợp pháp và yêu cầu hủy bỏ vụ kiện.

Theo Reuters, ngày 19/8 (giờ địa phương), ông Mark Scarsi, Thẩm phán Tòa án liên bang tại Los Angeles (Mỹ), bác bỏ yêu cầu hủy vụ kiến trốn thuế liên bang của ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Hunter Biden rời tòa án liên bang trong phiên tòa xét xử tội danh liên quan đến súng ở Wilmington, Delaware, Mỹ, ngày 7/6. (Ảnh: Reuters)

Ông Hunter Biden rời tòa án liên bang trong phiên tòa xét xử tội danh liên quan đến súng ở Wilmington, Delaware, Mỹ, ngày 7/6. (Ảnh: Reuters)

Ông Hunter Biden bị kết án tại Delaware vào tháng 6 năm này vì khai man về việc sử dụng ma túy bất hợp pháp để mua súng và dự kiến ra tòa vào tháng 9 tới trong vụ án trốn thuế.

Ông Hunter không nhận tội trốn thuế, yêu cầu hủy bỏ vụ kiện với lập luận rằng ông David Weiss, công tố viên đặc biệt trong cả hai vụ án trên, được bổ nhiệm bất hợp pháp.

Ông Hunter dựa vào quyết định của một thẩm phán liên bang bác bỏ vụ án hình sự cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump giữ lại tài liệu mật một cách bất hợp pháp sau khi rời nhiệm sở.

Thẩm phán Tòa án liên bang tại Florida Aileen Cannon phát hiện việc bổ nhiệm ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt trong vụ án đó, vi phạm Hiến pháp Mỹ vì Quốc hội không trao cho ông này thẩm quyền theo đuổi vụ án. Văn phòng của ông Smith đang kháng cáo.

Tuy nhiên, Thẩm phán Mark Scarsi tại Los Angeles cho biết "không có cơ sở hợp lý" nào để xem xét lại lệnh của tòa án trước đó.

"Tòa án từ chối xem xét tính chất của yêu cầu vì không có cơ sở hợp lý để xem xét lại lệnh bác bỏ yêu cầu của ông Hunter Biden về việc hủy vụ án", Thẩm phán Aileen Cannon viết.

Trong vụ án này, công tố viên buộc tội ông Hunter Biden lách luật trong giai đoạn năm 2016 - 2019 để không phải đóng thuế, với số tiền ít nhất 1,4 triệu USD.

Phía công tố cho rằng ông Hunter đã kiếm được hơn 7 triệu USD từ năm 2016 - 2020 nhưng không nộp thuế.

Ông Hunter bị buộc tội với 6 tội nhẹ không khai thuế và nộp thuế, cùng 3 trọng tội, bao gồm trốn thuế và kê khai sai thuế. Ông Hunter không nhận tội và nhiều lần yêu cầu thẩm phán hủy bỏ cáo trạng nhưng bất thành.

 https://vtcnews.vn/con-trai-tong-thong-biden-that-bai-trong-no-luc-huy-vu-tron-thue-ar890497.html

Hoa Vũ / VTC News