Chuyện hậu trường vụ án mua bán và sản xuất tiền giả ở Hà Nội

Từ việc phát hiện một vụ tiêu thụ tiền giả, Phòng An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Hưng Yên và Công an tỉnh Thái Bình phát hiện và bắt giữ toàn bộ các đối tượng trong đường dây.

Ngày 7-12 vụ án đã được đưa ra xét xử. Song quá trình điều tra vụ án là những câu chuyện lần đầu tiên được hé lộ đã cho thấy cuộc đấu trí gian nan của các điều tra viên với những đối tượng phạm tội tinh vi.

Cuộc truy lùng kẻ sản xuất tiền giả

Ngày 27-3-2020, Công an quận Long Biên, Hà Nội nhận đơn tố giác tội phạm của chị Nguyễn Thị Tâm ở quận Long Biên. Theo phản ánh của chị Tâm, khoảng 8h10 cùng ngày, Trần Chí Tuệ (SN 1999, trú tại Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên) đến nhà gặp chị Tâm đưa tiền nhờ chuyển 1,5 triệu đồng vào tài khoản của Tuệ. Sau khi Tuệ đi về nhà, chị Tâm kiểm tra thì phát hiện có một tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng giả nên đã không thực hiện việc chuyển khoản và đến nơi làm việc của Tâm ở cửa hàng Viettel ở Cổ Linh, phường Thạch Bàn để giải quyết.

Chuyện hậu trường vụ án mua bán và sản xuất tiền giả ở Hà Nội -0

Các đối tượng trong vụ án.

Ngoài nội dung tố giác trên, chị Tâm còn cho biết: Vào khoảng 20h ngày 19-2-2020, khi chị đang ở trong nhà thì nghe thấy tiếng gọi. Chị Tâm ra cửa thì thấy có 2 thanh niên, một người ngồi đợi cạnh xe máy, người còn lại tầm trung tuổi, đội mũ lưỡi trai đen…, là người trực tiếp đưa tiền cho Tâm. Người này nhờ Tâm chuyển 3,5 triệu đồng. Sau khi đọc số tài khoản cá nhân, anh ta đưa cho Tâm phí chuyển tiền là 20 nghìn đồng. Trong quá trình này, lấy lý do có việc gấp, người thanh niên đã thúc giục chị Tâm chuyển tiền nhanh. Vì trời nhá nhem tối và người thanh niên thường thúc giục nên chị Tâm vội vã thực hiện việc chuyển tiền online theo yêu cầu của anh ta. Sau khi người thanh niên này bỏ đi, chị Tâm kiểm tra thì phát hiện có 2 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng.

Căn cứ vào lời khai của chị Tâm, Công an quận Long Biên đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối với Tuệ về hành vi lưu hành tiền giả; tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Tuệ ở đường Cổ Linh, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, thu giữ 36 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng và 2 tờ tiền giả mệnh giá 50.000 đồng.

Ngày 5-5-2020, vụ án theo thẩm quyền đã được chuyển đến Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hà Nội.

Sau hai tháng bị tạm giữ, Tuệ vẫn không khai báo ra đồng phạm. Tuệ có tâm lý sợ khai ra thì tội sẽ nặng hơn. Qua những buổi hỏi cung, các điều tra viên đã tạo không khí thoải mái, từ đó, tạo sự tin tưởng của Tuệ nên sau đó đã khai ra về một đối tượng tên là Nguyễn Long Sơn, ở cùng nhà trọ nhưng cụ thể Sơn có nhà ở đâu thì Tuệ không biết.

Theo lời khai của Tuệ thì số tiền giả mà cơ quan Công an thu giữ là của Nguyễn Long Sơn. Khoảng 22h ngày 25-3-2020, Sơn rủ Tuệ đến nhà người phụ nữ tên là Hoa ở Gia Lâm chơi. Khi Hoa, Tuệ và Sơn lên căn phòng tầng 2 ngồi chơi thì trong phòng có Hoa và một đôi nam nữ đang làm tiền giả. Người nữ dùng dao khoét lên tờ tiền, người nam dùng bàn là dán nilong lên cửa số tờ tiền… Sau đó, Tuệ đã được Sơn đưa tiền giả để đi tiêu thụ.

Để xác định được nhân thân đầy đủ của Sơn cũng là việc không dễ dàng. Sơn sử dụng chứng minh nhân dân giả mang tên người khác và có dán ảnh của anh ta vào đó, sử dụng để giao dịch. Sau khi sự việc xảy ra, đối tượng tên Sơn cũng đã bỏ đi, Tuệ không có thông tin về nơi cư trú của người đàn ông tên Sơn. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát và điều tra viên Đội 2, Phòng ANĐT Công an TP Hà Nội đã xác định được quê quán và nơi ở của Sơn. Một tổ công tác tìm về Hưng Yên, gặp gỡ bố, mẹ của Sơn nhưng vào thời điểm đó, họ hàng và người thân trong gia đình đều mất liên lạc với anh ta. Sơn rất hạn chế liên lạc với gia đình. Ngày 10-6-2020, Cơ quan ANĐT đã ra quyết định truy nã Sơn.

Quá trình rà soát đến tháng 10-2020, Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội có thông tin Sơn đang lẩn trốn tại một ngôi chùa trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Khi bị bắt, anh ta đã xuống tóc chuẩn bị quy y cửa phật.

Tại cơ quan Công an, Sơn đã khai nhận hành vi lưu hành tiền giả các ngày 19-2-2020 và ngày 27-3-2020. Đồng thời, đã thực hiện hành vi làm tiền giả tại nhà Hoa cùng các đối tượng Nguyễn Thị Hoa (SN 1987) và Trần Mỹ Ngọc (SN 1988, cùng ở tại thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội); Phạm Thế Hoàng (SN 1992) và Nguyễn Ngọc Cường (SN 1989, cùng ở tại quận Long Biên, Hà Nội).

Gỡ dần các nút thắt

Ngày 12-11-2020, Phạm Thế Hoàng đến Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội đầu thú. Khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở của đối tượng Hoàng ở tổ 13, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, thu giữ 2 tờ tiền giả mệnh giá 500 nghìn đồng. Ngày 18-11-2020, Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội tiến hành bắt bị can để tạm giam đối với Hoa.

Các đối tượng khai nhận, từ khoảng tháng 7-2019, Hoàng và Hoa sinh sống như vợ chồng tại nhà của Hoa. Ba tháng sau, Hoàng cùng với Cường đã bàn nhau làm tiền giả để lấy tiền ăn tiêu. Quá trình thực hiện, hai đối tượng đã lôi kéo Sơn, Hoa, Ngọc tham gia, mục đích có thể làm được nhiều tiền giả. Việc lưu hành tiền giả thường chọn vào buổi tối, ở nơi không có nhiều ánh đèn và đan xen tiền giả lẫn tiền thật.

Sau khi Cường đồng ý, Hoàng đã mua máy in màu cũng nhiều công cụ và phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội. Thời gian đầu, Hoàng và Cường đã in thử nhiều lần nhưng không đạt tiêu chuẩn nên Hoa và Sơn đã đem tiêu hủy. Khoảng 2 tháng sau đó, hai đối tượng đã làm được tiền giả giống thật nên đã lôi kéo Hoa, Sơn và Ngọc tham gia thực hiện 4/5 bước, riêng bước 1 do Hoàng và Cường thực hiện. Sau đó, do mâu thuẫn với Hoa nên Hoàng không ở và không cùng làm tiền giả tại nhà của Hoa nữa. Đến cuối tháng 3-2020 thì Cường biết bạn của Sơn là Tuệ bị bắt khi lưu hành tiền giả nên đã chuyển máy in màu và công cụ làm tiền giả về nhà của Cường cất giấu…

Xuân Mai

Tiền Giang giảm mức giãn cách xã hội từ ngày 26/9 Tiền Giang giảm mức giãn cách xã hội từ ngày 26/9
Tiền Giang: Cấp giấy đi đường cho cụ ông 85 tuổi đi... khám thai Tiền Giang: Cấp giấy đi đường cho cụ ông 85 tuổi đi... khám thai
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chống dịch tại Đồng Tháp và Tiền Giang Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chống dịch tại Đồng Tháp và Tiền Giang

/ antg.cand.com.vn