Chuyên gia: Mua vàng kiếm lãi không hấp dẫn như tưởng tượng

Vàng liên tục lập đỉnh mới gian gần đây, tuy nhiên chuyên gia chỉ ra 2 lý do mua vàng để đầu tư ở Việt Nam không thực sự hấp dẫn.

Ngày 21/8, giá vàng thế giới tiếp tục duy trì ở vùng cao kỷ lục trên 2.500 USD/ounce. Kim loại quý màu vàng này có thời điểm đạt trên 2.530 USD/ounce, cao nhất mọi thời đại. Quy đổi theo tỷ giá VND/USD hiện hành, giá vàng thế giới tương đương với khoảng 75,5 triệu đồng/lượng, chưa bao gồm thuế, phí.

Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 cũng ở mức cao kỷ lục 78,5 triệu đồng/lượng (chiều bán ra). Trong khi đó, giá mua vào loại vàng này ở mức 77 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC cao hơn giá vàng nhẫn khoảng 2,5 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp vàng lớn hầu hết niêm yết loại vàng này với giá 79,0-81,0 triệu đồng/lượng.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng nhẫn ghi nhận mức tăng khoảng 15 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên do chênh lệch giá mua – giá bán, nếu nhà đầu tư mua vàng nhẫn hồi đầu năm và bán ra thời điểm này sẽ có lãi khoảng 13,5 triệu đồng/lượng, tương đương lãi 21,2%. 

072048giavang-17162574271531001652280-57-0-901-1351-crop-1716257431610169332323

Nhận xét về triển vọng đầu tư vàng từ nay đến cuối năm, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank cho rằng, kênh đầu tư này không mấy hấp dẫn như suy nghĩ của nhiều người, dư địa tăng giá không còn nhiều. "Trong giai đoạn nửa đầu năm, vàng thế giới đã lập đỉnh liên tục, nên thời gian tới tốc độ tăng có thể chậm lại. Đúng là vàng đang liên tục lập đỉnh, nhưng đỉnh mới so với đỉnh cũ mức tăng không lớn. Khác với chuyện lập đỉnh của vàng trong năm ngoái", ông Khánh nói.

Vị chuyên gia cũng lưu ý rằng, giá vàng tại Việt Nam cũng tăng có độ trễ so với giá vàng thế giới. Hơn nữa, vàng trong nước luôn có chênh lệch giá mua và giá bán đáng kể, ví dụ như hiện nay là chênh khoảng 1,5 triệu đồng/lượng. Do đó, nhà đầu tư phải chờ cho giá vàng có mức tăng đủ nhiều để bù lại mức chênh đó thì mới tính là có lãi. Chưa kể, tích trữ vàng không thuận tiện, gửi vàng ở ngân hàng còn bị mất phí, trong khi gửi tiết kiệm thì luôn có lãi. 

Ông Khánh cũng đánh giá, việc đầu tư trong những tháng cuối năm không dễ dàng. Chẳng hạn như với chứng khoán, dòng tiền trên thị trường rất yếu, VN-Index khó có thể phục hồi về mức đỉnh cũ. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội sinh lời nếu đầu tư vào các nhóm ngành đúng như công nghệ, năng lượng tái tạo, vận tải hàng không và hàng tiêu dùng thiết yếu. Trong khi đó, các nhóm truyền thống như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản sẽ khó phục hồi về mức đỉnh cũ trong ngắn hạn.

Đối với bất động sản, vị chuyên gia cho rằng chỉ thích hợp với nhà đầu tư dài hạn, không phù hợp với đầu tư ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng sẽ cải thiện vào cuối năm và sang năm sau.

https://markettimes.vn/chuyen-gia-mua-vang-kiem-lai-khong-hap-dan-nhu-tuong-tuong-61777.html

Thanh Anh / Markettimes.vn