Có nên rút ngắn thời gian nghỉ Tết

Có nhiều ý kiến cho rằng, thời gian nghỉ Tết từ 7 đến 9 ngày là quá dài ảnh hưởng lớn tới sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tâm lý người lao động vẫn coi “tháng riêng là tháng ăn chơi”. Vậy, có nên rút ngắn thời gian nghỉ Tết? Báo Lao Động đã trao đổi với một số chuyên gia, chủ doanh nghiệp và người lao động.

co nen rut ngan thoi gian nghi tet
Người dân ùn ùn về thành phố sau thời gian nghỉ Tết.

Bạn đọc cũng có thể bày tỏ ý kiến của mình bằng việc viết bình luận dưới bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp và đăng tải những bình luận phù hợp.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: 7 ngày là hợp lý

Nghỉ Tết Âm lịch từ 7-10 ngày là hợp lý. Chính phủ đã tham khảo ý kiến của các bộ, ban, ngành và đã đưa ra quyết định hợp lý. Có 4 lý do để duy trì Tết Nguyên đán với số ngày nghỉ như trên: Thứ nhất, đặc thù của diện tích nước ta rất dài, người dân phải dịch chuyển nhiều nên cần thời gian hợp lý để bố trí dịch chuyển, tránh ùn tắc, tai nạn giao thông và quá tải hạ tầng.

Thứ hai, Tết là dịp để gia đình đoàn tụ và tạo tính cộng đồng làng xã, gia đình. Đây chính là sức mạnh tiềm tàng và giá trị lịch sử của đất nước. Nếu không có gia đình, không có họ hàng thì đất nước sẽ nguy.

Thứ ba, Tết là dịp để phát triển các dịch vụ, du lịch, tổng cầu tăng lên rất mạnh khiến tổng cung tăng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hơn nữa, Tết cũng là dịp để ngành du lịch phát triển khi số lượng khách du lịch cả nội địa lẫn quốc tế “bùng nổ”.

Thứ tư, Tết là dịp để người lao động được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, giữ gìn sức khỏe, tăng hứng phấn, tạo động lực mới cho lao động. Để người dân được nghỉ Tết đầy đủ, DN phải bố trí khoa học, có thể bố trí để những người có nhu cầu ở lại làm việc khoản lương cao để bù vào phần lương của những người nghỉ. Như vậy cũng là hợp lý. Nếu các DN quản lý tốt, sử dụng cơ chế tài chính tốt sẽ không bị ảnh hưởng đến năng suất lao động.

Tôi phản đối ý kiến ghép Tết dương lịch vào âm lịch. Những người nêu ý kiến ghép 2 tết vào làm một là không hiểu nét đẹp văn hóa của dân tộc. Ngay cả Liên hợp quốc cũng khuyến khích các quốc gia giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, kể cả từ ngôn ngữ tới tập tục. Vì có tết âm thì chúng ta mới là Việt Nam.

Đặc biệt, không bao giờ có sự liên kết giữa nghỉ tết dương và nền kinh tế phát triển. Trên thế giới có nhiều nước cũng ăn Tết dương nhưng vẫn nghèo rớt. Vì vậy, ý kiến nhập tết dương và tết âm làm một hay hạn chế số ngày nghỉ giảm bớt để tăng trưởng kinh tế chỉ là ý kiến một chiều, thiếu sở cứ. Tôi cho rằng, Chính phủ quyết định số ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2018 như vừa rồi là hợp lý”.

Ông Lê Đức Cảnh - Giám đốc Chi nhánh Hà Nội Công ty TNHH Logwin Air + Ocean Việt Nam: Nghỉ Tết dài rất ảnh hưởng tới đơn hàng

Quản lý người nước ngoài họ cũng rất tôn trọng văn hóa Việt Nam, việc Nhà nước cho nghỉ Tết bao lâu họ không có ý kiến. Tuy nhiên, một kỳ nghỉ kéo dài dĩ nhiên ảnh hưởng tới công việc và khách hàng.

Trước nghỉ Tết, Logwin phải thông báo tới tất cả các khách hàng về kế hoạch nghỉ Tết của Việt Nam để họ có kế hoạch vận chuyển hàng phù hợp. Đồng thời, nhân viên Logwin phải căng mình giải quyết hết các vấn đề về hàng hóa nhập, xuất, kho bãi cho khách hàng và dứt khoát không được để tồn đọng.

Tuy Logwin không có hiện tượng bị mất khách hàng vì nghỉ Tết song cũng khiến nhiều khách hàng bị ảnh hưởng bởi thời gian nghỉ thì hàng hóa buộc phải lưu kho bãi, làm tăng chi phí. Nghỉ Tết 7 ngày không phải là quá dài, tuy nhiên vấn đề là chất lượng kỳ nghỉ của chúng ta quá kém.

Nếu như nhiều tại nhiều nước, việc nghỉ lễ giúp sức tiêu thụ trên thị trường tăng cao, người dân nghỉ ngơi thực sự bằng các hoạt động du lịch, giải trí… những hoạt động đó của họ vẫn tạo ra hiệu quả kinh tế cao cho xã hội nhưng chúng ta lại mất quá nhiều thời gian cho đi lại, thăm hỏi, nhậu nhẹt và có thời gian rảnh là… ngủ bù, như vậy không những không tạo ra hiệu quả kinh tế mà còn có tác dụng ngược lại, gây tâm lý mệt mỏi và trì trệ sau kỳ nghỉ lễ”.

Chị Nguyễn Thị Quý công nhân tại khu công nghiệp Yên Bình (Phổ Yên - Thái Nguyên): Nghỉ 4 ngày là không đủ thời gian

Nghỉ Tết nhiều lãng phí về thời gian, tiền bạc và sức khỏe. Nhưng nếu nghỉ ngắn quá cũng rất khó khăn cho công nhân xa nhà. Như tôi đang làm việc ở Thái Nguyên mà quê ở Hà Tĩnh, chỉ riêng phần di chuyển cũng mất hơn một ngày, trong khi đó cả một năm đi làm ăn xa khi về Tết phải dành 1 ngày cho nhà nội, 1 ngày cho nhà ngoại, thời gian còn lại gặp gỡ bạn bè.

Do vậy, nếu nghỉ Tết 4 ngày là không đủ thời gian. Thời gian nghỉ phép lại dành cho những phát sinh trong năm như ốm đau, hiếu hỷ. Quan trọng nhất là nghỉ phép khó có thể đoàn viên, gặp gỡ gia đình và bạn bè. Do vậy, theo tôi, thời gian nghỉ tết bắt đầu từ ngày 29 Tết đến hết ngày mùng 5 là hợp lý, nhất là đối với những công nhân xa quê vì chỉ có Tết mới là dịp để họ gặp gỡ người thân và bạn bè”.

Anh Hoàng Anh Tuấn – Cty Nguyên Hoàng (Hà Nội): Nghỉ Tết chẳng khác nào hành xác

“Tết là đoàn viên, nhưng hiện nay chúng ta đang lạm dụng Tết, theo thống kê chỉ trong chỉ trong mấy ngày Tết, gần 200 người thiệt mạng do TNGT, hàng trăm vụ ẩu đả phải nhập viện liên quan đến rượu bia. Cùng đó, vào những dịp này chi phí tăng đột biến rất lãng phí với biết bao thực phẩm dư thừa bị đổ bỏ...

Do vậy theo tôi nghỉ Tết 4 ngày là phù hợp vì hiện nay nghỉ Tết không được coi là nghỉ mà là những cuộc di chuyển “hành xác” khiến mọi người đều mệt mỏi ảnh hưởng đến sức khỏe, mọi người nên nghỉ phép năm để gặp mặt và du lịch, tránh việc đi lại cùng lúc vào dịp Tết vừa mệt mỏi vừa tốn kém”.

Ông Nguyễn Khắc Thảo – Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Doanh nghiệp cần trả lương cao cho lao động ở lại làm việc

Việc nghỉ dài ngày phù hợp với các công chức nhà nước, còn các doanh nghiệp thì theo đặc thù có thể bố trí người lao động nghỉ và làm việc theo ca hợp lý để đảm bảo hoạt động kinh doanh. Do vậy, việc nghỉ dài ngày hay ngắn ngày không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể trả lương cao hơn trong những ngày nghỉ để khuyến khích người lao động ở lại làm việc.

co nen rut ngan thoi gian nghi tet Nhọc nhằn đón xe sau tết

Sau Tết Nguyên đán, hàng trăm ngàn công nhân, người lao động từ các tỉnh ồ ạt đổ về các thành phố lớn như Hà ...

co nen rut ngan thoi gian nghi tet Sau nghỉ Tết người dân quay trở lại Thủ đô, nhiều tuyến đường ùn tắc

Ngày 20.2 – ngày nghỉ lễ cuối cùng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, người dân ở các tỉnh lại tiếp tục quay ...

/ Báo Lao Động