Chuyên gia: HLV Troussier có thể đang chơi đòn nghi binh

Bình luận viên Quang Tùng cho rằng HLV Troussier đang chơi đòn nghi binh trước các đối thủ tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32.

U22 Việt Nam có được chiến thắng trong ngày ra quân môn bóng đá nam SEA Games 32 trước U22 Lào bằng các bàn thắng của Văn Tùng và Quốc Việt. Nhưng màn trình diễn của dàn cầu thủ trẻ mang lại nhiều âu lo cho người hâm mộ hơn là niềm vui. Dưới góc nhìn của mình, BLV Ngô Quang Tùng đưa ra những quan điểm đa chiều về một trận đấu mà U22 Việt Nam gặp quá nhiều khó khăn.

- Khó nói rằng U22 Việt Nam có một trận đấu thành công, anh đánh giá như thế nào về cuộc đọ sức vừa qua với U22 Lào?

Tôi cho rằng chữ thành công không thể dùng trong trường hợp này. Nhưng cũng cần đặt vấn đề là tính mục tiêu của từng thời điểm. Giai đoạn vừa qua, U22 Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị, guồng máy vận hành chưa trơn tru. Điều này tiếp tục bộc lộ ở trận đấu với U22 Lào nhưng có khác biệt về kết quả.

Chúng ta buộc lòng phải ghi nhận những điểm tích cực mang tính tối thiểu đó. Trận đấu đầu tiên nào ở các giải đấu cũng dễ xảy ra các trục trặc. Tôi cảm giác rằng HLV Troussier có sự lưỡng lự về việc lựa chọn triết lý chơi và áp dụng chiến thuật vào trận đấu cụ thể. Ngoài ra, đó còn là câu chuyện con người.

Hôm nay, quá ít những gì được gọi là triết lý chơi kiểm soát bóng, tạo áp lực của HLV Troussier được thể hiện. Những tình huống chơi bóng cự li ngắn, nhỏ, nhuyễn và di chuyển linh hoạt cũng không có nhiều. Có chăng, điều này chỉ thấy ở bàn thắng thứ 2.

Còn lại, U22 Việt Nam đá bóng dài và bóng bổng nhiều. Đá bóng dài cũng chẳng có tội gì cả. Nhưng cần đặt ra vấn đề rằng giai đoạn vừa rồi U22 Việt Nam đã chuẩn bị điều gì. Tôi đặt dấu hỏi như vậy nhưng không dám kết luận gì.

Chuyên gia: HLV Troussier có thể đang chơi đòn nghi binh - 1

U22 Việt Nam đánh bại U22 Lào.

- U22 Việt Nam không thể kiểm soát trận đấu. Anh nghĩ gì về nhận định trên?

Ngay từ đội hình xuất phát chúng ta cũng phải đặt dấu hỏi. Đội hình ấy không hề kiểm soát được trận đấu. Bàn thắng thứ 2 có độ chuẩn xác, màu sắc riêng biệt lại đến từ những cầu thủ vào sân thay người. Nhưng tất cả điều này chưa giúp chúng ta kết luận được điều gì về chiến dịch của U22 Việt Nam.

Biết đâu đấy, HLV Troussier có thể chơi đòn nghi binh, đó là quyền của ông ấy. Đây mới chỉ là trận đầu tiên, U22 Lào tạm xem là đội bóng yếu nhất bảng. Nhưng U22 Lào làm chúng ta bất ngờ vì lối chơi đầy sức mạnh, tính chiến đấu. U22 Lào không gặp may, nếu có may mắn thì chúng ta khó có nổi 3 điểm. 

Nhưng với U22 Việt Nam, còn nhiều dấu hỏi. Tôi cố gắng tìm kiếm xem có điều gì tích cực. HLV Troussier có thể muốn che đi toan tính nhưng cũng có thể ông ấy đang lưỡng lự.

- Trong hơn 20 năm qua, có khi nào anh chứng kiến một đội tuyển bóng đá Việt Nam chao đảo trước một đội tuyển của Lào như hôm qua chưa?

Chắn chắn là chưa. Chưa bao giờ tôi xem một trận đấu như thế này. Còn về trận đấu giữa Việt Nam và Lào năm 1996, nhưng tính chất trận đấu rất khác bây giờ. Khi đó đội tuyển Việt Nam đá bế tắc, có vấn đề khó hiểu. Lứa cầu thủ đó kinh nghiệm, cần kiểm soát trận đấu và muốn tìm bàn gỡ thì có ngay.

Với U22 Việt Nam ngày hôm nay, cả hiệp 2 chúng ta đã sống trong sợ hãi. Trong hiệp 1, chúng ta có cảm giác bế tắc còn hiệp 2 mang đến cảm giác rằng U22 Việt Nam không thể giữ nổi kết quả thắng 1 bàn. Cảm giác rất mong manh.

Chuyên gia: HLV Troussier có thể đang chơi đòn nghi binh - 2

 Quan Văn Chuẩn thi đấu xuất sắc.

- Anh cho rằng đâu là những cầu thủ chơi đúng khả năng của mình?

Tôi nghĩ rằng đừng nên bình luận quá nhiều, hãy để HLV Troussier làm công việc của mình. Tôi sẽ không nói đến cái tên cụ thể nào cả. Nhưng các cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị ngày hôm nay là những người có tiêu chuẩn, có khả năng tạo ra dấu ấn lớn hơn. Diễn biến trên sân phản ánh một phần điều này. Tôi vẫn nghĩ rằng HLV Troussier muốn giấu đi điều gì đó.

- U22 Việt Nam thiếu một thủ lĩnh dẫn dắt đồng đội?

Chính xác là như vậy. Bản chất, việc thay đổi thể thức thi đấu môn bóng đá nam ảnh hưởng rất lớn đến U22 Việt Nam. Việc xây dựng bóng đá trẻ của Việt Nam vẫn đang đi đúng lộ trình nhưng không phải lúc nào cũng sản sinh ra được những cầu thủ xuất chúng, trưởng thành và già trước tuổi. Lứa cầu thủ này chúng ta không thấy được một cầu thủ có khả năng làm thủ lĩnh cho những người đồng trang lứa. Đó là khiếm khuyết rõ ràng.

- Người hâm mộ chỉ trích U22 Việt Nam nặng nề quá?

Họ có lý do để lo lắng. Nhưng lúc này cần phải động viên các cầu thủ và nhất là ở hoàn cảnh U22 Việt Nam vừa thắng xong. Bắt đầu một chiến dịch, một giải đấu không bao giờ là dễ dàng cả. Chúng ta thường xuyên đòi hỏi những thứ đôi khi là quá nhiều. Mới chỉ có một sự chệch choạc như vậy, hãy cố gắng tạo sự động viên cho cầu thủ.

Chắc chắn U22 Việt Nam và HLV Troussier thừa sức nhìn thấy những khiếm khuyết. Hàng phòng ngự không thật chắc chắn còn hàng tiền vệ không kiểm soát được trận đấu thì khó có thể duy trì thế trận. Đây là điều mà ai cũng dễ dàng cảm nhận. Quan trọng, U22 Việt Nam đã thắng.

Đây là đội bóng trẻ, có quá ít thời gian để chơi những trận đấu như vậy. Đừng chỉ biết chỉ trích, bởi ai cũng thấy vấn đề. Người làm chuyên môn sẽ thấy rõ hơn chúng ta. Cứ động viên khích lệ, bởi chê thì dễ lắm.

https://vtc.vn/chuyen-gia-hlv-troussier-co-the-dang-choi-don-nghi-binh-ar769606.html

Mai Phương / VTC News