Chuyên gia quốc tế nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam

Nhiều chuyên gia quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sau mức tăng ấn tượng trong quý 3... 

chuyen gia quoc te nang du bao tang truong gdp viet nam
Một góc TP.HCM, một đầu tàu tăng trưởng của kinh tế Việt Nam.

Nhiều chuyên gia quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sau khi số liệu thống kê công bố vào cuối tuần vừa rồi cho thấy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng hơn 7% trong quý 3.

Theo tin từ Bloomberg, ngân hàng Citigroup nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) 2019 của Việt Nam lên 6,9% từ 6,7% trước đó. Các nhà kinh tế học của Citigroup cho biết cơ sở của việc điều chỉnh dự báo này là đánh giá cho rằng kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vững trong quý 4.

Các nhà phân tích của Maybank Kim Eng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cả năm nay lên 7%, từ mức dự báo tăng 6,8% đưa ra trước đó.

Trong quý 3, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,31% - Tổng cục Thống kê công bố hôm 28/9. Động lực cho mức tăng trưởng này của kinh tế Việt Nam là sự vững vàng của lĩnh vực xuất khẩu và sản xuất, bất chấp việc thương chiến Mỹ-Trung và căng thẳng thương mại Nhật Bản-Hàn Quốc gây áp lực suy giảm tăng trưởng kinh tế khu vực và toàn cầu.

Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất của kinh tế Việt Nam kể từ đầu năm ngoái, phản ánh dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam, một phần do xu hướng các doanh nghiệp chuyển hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan - Bloomberg nhấn mạnh.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng và "nhu cầu trong nước mạnh, thể hiện qua mức tăng trưởng bán lẻ mạnh mẽ gần đây" sẽ giúp duy trì động lực tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam đến hết 2019 và sang đầu 2020 - hai chuyên gia kinh tế Linda Liu và Chua Hak Bin của Maybank nhận xét.

chuyen gia quoc te nang du bao tang truong gdp viet nam
gdp 3

/ vtc.vn