Chuyên gia mách nước việc quan trọng không kém rửa tay để tránh xa COVID-19

Bạn đang rửa tay vô số lần mỗi ngày để cố gắng tránh xa SARS-CoV-2 , nhưng vẫn là chưa đủ nếu không vệ sinh đồ vật mà đôi tay thường xuyên tiếp xúc – điện thoại di động.

chuyen gia mach nuoc viec quan trong khong kem rua tay de tranh xa covid 19
Một người đeo khẩu trang đang sử dụng điện thoại tại quảng trường Herald, New York, Mỹ, ngày 12.3. Ảnh: AP

AP đưa tin, kết quả thực nghiệm được các nhà khoa học tiến hành cho thấy virus có thể sống từ hai đến ba ngày trên nhựa và thép không gỉ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến nghị nên vệ sinh tất cả các bề mặt mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc hàng ngày, bao gồm cả điện thoại, bàn phím và máy tính bảng.

Nhưng vệ sinh không đúng cách có thể làm hỏng điện thoại. Bạn muốn tránh bị ẩm vào bên trong máy hoặc làm trầy xước bề mặt. Không xịt chất tẩy rửa trực tiếp lên điện thoại, không nhúng điện thoại vào dung dịch tẩy rửa, không xịt bằng các thiết bị khí nén để làm sạch bàn phím và tránh cọ xát với vật liệu mài mòn.

Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách tắt điện thoại và rút tất cả dây cáp. Không nên vệ sinh điện thoại trong khi đang sạc.

Bạn có thể sử dụng khăn lau khử trùng bán sẵn hoặc khăn lau với cồn 70% mua tại nhà thuốc để lau điện thoại. Hãng Apple đã cảnh báo không nên sử dụng chất tẩy rửa gia dụng cho điện thoại, nếu có, hãy lau thật nhẹ nhàng. Tập đoàn lớn, nổi tiếng của Mỹ AT&T khuyến nghị thêm việc vắt kiệt khăn lau khử trùng trước khi sử dụng trên điện thoại.

Bạn cũng có thể sử dụng vải mềm để lau điện thoại, như khăn lau từ sợi tổng hợp hoặc vải chuyên dụng cho ống kính máy ảnh hoặc kính. Google cho biết bạn có thể nhúng miếng vải vào xà phòng và nước, miễn là bạn cẩn thận không để điện thoại bị ẩm. Khăn giấy cũng có thể dùng nếu tẩm thêm một chút chất khử trùng, nhưng tuyệt đối đừng xịt trực tiếp lên điện thoại.

Samsung, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, cho biết họ cung cấp dịch vụ vệ sinh điện thoại miễn phí bằng đèn UV trong các cửa hàng và trung tâm dịch vụ Samsung ở Mỹ. Họ sẽ mở rộng sang các nước khác trong vài tuần tới.

Bước làm sạch điện thoại là một trong nhiều biện pháp mà các cơ quan y tế công cộng đang khuyến nghị để ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2, đã lây nhiễm cho hơn 145.000 người trên toàn thế giới. Hơn 5.400 người đã chết. Hầu hết bệnh nhân chỉ có các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, nhưng người già và những người có tình trạng sức khỏe không tốt đặc biệt dễ bị tổn thương.

chuyen gia mach nuoc viec quan trong khong kem rua tay de tranh xa covid 19 Thêm 2 nước Châu Âu đóng cửa biên giới vì dịch COVID-19
chuyen gia mach nuoc viec quan trong khong kem rua tay de tranh xa covid 19 Chuẩn bị cơm hộp, khẩu trang cho hơn 1.000 người trong chung cư bị phong tỏa ở TP.HCM
chuyen gia mach nuoc viec quan trong khong kem rua tay de tranh xa covid 19 Từ ngày mai, VN Airlines ngừng vận chuyển khách châu Âu về Việt Nam

/ laodong.vn