Quyết định thu phí không dừng đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định triển khai đối với các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 từ tháng 9.2018. Đây là một phương thức thu phí mới mẻ, có thể hơi mất thời gian làm quen lúc đầu nhưng về lâu dài sẽ được lợi vì tiện ích hơn cách thu thủ công.
Thẻ thu phí không dừng của VETC được dán trên kính xe và trừ tiền vào tài khoản thẻ của chủ xe khi qua trạm thu phí (ảnh: Vnexpess.net).
Trên thực tế, thu phí không dừng đã áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Thứ nhất là tiện lợi vì xe không phải dừng lâu, đỡ mất thời gian “chết” và hao phí nhiên liệu, giảm gây ô nhiễm. Thứ hai, cách thu phí mới này minh bạch về nguồn thu của trạm cũng như doanh nghiệp thu phí; còn phía chủ phương tiện, tài xế, hoàn toàn có thể kiểm tra được chi tiêu phí giao thông như thế nào. Qua từng tài khoản thẻ trả phí, có thể tra cứu lịch sử trả phí, thời điểm, có thể truy tới mức độ phút, giây trong ngày, với số tiền, số chuyến… là bao nhiêu.
Áp dụng công nghệ tất nhiên sẽ có chút “phiền phức” đối với những chủ xe/bác tài ngại thay đổi và ngại sử dụng công nghệ, song về lâu dài lại thấy tiện lợi.
Không chỉ minh bạch hóa, thu phí không dừng còn hạn chế được tiêu cực. Đó là sự câu kết, móc nối giữa tài xế với nhân viên trạm thu để “trả ngoài”, tài xế được “lợi” vì trả ít hơn mức phí qui định, nhân viên trạm “bỏ túi” khoản thu đó, nhưng về doanh nghiệp đầu tư thì thiệt, và nhà nước cũng thất thu thuế. Trên thực tế đã xảy ra không ít vụ tiêu cực như vậy từng bị phanh phui trong những năm qua.
Thu phí không dừng hiện áp dụng công nghệ chip RFID sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện. Về lâu dài, ngành giao thông vận tải còn có thể triển khai được nhiều tiện ích quản lí khác thông qua nền tảng kết nối qua chip RFID hướng đến một ngành giao thông vận tải 4.0, như phát hiện biển số xe giả, xe hết hạn đăng kiểm, xe vi phạm luật giao thông...
Thu phí không dừng ở giai đoạn đầu chỉ áp dụng trên các tuyến quốc lộ, cao tốc. Nhưng ở nhiều nước, thu phí không dừng còn được triển khai tại các bãi giữ xe, khi xe vào/ra không cần dừng lại để nộp phí hay kiểm tra mà phí sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản thẻ. Tài khoản thẻ có thể được kết nối với tài khoản ngân hàng hay thẻ tín dụng để thanh toán, tránh được phiền phức trong trường hợp chủ phương tiện quên nạp tiền vào thẻ trả phí đỗ xe.
Thu phí không dừng là một tiến bộ áp dụng công nghệ vào đời sống theo hướng tự động hóa tiết giảm được nhân công, nhân lực từ đó tinh giản bộ máy nhằm tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp.
Bộ GTVT quyết xử phạt hơn 2 triệu ô tô nếu không dán thẻ thu phí tự động
Hết năm 2018, hơn 2 triệu ô tô ở Việt Nam bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng, nếu không dán sẽ bị ... |
Có nhà đầu tư cản trở lắp hệ thống thu phí không dừng ở trạm BOT
Tổng cục Đường bộ cho biết đến nay mới chỉ có 500.000 trên 2,8 triệu xe được dán thẻ vé thu phí không dừng. |