Con đường huyền thoại của Lamine Yamal

EURO 2024 đã cho thấy tiềm năng không giới hạn của cầu thủ tuổi teen Lamine Yamal. Anh không chỉ mang đến một loạt những câu chuyện thú vị khi khoác áo đội tuyển quốc gia ở tuổi 16, mà còn cho thấy một sự thật: Cơ hội phát triển ở môi trường bóng đá châu Âu luôn công bằng cho mọi người.

Ông bố trẻ

Cái tên Lamine Yamal Nasraoui Ebana là sự tổng hòa của 3 quốc gia, 3 nền văn hóa làm nên con người của thần đồng EURO 2024. Bố cầu thủ này là Mounir Nasraoui, một người Morocco nhập cư đến Tây Ban Nha làm nghề thợ sơn. Mẹ của anh, Sheila Ebana, vốn làm công việc bồi bàn để nuôi con trai ăn học. Lamine và Yamal là tên những người bạn thân của bố anh.

Con đường huyền thoại của Lamine Yamal -2
Cầu thủ Messi từng gặp Lamine Yamal lúc nhỏ.

Vào thời điểm tên tuổi Lamine Yamal được biết đến rộng rãi, mọi người mới biết anh là con trai của một ông bố trẻ. Bố của Lamine Yamal sinh năm 1992, tức là vẫn ở độ tuổi của một cầu thủ chuyên nghiệp đỉnh cao. Nếu Yamal là một người Việt Nam, theo vai vế, anh phải gọi Ronaldo, Neuer là bác.

Bố Lamine Yamal, anh Mounir Nasraoui không ngại chia sẻ những câu chuyện về cậu con trai cùng niềm tự hào. Hai vợ chồng anh ly dị lúc Lamine Yamal còn khá nhỏ, nhưng cậu bé chưa bao giờ phàn nàn về việc phải di chuyển giữa hai thành phố để dành thời gian sống cùng bố mẹ. Mới đây, cầu thủ này còn mua nhà riêng tặng hai đấng sinh thành.

"Mọi người chẳng thể tưởng tượng nổi tôi tự hào về con trai mình ra sao đâu", Mounir Nasraoui nói. Anh khẳng định thêm: "Tôi luôn biết con trai mình sẽ làm được những điều thằng bé muốn. Đức tin bảo tôi điều đó. Tôi luôn tin Lamine Yamal sẽ trở thành một cầu thủ còn vĩ đại hơn cả Lionel Messi".

Những điều Mounir Nasraoui nói hoàn toàn không phải cuồng ngôn. Một ngày trước khi trận chung kết EURO 2024 diễn ra, Lamine Yamal chính thức bước sang tuổi 17. Nhưng màn trình diễn của anh tại EURO cho thấy, cầu thủ này già dặn hơn rất nhiều so với tuổi thật. Lamine Yamal dường như là một con người hoàn toàn khác mỗi khi bước ra sân thi đấu.

Ở tuổi của Lamine Yamal, Messi vẫn chưa ra mắt đội một Barcelona. Ronaldo khi ấy vẫn còn thi đấu ở Sporting Lisbon. Nhiều cầu thủ trẻ khác thậm chí còn chẳng rõ mình đến bao giờ mới được có cơ hội thi đấu ở một sân chơi lớn. Đó chính là những dẫn chứng cho thấy sự khác biệt của Lamine Yamal, người được xem như tài năng trăm năm có một trong bóng đá.

Mounir Nasraoui khẳng định, anh và con trai mình không bao giờ quên đi nguồn gốc cố hương. Nhưng cơ hội để Lamine Yamal thi đấu cho một trong những đội tuyển hàng đầu thế giới lại đến quá sớm. Ngoài ra, cầu thủ này vốn sinh ra, lớn lên ở Tây Ban Nha. Chẳng ai có thể từ chối một cơ hội lớn như thế trong đời, và Lamine Yamal chẳng phải ngoại lệ.

Cậu bé vàng thuần khiết

Những đồng đội của Lamine Yamal khẳng định, nếu không có bóng đá, cậu bé này chẳng có điểm gì khác những người bạn đồng trang lứa. Lamine Yamal thích xem phim siêu anh hùng, thường xuyên ngủ quên, và chưa cảm thấy áp lực đè nặng lên vai một người nổi tiếng. Vậy điều gì đã làm nên một Lamine Yamal chững chạc trên sân bóng?

Con đường huyền thoại của Lamine Yamal -1
Kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại EURO của Lamine Yamal sẽ tồn tại nhiều năm nữa.

Mohammed Ben Serghine, một người bạn của gia đình Lamine Yamal chia sẻ: "Cậu bé ấy lớn lên với những trận bóng đường phố. Lamine Yamal sống tại Rocafonda, một khu phố nhỏ của Tây Ban Nha, nơi phần lớn người dân là lao động nhập cư gốc châu Phi. Từ lúc cậu ấy còn bé, chúng tôi đã thích thú xem cảnh một cầu thủ nhỏ con thi đấu với những đối thủ lớn hơn".

Lamine Yamal gia nhập lò La Masia từ năm 7 tuổi, nhưng trước đó, cậu nhóc đã quen với những trận bóng đường phố. Tài năng trẻ này đã quá quen với cảnh đối mặt những người anh cao lớn hơn. Họ có thể là người Morocco, gốc Phi, hoặc bất cứ nơi đâu. Rất ít người lấy được bóng trong chân Lamine Yamal, dù họ cao lớn hơn, mang thể chất tốt hơn cậu nhóc này.

Những trận bóng đường phố của Lamine Yamal chỉ mất đi vào thời khắc anh đầu quân cho Barcelona. Khác với La Torreta, đội bóng nhi đồng đầu tiên Lamine Yamal khoác áo, La Masia có những quy định rất riêng dành cho cầu thủ trẻ. Ở đây, họ được xem như tài sản quý giá của đội bóng. Vì thế, cậu nhóc có trách nhiệm cống hiến cho CLB, thay vì chơi ngoài phố.

Chẳng ai có thể xô đổ nhiều kỷ lục như Lamine Yamal. Ở tuổi 16, cậu bé mãi mãi đi vào lịch sử bóng đá nhân loại. Anh hiện giữ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại một kỳ EURO, và dấu mốc này sẽ còn tồn tại trong nhiều năm nữa. Đây cũng được xem như bước đệm đầu tiên để đưa Lamine Yamal nối bước những siêu sao như Ronaldo hay Messi trong quá khứ.

20 năm trước, khi được hỏi về hình mẫu của một cầu thủ bóng đá, những cậu bé sẽ nói chúng muốn trở thành Zidane, Beckham. 10 năm trước, câu trả lời sẽ là Messi, Ronaldo. Với những gì Lamine Yamal làm được đến thời điểm hiện tại, anh hẳn xứng đáng được xem như thần tượng mới của giới trẻ.

Viễn cảnh này đang thực sự xảy ra. Ibrahim Jawara Nimaga, cậu nhóc 11 tuổi người gốc Gambia tại Rocafonda, nói mình muốn trở thành Lamine Yamal tiếp theo. Ấn tượng của Nimaga về Lamine Yamal là một cầu thủ thân thiện, dễ gần ngay cả khi đã thành siêu sao. Vì thế, Nimaga tin em có thể trở thành Lamine Yamal mới nếu tập luyện chăm chỉ và cố gắng.

Giấc mơ của Nimaga cũng là nguyện ước hàng triệu cậu nhóc Tây Ban Nha gốc Phi khác đang mang theo. Với xuất thân không được coi trọng, họ phải nỗ lực làm việc với thu nhập rẻ mạt, cùng khoản chi tiêu ở mức cận nghèo so với chuẩn xã hội. Trở thành Lamine Yamal tiếp theo là con đường ngắn nhất để các em thoát nghèo, cũng như giúp gia đình có một mái nhà.

Biểu tượng cũ mà mới

Trong những năm qua, thương hiệu của lò đào tạo La Masia có phần kém hơn trước. Pedri, một trong những tiền vệ trẻ xuất sắc nhất thế giới mà Barca đang sở hữu, không phải cầu thủ xuất thân từ đây. Anh được đưa về từ Las Palmas, sau 1 năm thi đấu thành công ở giải hạng Nhất Tây Ban Nha cùng CLB này.

Con đường huyền thoại của Lamine Yamal -0
Lamine Yamal đã trở thành biểu tượng ở thành phố nơi anh lớn lên.

Khác với Pedri và nhiều cầu thủ khác đang có mặt trong đội hình Barcelona, Lamine Yamal thuần chất Barca hơn bất cứ ai. Cậu bé này được các tuyển trạch viên La Masia phát hiện từ năm 6 tuổi. Một năm sau, cậu trở thành một thành viên của La Masia, được ký hợp đồng, có chế độ như một cầu thủ chuyên nghiệp, và bắt đầu sống cuộc sống của một VĐV đỉnh cao.

Môi trường bóng đá Tây Ban Nha và các nước châu Âu, trên thực tế, không phải giấc mơ màu hồng. Lamine Yamal không đại diện cho phần lớn những cầu thủ tốt nghiệp La Masia. Họ có thể bị lò đào tạo thải hồi sớm, hoặc thi đấu lang bạt tứ xứ. Chỉ có những người tài năng nhất mới được giữ lại, không phân biệt xuất thân hay nguồn gốc.

Với những người ở La Masia, việc Lamine Yamal có bố mẹ là người gốc Phi, cũng như ly thân từ nhỏ không phải một điểm trừ. Trái lại, họ càng phải quan tâm đến cậu bé hơn. Sẽ ra sao nếu như cầu thủ này không cảm thấy được tình thương, sự tôn trọng từ CLB chủ quản, và bước chệch đi trên con đường trở thành thần đồng số một của bóng đá thế giới?

Lamine Yamal được so sánh nhiều với Messi vì họ có không ít điểm giống nhau. Trong quá khứ, Messi từng được gia đình đưa từ Argentina đến Tây Ban Nha để theo đuổi bóng đá. Xét về bản chất, họ đều là những người nhập cư mang trong mình giấc mơ chơi bóng. Vì thế, tài năng là thứ duy nhất quyết định thành bại, không phải xuất thân.

Điều trùng hợp thú vị hơn tất cả, là Lamine Yamal từng được Messi bế lúc còn ẵm ngửa. Tấm hình ghi lại khoảnh khắc đó chỉ được Lamine Yamal chia sẻ vào thời khắc anh đã thành danh. Trong sinh nhật tuổi 17, Lamine Yamal khẳng định anh có thể trở thành một huyền thoại bóng đá, và điều đó thực sự đang diễn ra.

Sau Messi, La Masia tiếp tục cho ra lò một sản phẩm "thuần Barcelona" là Lamine Yamal. Anh thậm chí có thể làm tốt hơn những điều Messi đã làm, đúng như lời của cha mình. Mọi thứ sẽ trở thành hiện thực, chừng nào Lamine Yamal còn tin tưởng.

Những ngoại lệ có một không hai

Tháng 9/2022, khi Lamine Yamal mới ở tuổi 15, anh đã được xem là một trong những tài năng trẻ triển vọng nhất của CLB. Cậu nhóc này sớm được đôn lên tập cùng đội một Barcelona theo đề xuất của HLV trưởng Xavi. Đáng chú ý hơn, ở thời điểm ấy Lamine Yamal vẫn chưa có hợp đồng chuyên nghiệp với CLB vì chưa đủ 16 tuổi theo quy định hiện hành.

Vào thời điểm EURO 2024 diễn ra, Lamine Yamal cũng hoàn tất bài thi tốt nghiệp trung học cơ sở. Tiến trình học của cầu thủ này không hề bị gián đoạn, ngay cả khi anh liên tục tập luyện, thi đấu cùng CLB và đội tuyển quốc gia. Gia đình Lamine Yamal coi học tập văn hóa là một trong những điểm bắt buộc để anh được tiếp tục theo đuổi bóng đá.

Một chi tiết thú vị khác về Lamine Yamal là anh được Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha chấp nhận nộp phạt không ít cho chính phủ Đức ở kỳ EURO này. Quy định hiện hành của Đức không cho phép các pháp nhân sử dụng người lao động dưới 17 tuổi sau 8 giờ tối. Một vài trận đấu của Tây Ban Nha khép lại sau khung giờ này, nên dùng Lamine Yamal là phạm pháp.

Với một cầu thủ giá trị lớn như Lamine Yamal, Tây Ban Nha đã chấp nhận nộp phạt số tiền không nhỏ. Khoản "đầu tư" vào Lamine Yamal rõ ràng đã mang lại hiệu quả lớn ngoài mong đợi. Tây Ban Nha đã loại chủ nhà Đức ở vòng tứ kết, sau đó loại Pháp trong trận đấu Lamine Yamal đóng góp 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo.

Đơn Ca / CAND