Có gì ở vở kịch "Người yêu Hoa hậu" giới hạn người xem trên 16 tuổi?

Vở kịch "Người yêu...Hoa hậu" gây chú ý khi "cảnh báo" chỉ dành cho người xem trên 16 tuổi và phù hợp với khán giả dưới 35 tuổi. Vở kịch này sẽ công chiếu 2 suất đặc biệt vào tối 18 và 19-10-2022 tại rạp Kim Mã, Hà Nội.

12

Vở kịch "Người yêu...Hoa hậu" từng được Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt từ trung tuần tháng 8-2022 và thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả mặc dù có lưu ý phù hợp với khán giả trẻ, dưới 35 tuổi. Tuy nhiên sắp tới đây, vở kịch này sẽ chính thức có 2 suất công diễn bán vé "tay bo" tại rạp Kim Mã vào tối 18 và 19-10-2022 tại rạp Kim Mã, Hà Nội. Lần công diễn này ghi nhận sự hợp giữa Nhà hát Kịch Việt Nam và đơn vị từng ghi dấu ấn với chuỗi chương trình nghệ thuật "Vàng son một thuở".

Chia sẻ về lần hợp tác này, NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, trải qua quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nền kịch nghệ Việt Nam gặp nhiều khó khăn, bản thân Nhà hát luôn tìm kiếm cơ hội để đưa các vở diễn đến với công chúng và anh tin rằng sự kết hợp này sẽ đem đến những thành công và mở ra những cơ hội mới cho sân khấu kịch nói chung cũng như Nhà hát nói riêng. Cũng theo NSƯT Xuân Bắc, “Người yêu... Hoa hậu” là vở diễn dành cho khán giả trẻ nên được xây dựng với tiết tấu nhanh, ở đó người xem có thể bắt gặp tâm tư hay câu chuyện của mình.

13
NSƯT Xuân Bắc

Nói thêm về cái bắt tay để thực hiện vở kịch trên, ca sĩ Ngọc Châm - Giám đốc chương trình "Vàng son một thuở" tiết lộ, cô mong muốn có thể làm điều gì đó tôn vinh những giá trị vàng son của sân khấu và mong muốn được chung sức đưa bộ môn nghệ thuật này đến với đông đảo khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

"Tôi biết việc đi tìm thị trường cho kịch, chiến đấu 'tay bo' với thị trường để tìm khán giả cho kịch như hiện nay là điều rất mạo hiểm, ít ai làm kinh doanh tổ chức biểu diễn lại dám đương đầu với khó khăn để đi vào con đường chông gai này. Song chúng tôi vẫn quyết tâm làm, mong có thể góp sức tôn vinh sân khấu kịch. Tôi đã có rất nhiều cảm xúc khi xem vở kịch 'Người yêu… Hoa hậu' và nhận thấy tiếng nói của vở kịch vô cùng ý nghĩa trong đời sống hôm nay lẫn sau này. Vì vậy, tôi muốn đưa vở kịch ra sân khấu lớn hơn để diễn cho đông đảo khán giả xem. Tôi cũng tham vọng sẽ đưa vở diễn lưu diễn ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước thời gian sắp tới." - ca sĩ Ngọc Châm bày tỏ.

14
Ca sĩ Ngọc Châm - Giám đốc chuỗi chương trình nghệ thuật "Vàng son một thuở"

Theo chia sẻ của êkip thực hiện, vở diễn được kỳ vọng sẽ là một món quà tinh thần vừa mang tính giải trí cao lại vừa đọng lại nhiều cảm xúc, suy ngẫm dành cho khán giả.

Đứng chân ở vai trò đồng dàn dựng vở kịch "Người yêu...Hoa hậu", đạo diễn trẻ Tùng Linh thừa nhận đây là đề tài không mới, kịch bản của tác phẩm này cũng đã được NSND Doãn Hoàng Giang viết từ 20 năm trước nên có nhiều vấn đề không còn thích hợp trong bối cảnh đời sống hôm nay. Tuy nhiên, anh và đồng đạo diễn Bùi Huệ rất ấn tượng với kịch bản này và hẹn nhau cùng thực hiện. Cho tới gần đây khi hội tụ đủ duyên thì vở diễn đã ra đời với sự biên tập của nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, giúp vở diễn phù hợp hơn với cuộc sống hiện tại.

“20 năm trôi qua kể từ khi NSND Doãn Hoàng Giang viết kịch bản này cho đến giờ tính thời sự mà vở kịch đưa ra vẫn hết sức nóng hổi, tôi và đạo diễn Bùi Huệ thấy mình cần có trách nhiệm để góp thêm một tiếng nói cảnh tỉnh bằng ngôn ngữ của nghệ thuật kịch nói. Tôi chỉ nghĩ đơn giản như vậy thôi chứ ban đầu hoàn toàn không có suy nghĩ là mượn sức nóng của vấn đề bùng nổ thi Hoa hậu để dựng vở. Mãi đến khi dựng xong, công diễn, khán giả nói cho tôi biết là vở kịch thời sự quá, rất ý nghĩa trong bối cảnh thi Hoa hậu nhan nhản hiện nay.”- đạo diễn Tùng Linh, hiện là Trưởng phòng tổ chức biểu diễn Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ.

15
Cảnh trong vở kịch "Người yêu...Hoa hậu"

Vì kịch bản đã có 20 năm tuổi, nên đạo diễn Tùng Linh cho biết anh đã phải mất khá nhiều tâm huyết, công sức để làm mới bằng nhãn quan thời cuộc của tuổi trẻ, từ việc lê la ở các quán trà đá quanh các trường Đại học, đến nhiều khu trọ sinh viên để tìm hiểu về đời sống sinh viên hiện nay nhằm cập nhật trong vở kịch. Vì vậy, khi xem vở, khán giả sẽ cảm nhận thấy sự gần gũi với đời sống của từng nhân vật, từng câu chuyện. Không chỉ là câu chuyện thời sự, là mong muốn cảnh tỉnh, vở kịch còn khiến người xem rung động trước tình cảm bạn bè, người thân, tình cảm gia đình.

“Người yêu… Hoa hậu” được tiết lộ là có thời lượng 120 phút, xoay quanh câu chuyện của một cô sinh viên đi thi Hoa hậu và nỗi lòng của một chàng trai có người yêu là Hoa hậu. Vở diễn mang tính thời sự khi kể về những sinh viên trẻ đang chập chững bước vào đời. Ở đó, cùng với những ước mơ, hoài bão nồng nhiệt của tuổi trẻ, họ cũng đối diện với muôn vàn khó khăn khắc nghiệt của đời sống, đối diện với rất nhiều cơ hội đồng thời cũng đứng trước cạm bẫy giăng đầy trước mắt. Trong số những cô gái đẹp ấy, có những cô từ những sinh viên ngây thơ, giản dị, chân chất, nhanh chóng đổi đời nhờ danh hiệu Hoa hậu, họ tiến nhanh đến sự nổi tiếng, và rồi trong ánh hào quang rực rỡ của danh hiệu, họ dần đánh mất mình bởi những tráo trở, mánh lới của những kẻ kinh doanh danh hiệu, nhan sắc, bởi cả những tham vọng của chính mình.

16

Vở kịch do dàn diễn viên trẻ, đẹp tài năng của Nhà hát kịch Việt Nam thể hiện: Châu Uyên, Phương Thanh (Hoa hậu Trang Kiều Phượng), Tuyết Trinh (Thủy), Minh Thu (Tý), NSUT Trịnh Mai Nguyên (Phước Sang), Thế Nguyên (Tuấn), NSND Việt Thắng (Ông giáo), Dương Anh Đức (Bình hề), Hồng Phúc (Dũng), Hồ Liên (mẹ), NSƯT Dũng Nam, Tống Minh Tùng (Tungzeng)…, mỗi nghệ sĩ đều hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình, cùng đem đến một vở diễn đầy sức trẻ và đầy cảm xúc, để lại rất nhiều suy nghĩ, trăn trở trong công chúng.

Đặc biệt, diễn viên Châu Uyên, người đóng vai cô sinh viên Trang Kiều Phượng và sau đó trở thành Hoa hậu trong vở kịch này, hiện cũng đang dự thi cuộc thi "Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2022". Châu Uyên tâm sự, khi đóng vai Trang Kiều Phượng cô cũng hiểu rõ hơn những cám dỗ phía sau cuộc sống hào nhoáng của thế giới này, cô cũng hiểu giữa cơ hội và cạm bẫy rất mong manh, tuy nhiên, cô cũng là người đang tìm cho mình một cơ hội trong cuộc sống và cô hy vọng mình sẽ đủ tỉnh táo trước cám đỗ như vở kịch đã cảnh tỉnh.

Đây cũng là một trong những số ít vở diễn lấy đề tài về tuổi trẻ, đối tượng “ngại” đến với sân khấu hiện nay. Điều này cho thấy sự táo bạo của Nhà hát kịch Việt Nam cũng như ekip thực hiện. Việc hướng đến đề tài trẻ vừa là tâm huyết của đạo diễn Tùng Linh trong sự nghiệp đạo diễn của mình, cũng là mong muốn kéo khán giả trẻ đến với sân khấu của Nhà hát.

Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc cũng rất hào hứng với sự kết hợp này. Anh cho rằng, đây là sự kết hợp cần có trong bối cảnh sân khấu còn khó khăn như hôm nay. Khi có nhiều người đồng lòng tôn vinh và đưa sân khấu đến gần với khán giả thì sân khấu sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển rực rỡ hơn. Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cũng khẳng định, đơn vị này hoàn toàn không có ý định "câu view, câu like" bằng cách dán nhãn 16+ đối với vở kịch này mà việc dán nhãn nhằm hướng tới những bạn trẻ đang chấp chới bắt đầu vào đời. NSƯT Xuân Bắc cũng cho biết, vở kịch có những hình ảnh, những tình huống, chi tiết đưa ra đều rất "đắt" và đã được lựa chọn kỹ càng.

An Vy / ANTĐ