Cố vấn Tổng thống Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un vẫn khỏe mạnh

Ông Moon Chung-in, Cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông Kim Jong-un vẫn khỏe mạnh.

“Ông Kim Jong-un còn sống và khỏe mạnh. Ông ấy đã ở tại khu vực Wonsan kể từ ngày 13/4. Đến nay, không có chuyển động đáng ngờ”, ông Moon Chung-in, Cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nói với CNN hôm 26/4.

Cũng trong ngày 26/4, sau cuộc hội đàm với tân Đại sứ Triều Tiên tại Nga Sin Hong-chol hôm 26/4, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Triều Tiên, nghị sỹ Duma Quốc gia Nga Kazbek Taysaev cho biết, các suy đoán về sức khỏe của ông Kim Jong-un chưa thể được xác minh và vẫn còn sớm để đưa ra kết luận.

co van tong thong han quoc ong kim jong un van khoe manh

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Sputnik)

Trong khi đó, Konstantin Asmolov, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) nói với TASS rằng, các thông tin về vấn đề sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến từ các nguồn nặc danh, không đáng tin cậy.

Hiện có nhiều tin đồn về tình hình sức khỏe nhà lãnh đạo Triều Tiên, sau khi ông không xuất hiện trước công chúng trong nhiều ngày. Trong đó có cả sự kiện chính thức quan trọng của đất nước như kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Lần gần đây nhất ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng vào ngày 11/4.

Đến nay, Triều Tiên vẫn chưa chính thức lên tiếng về những suy đoán về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un. Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên tiếp tục đưa tin về các hoạt động của ông Kim Jong-un.

Hôm 26/4, tờ Rodong Sinmun - Cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên đưa tin ông Kim Jong-un gửi bức thư cho các công nhân xây dựng ở thành phố Samjiyon, cảm ơn và động viên họ đang làm nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên hôm 22/4 cho biết, ông Kim Jong-un đã gửi thư trả lời Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cảm ơn về lời chúc mừng nhân kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Năm 2014, nhà lãnh đạo Triều Tiên không xuất hiện trước công chúng trong 40 ngày và gây ra nhiều lời đồn đoán về sức khỏe.

/ vtc.vn