Chuyên gia khí tượng bác bỏ khả năng gió lạnh có thể đem theo virus Covid-19

Nhà nghiên cứu khí tượng hàng đầu Hồng Kông cho biết, lời đồn đang lan truyền trên mạng rằng gió lạnh có thể mang virus Covid-19 từ Vũ Hán đến Hồng Kông hoàn toàn vô căn cứ. Hiện không hiểu từ đâu, người ta đồn rằng không khí ở Vũ Hán chứa đầy virus

chuyen gia khi tuong bac bo kha nang gio lanh co the dem theo virus covid 19

Tin đồn lan truyền khi một đợt gió lạnh tràn về Quảng Đông từ tuần sau dự báo sẽ khiến nền nhiệt độ hạ xuống 10 độ C. Thông tin lan truyền trên Facebook và WhatsApp cho biết, gió lạnh sẽ mang virus từ tâm chấn ở tỉnh Hồ Bắc cách đó 900km về phía Nam Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông.

Theo thông tin đó, không khí ở Vũ Hán và các thành phố lân cận chứa đầy khói có virus do gần 1.000 người chết vì Covid-19 đã được hỏa táng. Tin nhắn đề nghị người Hồng Kông đóng cửa sổ và ở trong nhà đeo khẩu trang cho đến thứ ba tuần sau, khi không khí lạnh đi qua.

Tuy nhiên, ông Lam Chiu-ying, cựu Giám đốc Đài thiên văn Hồng Kông, đã khẳng định những tin đồn này là hoàn toàn vô căn cứ.

“Vũ Hán cách Hồng Kông 900km. Ngay cả khi virus có thể lây lan qua đường không khí, nó sẽ bị loãng tới mức không cần phải để ý sau khi đã đi được vài km, chứ đừng nói đến Hồng Kông. Bên cạnh đó, không khí lạnh mang theo mưa di chuyển xuống phía Nam, vì vậy chúng sẽ bị cuốn trôi hoàn toàn. Tin nhắn được lưu hành không có cơ sở khoa học nào cả”, ông viết.

Chuyên gia này cảnh báo mọi người đừng tin, ngăn chặn sự lây lan của virus tại địa phương là điều quan trọng nhất.

Theo dự báo, nhiệt độ ở đặc khu Hồng Kông trong ngày 16-2 giảm xuống khoảng 14 độ C và chỉ còn khoảng 12 độ C vào ban đêm. Thời tiết lạnh và khô sẽ tiếp tục duy trì trong vài ngày tới, với nhiệt độ thấp nhất xuống tới 10 độ C trong 2 ngày 17 và 18-2.

chuyen gia khi tuong bac bo kha nang gio lanh co the dem theo virus covid 19 Hong Kong tiết lộ thiết bị phát hiện virus corona trong 40 phút

Virus corona có thể được phát hiện trên 1 thiết bị chỉ trong 40 phút. Các nhà khoa học cho biết, thiết bị trên có ...

/ anninhthudo.vn