Cô gái lao đao vì tố cáo tỷ phú Trung Quốc

Một năm trước, Lưu Tĩnh Nghiêu chọn căn hộ trên tầng cao ở Minneapolis để ngắm nhìn công viên gần đó, giờ đây cô che rèm cả ngày. 

"Tôi luôn có cảm giác ai đó đang theo dõi tôi từ bên ngoài. Tôi muốn kín đáo nhất có thể", cô nói. Nỗi lo này không phải là vô lý vì cô là một trong những người được cộng đồng mạng Trung Quốc bàn tán nhiều nhất trong hai năm qua, sau khi Lưu Tĩnh Nghiêu cáo buộc tỷ phú Lưu Cường Đông đã theo mình về căn hộ và cưỡng hiếp cô tháng 8/2018.

co gai lao dao vi to cao ty phu trung quoc
Lưu Tĩnh Nghiêu tại căn hộ ở Minneapolis. Ảnh: NYTimes.

"Cô ta trông thật đáng ghê tởm", một người bình luận. "Rõ ràng họ không đồng ý về giá cả", một người khác viết. "Trông có vẻ như người phụ nữ đã dàn dựng toàn bộ". Đó chỉ là một vài trong số 8.500 bình luận trên một bài đăng trên Weibo được chia sẻ 14.000 lần và có 95.000 lượt thích.

Lưu Cường Đông (Richard Liu), 46 tuổi, là một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất Trung Quốc. Sinh ra tại một ngôi làng ở Giang Tô, ông thường kể việc gia đình từng chỉ có thể mua thịt một hoặc hai lần một năm và ông đã đi học đại học với 70 USD mà dân làng quyên góp. Lưu Cường Đông thành lập JD.com trong những ngày đầu bùng nổ thương mại điện tử Trung Quốc và biến công ty thành một "đế chế". Ông trở thành biểu tượng trong giới doanh nhân, nổi tiếng với việc đội mũ bảo hiểm và mặc đồng phục màu đỏ của JD.com để đích thân đi giao hàng bằng xe đạp điện một ngày một năm.

Ông Lưu càng nổi tiếng vào năm 2015 khi kết hôn với sinh viên 21 tuổi nổi tiếng trên mạng với biệt danh "em gái trà sữa" Chương Trạch Thiên. Mùa hè năm 2018, khi Lưu đến Minnesota, ước tính khối tài sản của ông trị giá 7,5 tỷ USD.

Lưu Tĩnh Nghiêu, 22 tuổi, lớn lên ở Bắc Kinh, là người sống hướng nội và là con một trong gia đình giàu có. Cha cô là doanh nhân còn mẹ cô rất nghiêm khắc, thường hay la mắng và trừng phạt cô. Năm 2016, cô học văn học tại một trường đại học ở Minnesota, đồng thời luyện piano 2,5 giờ mỗi ngày. Cô mơ ước trở thành một nhà ngoại giao hoặc một giáo sư ngôn ngữ học, nhưng cô cũng quan tâm đến kinh doanh.

Cô chuyển đến Trường Quản lý Carlson của Đại học Minnesota vào tháng 8/2018, nơi cô được chọn làm tình nguyện viên trong một chương trình với các doanh nhân quốc tế. Một trong số đó là ông Lưu.

Mỗi buổi sáng, Lưu dậy sớm đưa các vị khách đi bộ. Vào ngày thứ năm gặp gỡ, cô được mời đến tiệc tối tại một nhà hàng Nhật Bản. Cô là tình nguyện viên duy nhất và là cô gái duy nhất tại bàn gồm khoảng một chục người đàn ông trung niên. Camera giám sát cho thấy những doanh nhân ở bàn tiệc đã mời cô ngồi cạnh Lưu Cường Đông, người thành đạt nhất trong nhóm.

Trong hai giờ sau đó, bàn này nâng ly ít nhất 27 lần. Cô Lưu đã uống 19 lần. Người đàn ông ngồi đối diện cô bất tỉnh trên bàn và phải được người khác dìu đi.

Cô Lưu rời đi bằng xe limousine với ông Lưu và hai nữ trợ lý. Họ lái xe đến một ngôi nhà mà nhóm doanh nhân thuê nhưng cô Lưu từ chối vào. Tài xế kể rằng đã trông thấy Lưu Cường Đông chộp lấy tay cô Lưu và có vẻ dùng sức để đưa cô vào trong xe. Tuy nhiên, ông không nghe thấy tiếng phản kháng hay kêu cứu.

Camera giám sát ghi lại cảnh cô Lưu đi trong sảnh tòa căn hộ của mình với một người đàn ông. Họ vào và ra khỏi một số thang máy. Cô dường như không chắc chắn căn hộ của mình ở đâu. Vài giờ sau, một người bạn của cô báo cảnh sát cô Lưu đã nhắn tin nói rằng cô bị hãm hiếp.

Cảnh sát Minneapolis bắt và thả ông Lưu trong vòng 24 giờ và ông trở về Trung Quốc. Lưu Cường Đông nhấn mạnh họ đã quan hệ tình dục tự nguyện và vào tháng 12/2018, các công tố viên Mỹ kết luận không đủ bằng chứng để buộc tội ông.

Giờ đây cô Lưu hiếm khi rời khỏi căn hộ của mình, dành phần lớn thời gian để nấu ăn, vẽ, chơi piano, xem phim truyền hình Nhật Bản và tự hỏi bản thân xem có nên lên mạng xã hội Trung Quốc đọc tin hay không. Mỗi đêm, cô kiểm tra kỹ khóa cửa trước khi đi ngủ. Trên đầu giường là một hộp xịt hơi cay và một khẩu súng gây choáng mà cô đã mua sau buổi tối hôm đó.

Lưu cho biết cô gặp ác mộng lặp đi lặp lại: một người đàn ông đè cô xuống và ngồi lên người cô. Bác sĩ tâm lý nói rằng đây là tình trạng phổ biến của chứng rối loạn căng thẳng sau biến cố (PTSD).

Trong những đêm mất ngủ, cô ngẫm nghĩ lẽ ra nên xử lý tình huống khác đi. Cô lẽ ra không nên lo lắng về quyền lực của ông Lưu, uống ít rượu hơn, không nói với cảnh sát rằng "đúng, tôi đã bị hãm hiếp, nhưng không phải là kiểu cưỡng hiếp đó" hay là mất hai ngày mới dám nói với bố mẹ rằng cô là người phụ nữ trong tin tức gây chấn động Trung Quốc. Cô lẽ ra không nên chờ 5 ngày mới thuê luật sư và không dùng từ "tiền" khi nói với luật sư của ông Lưu về thứ cô muốn ngoài lời xin lỗi, trong khi từ mà cô muốn sử dụng là "bồi thường".

"Tôi đúng là đồ ngốc, tôi là một kẻ hèn nhát. Tôi đã làm hỏng mọi thứ", cô Lưu nói.

co gai lao dao vi to cao ty phu trung quoc
Lưu Cường Đông tại Hong Kong năm 2017. Ảnh: Reuters.

Năm 2018, được khuyến khích bởi phong trào #MeToo trên thế giới, hơn 50 phụ nữ Trung Quốc đã tố cáo bị quấy rối hoặc tấn công tình dục. Những người đàn ông bị cáo buộc bao gồm các giáo sư, nhà báo và nhân viên tổ chức phi chính phủ. Một số mất việc hoặc phải từ chức.

Nhưng phong trào non trẻ đó đã mất đà vào khoảng thời gian cô Lưu đưa ra cáo buộc. Những người đàn ông kiện ngược lại người tố cáo. Những người tố cáo phải đối mặt với nhiều chỉ trích.

Tháng 12/2018, các công tố viên Minneapolis quyết định không buộc tội ông Lưu tấn công tình dục vì không tìm thấy đủ bằng chứng. Họ đưa ra thông báo mà không gặp cô Lưu. Cô nói rằng khi nghe tin này, cô ấy cảm thấy như thể "trời sập". Nhưng những gì xảy ra tiếp theo trên mạng Trung Quốc còn tồi tệ hơn nhiều.

Một trang tin lớn của Trung Quốc đăng bài báo có tiêu đề "Luật sư của Richard Liu: Mọi thứ xảy ra trong phòng là tự nguyện. Người phụ nữ liên tục đòi tiền". Bài báo có trích dẫn tuyên bố từ luật sư của ông Lưu nhưng không có gì từ phía cô Lưu. Nó nhận được 14.000 bình luận.

Một cựu ký giả cho Southern Weekly, tờ báo theo chủ trương tự do của Trung Quốc, chia sẻ bài viết trên Weibo với bình luận: "Richard Liu không có tội về mặt pháp lý nhưng về mặt đạo đức thì có. Người phụ nữ là một con điếm rẻ tiền. Cô ta tự chuốc nhục vào thân".

Hồi tháng 4, cô Lưu kiện Lưu Cường Đông với cáo buộc hiếp dâm tại tòa án dân sự ở bang Minnesota và đòi bồi thường hơn 50.000 USD. Vài ngày sau khi cô Lưu đệ đơn kiện, một video được chỉnh sửa được lan truyền trên mạng Trung Quốc có tựa đề "Bằng chứng cho thấy cô ả đào mỏ". Video được cắt gọt để tạo ấn tượng rằng cô Lưu đã mời ông Lưu đến căn hộ của mình quan hệ tình dục. Nó được đăng lên Weibo bởi một tài khoản chưa từng đăng bất cứ thứ gì trước đó. Một trong những luật sư của ông Lưu khẳng định video này xác thực và nó thu hút 54 triệu lượt xem. Nhiều trang web Trung Quốc đăng các bài báo nói rằng cô Lưu đã đi theo ông Lưu vào phòng ngủ của mình.

Một trong những tờ báo có ảnh hưởng nhất Trung Quốc cũng đăng đoạn ghi âm được chỉnh sửa, trong đó Lưu Tĩnh Nghiêu yêu cầu luật sư của ông Lưu xin lỗi và trả tiền. Đoạn video và ghi âm biến gần như toàn bộ 800 triệu người dùng mạng Trung Quốc chống lại cô Lưu.

Lưu cho rằng chỉ có ba kiểu người ở Trung Quốc tin cô: phụ nữ từng bị tấn công tình dục, những người ủng hộ nữ quyền và những người quen cô. "Số người này chỉ chiếm nhiều nhất là 10% lượng người đọc tin tức".

"Tôi không muốn báo cảnh sát vì tôi đã biết trước điều này sẽ xảy ra", cô cho biết. Mọi người sẽ nhìn tôi và nói 'có quá nhiều lỗ hổng trong câu chuyện. Cô ấy nói rằng cô ấy say rượu nhưng cách cô ấy đi trong video không thể hiện điều đó'. Nhưng tôi không hề nói rằng tôi say khướt đến nỗi không thể di chuyển".

"Họ nói rằng tôi giả vờ không tìm được căn hộ của mình. Nhưng nếu tôi 'đào mỏ' thực sự thì tại sao tôi phải để một người đàn ông chạy quanh tòa nhà trong 15 phút để tìm căn hộ của tôi? Họ đặt câu hỏi tại sao tôi lại đưa một người đàn ông về nhà vào giữa đêm. Nhưng đó là nhà của tôi và ông ấy là Lưu Cường Đông! Ai có thể nghĩ rằng ông ấy sẽ làm điều đó cơ chứ?", cô Lưu nói.

Lưu Tĩnh Nghiêu cảm thấy bất lực. Cô không thể khiến công chúng đồng cảm với nỗi e sợ của một cô gái 21 tuổi khi ngồi giữa một nhóm đàn ông trung niên quyền lực. Cô cũng không thể khiến mọi người thấy việc một tỷ phú 45 tuổi theo một cô gái trẻ về tòa căn hộ nơi đa phần sinh viên sống kỳ quặc như thế nào. Cô tức giận về hai trợ lý của ông Lưu và các doanh nhân khác trong bữa tiệc. Cô cho rằng họ là những kẻ đồng lõa, nhưng công chúng không để ý đến họ.

Cô vứt đi một nửa số mỹ phẩm của mình và không còn trang điểm. Giống như nhiều người trẻ Trung Quốc, cô từng thích quần áo và túi xách hàng hiệu, nhưng giờ cô chủ yếu dùng thương hiệu bình dân. Cô tiếp tục sống trong căn hộ của mình với hai chó cưng, chờ đợi những diễn biến trong vụ kiện. Bố mẹ cô đang làm việc tại Trung Quốc. Bạn trai gặp rắc rối về thị thực và chưa thể đến thăm. Cô sử dụng tên khác khi gọi đồ ăn và gọi xe vì sợ bị nhận ra.

Khi được hỏi cô có cho rằng trải nghiệm của mình giống với Monica Lewinsky, thực tập sinh Nhà Trắng từng có quan hệ tình ái với Bill Clinton, hay không. Lưu trả lời "tất nhiên là không, tôi sẽ không bao giờ tự nguyện ngủ với người đã có vợ".

Một tuần sau, khi Lưu được gửi cho xem một bài phát biểu của Lewinsky có tựa đề "Cái giá của sự tủi hổ", kêu gọi một môi trường mạng xã hội nhân ái hơn, cô Lưu đã thay đổi cách nhìn.

"Chúng tôi rất giống nhau! Tôi thực sự ngưỡng mộ cô ấy. Sau tất cả những việc đã xảy ra, cô ấy vẫn có thể sống một cách tích cực. Thật phi thường! Tôi đúng là một kẻ thua cuộc, tôi thậm chí còn không dám đọc báo cáo của cảnh sát", cô Lưu nói.

Lưu nhận ra cô kiên cường hơn cô nghĩ. Dù Lưu bị PTSD và đôi khi nghĩ đến tự tử, cô quyết tâm theo đuổi vụ kiện. Cô sẽ không chấp nhận thỏa thuận dàn xếp giữa hai bên. Nếu thắng kiện, cô sẽ giữ 1.000 USD và quyên góp tất cả số tiền còn lại cho các nhà nữ quyền Trung Quốc.

Cô đã chi tiền cho một chuyến bay đến New York để tìm luật sư. Lưu muốn được bồi thường quần áo và ga trải giường đã bị xé rách. "Nếu tôi biết tôi có thể chịu đựng được rất nhiều thì tôi đã không ngần ngại báo cảnh sát", cô nói.

Phương Vũ (Theo NYTimes)

co gai lao dao vi to cao ty phu trung quoc Nữ sinh Mỹ kiện tỉ phú Trung Quốc tội cưỡng hiếp

Một sinh viên Trường ĐH Minnesota (Mỹ) đã đâm đơn kiện Giám đốc điều hành Công ty JD.com, ông Lưu Cường Đông, về cáo buộc ...

co gai lao dao vi to cao ty phu trung quoc Tỷ phú Trung Quốc bị bắt ở Mỹ với cáo buộc liên quan đến tình dục

Tỷ phú thương mại điện tử Trung Quốc Lưu Cường Đông bị bắt ở thành phố Minneapolis, Mỹ nhưng được thả ra sau một ngày.

/ vnexpress.net