Chuyện sinh hoạt đảng ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Do điều kiện làm việc phân tán, độc lập, một số đơn vị liên doanh với nước ngoài, nhiều tổ chức đảng ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có những hình thức tổ chức sinh hoạt đảng phù hợp, độc đáo. Tuy nhiên, nền nếp sinh hoạt luôn được giữ vững, nghiêm túc, chất lượng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong những hoàn cảnh, điều kiện đặc thù.

Tạp chí Xây Dựng Đảng - Chuyện sinh hoạt đảng ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các bí thư chi bộ giỏi của Tập đoàn Dầu khí (12-2014)

Hai năm trước, tôi được dự một buổi lễ kết nạp đảng viên thật là hiếm có!

Đó là buổi Lễ kết nạp đảng viên cho Thuyền trưởng Nguyễn Thế Việt và Đại phó Trần Ngọc Thường của con tàu chở dầu khổng lồ Athena, thuộc Tổng Công ty Vận tải Dầu khí PV Trans.

Tàu Athena sau những chuyến đi biển dài đằng đẵng đến sáu tháng nay trở về Việt Nam để đổi thuyền viên. Tàu phải neo ngoài khơi Vũng Tàu, cách bờ đến gần chục hải lý. Anh em trên tàu chở dầu Hercules đỗ cách đó hai hải lý cũng đi xuồng sang dự rất vui.

Hội trường để tổ chức Lễ kết nạp đảng viên là nơi sinh hoạt của thuyền viên, diện tích chỉ khoảng hơn chục mét vuông. Cũng có đầy đủ cờ, hoa, phông nền…

Buổi lễ diễn ra rất trang nghiêm nhưng ấm áp, giản dị.

Đang công tác tại Xin-ga-po, nhưng Tổng Giám đốc PV Trans Phạm Việt Anh đã gọi điện về chúc mừng các đảng viên mới được kết nạp và anh nhắc đi, nhắc lại tinh thần tiền phong, gương mẫu của đảng viên.

Tôi đã được đi nhiều giàn khoan, được chứng kiến nhiều buổi sinh hoạt đảng, kết nạp đảng viên của một số đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí, và quả thật, thấy không ở đâu có cách sinh hoạt đảng "kỳ lạ" như ở nhiều cơ sở đảng trong Tập đoàn.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là doanh nghiệp mang nhiều tính đặc thù nhất trong các ngành nghề. Ngoài những đặc thù cơ bản như rủi ro cao; vốn đầu tư cực lớn thì còn có một đặc thù nữa ít được nói tới, đó là hoạt động phân tán và có nhiều liên doanh với nước ngoài.

Chính vì thế mà công tác đảng ở Tập đoàn cũng mang rất nhiều tính đặc thù – nhất là trong sinh hoạt đảng và kết nạp đảng viên.

Từ nhiều năm nay, việc sinh hoạt đảng được tổ chức bằng hình thức online là phổ biến với các đơn vị tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí và vận tải biển.

Các đơn vị này hầu như không bao giờ tập hợp được đến một nửa số đảng viên để sinh hoạt, bởi lẽ anh em công tác trên các giàn khoan và trên các tàu chở dầu. Ở các giàn khoan thì một tháng được thay ca, nhưng đi tàu dầu, có khi cả năm chả được về nhà… Chính vì vậy, việc học tập nghị quyết, hoặc phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng chủ yếu là phải bằng hình thức trao đổi qua hộp thư điện tử, hoặc khi gặp thuận lợi về đường truyền thì sinh hoạt trực tuyến.

Vì thế, chỉ có ở Tập đoàn Dầu khí mới có việc kết nạp đảng viên qua… điện thoại vệ tinh. Đó là trường hợp Giàn trưởng Giàn khai thác khí và dầu condensate ở mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh. Hôm anh được kết nạp vào Đảng thì cũng đúng vào lúc mở van đón dòng khí từ độ sâu hơn 3.000 mét… Trước giờ mở van dẫn khí khoảng 10 phút, khi đang đứng ở phòng điều khiển trung tâm, Nguyễn Thanh Tĩnh được Bí thư chi bộ đọc Quyết định chuẩn y kết nạp đảng viên qua điện thoại vệ tinh. Và anh cũng chỉ kịp nói: "Tôi xin hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao" rồi lại dán mắt vào hệ thông đồng hồ, máy tính ở Trung tâm điều khiển. Đây là thời khắc vô cùng quan trọng và đòi hỏi sự tập trung cao độ của tất cả anh em trên giàn. Và đây cũng là phút nguy hiểm nhất, bởi lẽ để khống chế được dòng khí có nhiệt độ hơn trăm độ C, với áp suất hơn 100 atmosphe là điều không đơn giản. Thần kinh của mọi người căng như dây đàn, thậm chí không dám thở mạnh... Nhưng đó cũng là giây phút chờ đợi niềm vui đến hiếm có trong đời làm thợ dầu khí.

Một lễ kết nạp đảng viên trên tàu Athena.

Sinh hoạt đảng ở các liên doanh còn lắm chuyện "khác lạ" hơn nữa. Ở một số liên doanh với nước ngoài, việc sinh hoạt đảng hoàn toàn phải tổ chức ngoài giờ và không có chuyện đảng viên xin phép nghỉ công tác chuyên môn để sinh hoạt đảng. Nơi nào lãnh đạo là người Việt làm tốt công tác giải thích cho người nước ngoài thì còn tương đối dễ, bằng không thì cứ như phải "hoạt động bí mật". Vì người nước ngoài họ chỉ chấp nhận cho tổ chức công đoàn hoạt động, còn tổ chức đảng thì họ không thật hiểu.

Mới đây, tôi được dự một buổi sinh hoạt đảng ở một doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài - Đó là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Doanh nghiệp này, Tổng Giám đốc là người Nhật Bản, một Phó Tổng Giám đốc là người Cô-oét và một Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam. Công ty có 99 người nước ngoài và 1.179 người Việt. Chi bộ đảng ở đây có 37 đảng viên nhưng có mặt sinh hoạt là 18.

Trong cơ cấu tổ chức của Công ty không có chi bộ, vì thế, mọi sinh hoạt đảng đều phải tổ chức ngoài giờ và hoàn toàn không có văn phòng, trụ sở gì hết. Ở đây cũng không có tổ chức đoàn thể như Thanh niên, Phụ nữ… mà chỉ có Công đoàn.

Đảng viên trong chi bộ mỗi người một việc và ở nhiều bộ phận khác nhau, cho nên, anh em chỉ gặp nhau mỗi khi sinh hoạt chi bộ. Có một đặc điểm là tất cả đảng viên ở đây đều rất giỏi tiếng Anh, bởi lẽ, họ làm việc trong một môi trường hầu như không sử dụng tiếng Việt… Từ giao tiếp với người nước ngoài đến đọc tài liệu, báo cáo… tất cả bằng tiếng Anh.

Buổi sinh hoạt đảng theo chuyên đề: "Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả - Trách nhiệm", bắt đầu lúc 21 giờ 30 và dĩ nhiên là bằng hình thức trực tuyến. Sau những thủ tục như thông lệ thì mọi người thảo luận về trách nhiệm của đảng viên trong từng yêu cầu của chuyên đề. Đến khi thảo luận về "sáng tạo", thì tôi rất bất ngờ khi thấy tất cả đảng viên ở đây đều là những người đi đầu trong phong trào "cải tiến kỹ thuật". Trong hơn một năm qua, các anh đã có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật cho liên doanh và số tiền làm lợi được là phải hàng chục triệu USD. Nhưng liên doanh không hề có khen thưởng, động viên gì cả… Qua sinh hoạt mới thấy anh em coi việc cải tiến kỹ thuật là chuyện "đương nhiên", thấy cái gì thay đổi mà làm lợi được thì làm, chứ không hề nghĩ đến lợi ích cho mình. Và khi anh em làm thì hoàn toàn coi nhà máy này là "của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam", chứ không nghĩ là của nước ngoài và PVN chỉ có hơn 20% số vốn. Buổi sinh hoạt ở Chi bộ Lọc hóa dầu Nghi Sơn dẫn tôi đi hết từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác. Và tôi thực sự khâm phục các đảng viên ở đây khi có một đảng viên vừa… lái xe, vừa phát biểu ý kiến. Hóa ra anh là tổ trưởng một tổ nghiệp vụ. Vào giờ đó, anh phải lái xe đi kiểm tra ở trong nhà máy. Thế là anh gắn máy tính bảng lên xe để dự sinh hoạt và cũng hăng hái thảo luận theo từng yêu cầu của chuyên đề.

Trong các đơn vị có đối tác nước ngoài thì thuận lợi nhất cho công tác đảng là ở Liên doanh Vietsovpetro. Những người Nga ở đây rất tôn trọng các đảng viên và họ luôn coi tổ chức đảng ở Liên doanh như là của… chính họ.

Vì thế mới có chuyện như ở ngoài giàn CKP của Liên doanh, ông Đốc công người Nga thuộc tên từng đảng viên và mỗi khi có chuyện gì khó khăn cần bàn bạc giải quyết, ông lại yêu cầu họp… đảng viên trước. Lần ấy, khi phỏng vấn ông, tôi có đặt câu hỏi: "Tại sao ông lại cứ yêu cầu họp đảng viên?". Ông cười đôn hậu, và bảo: "Thì tôi thấy các đảng viên trên giàn đều là những người gương mẫu, lao động có kỷ luật, có tính chuyên nghiệp cao. Mà mọi công việc các đảng viên bàn bạc, cũng đều là vì lợi ích của Liên doanh. Cho nên, phải bàn với họ trước".

Nhưng có một liên doanh với nước ngoài mà "ông Tây" cũng tham gia sinh hoạt đảng theo chuyên đề thì đúng là có một không hai. Đó là ở Công ty Điều hành dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC). Đây là công ty liên doanh với Gazprom của Nga và đang khai thác khí và dầu condensate ở cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh . Dự án Biển Đông 01 của Liên doanh đang là "con gà đẻ trứng vàng" cho kinh tế đất nước với việc nộp cho ngân sách nhà nước trung bình mỗi ngày 1 triệu USD.

Buổi sinh hoạt đảng theo chuyên đề, lãnh đạo Biển Đông POC mời các chuyện gia Nga đang làm việc tại đây cùng tham gia. Và họ hào hứng nhận lời ngay. Trong buổi sinh hoạt, ngôn ngữ được sử dụng là cả Việt và Nga.

Sau khi đại diện Đảng bộ Tập đoàn và Bí thư Đảng ủy công ty nhận định về tầm quan trọng của việc triển khai các phương châm hành động này vào thực tiễn đơn vị, ông Konstantin Teshukov, Phó Tổng Giám đốc BIENDONG POC chia sẻ: “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” không chỉ hiệu quả đối với Petrovietnam và BIENDONG POC mà còn là phương châm hành động phù hợp trên toàn thế giới. Trong thời gian được điều động đến nhận nhiệm vụ tại BIENDONG POC, ông nhận thấy rằng, từ lâu, công ty đã thực hiện và áp dụng rất tốt những nội dung trong chuyên đề hôm nay. Điều này minh chứng qua sự thành công của dự án Biển Đông 1 – đây cũng là dự án được coi là thành công nhất của Gazprom đầu tư ra nước ngoài. Cho đến thời điểm này, giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh đã mang lại sản lượng hơn 24 triệu thùng condensate và gần 15 tỉ mét khối khí, đóng góp lớn cho Petrovietnam cũng như Gazprom. Với định hướng nêu trên, ông tin tưởng Đảng bộ Petrovietnam nói chung và Đảng bộ BIENDONG POC nói riêng sẽ thực hiện đúng theo tinh thần cuộc họp, góp phần tái tạo văn hóa Petrovietnam, mang lại thành công trong công tác lãnh đạo, quản lý, vận hành, đồng thời lan tỏa ý nghĩa với văn hóa xã hội và cộng đồng.

Công tác sinh hoạt đảng ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể dẫn ra vô vàn câu chuyện hay, sinh động… Mỗi khi gặp sóng gió nhất – đặc biệt là trong giai đoạn từ 2015 đến nay - Tập đoàn luôn phải đối mặt với các cuộc "khủng hoảng kép", như giá dầu suy giảm tiêu cực vào các năm từ 2015 đến 2019; khủng hoảng vì dịch Covid-19; khủng hoảng vì có thời kỳ nhiều cán bộ chủ chốt có sai phạm phải bị xử lý kỉ luật… bất luận trong hoàn cảnh nào, đội ngũ đảng viên của PVN luôn là hạt nhân đoàn kết, để chèo lái con tàu PVN vượt qua sóng gió.

Như Khuê

Petrovietnam tổ chức tọa đàm Phương hướng, giải pháp phát triển bền vững Tập đoàn Petrovietnam tổ chức tọa đàm Phương hướng, giải pháp phát triển bền vững Tập đoàn

Ngày 23/4, tại TP Đà Nẵng, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức toạ đàm “Phương hướng, giải pháp phát ...

Tổ chức lễ gắn biển hai công trình Dầu khí chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Tổ chức lễ gắn biển hai công trình Dầu khí chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Ngày 03/12/2020, tại TP Vũng Tàu, thiết thực chào mừng kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2020), ...

Sự tồn tại, phát triển của Tập đoàn thực sự cần thiết đối với đất nước Sự tồn tại, phát triển của Tập đoàn thực sự cần thiết đối với đất nước

"Người lao động Petrovietnam cần suy nghĩ thêm về sứ mệnh của mình, cần một lần nữa khẳng định lại rằng sự tồn tại và ...

/ www.xaydungdang.org.vn