Chuyên gia dự báo thời điểm kết thúc đại dịch COVID-19

Theo nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng COVID-19 có thể chuyển thành một bệnh đặc hữu vào năm 2022.

Các nhà khoa học kỳ vọng sẽ có những quốc gia đầu tiên thoát khỏi đại dịch COVID-19 nhờ vào sự kết hợp giữa tỉ lệ tiêm chủng cao và khả năng miễn dịch tự nhiên ở những người từng nhiễm virus, chẳng hạn như Mỹ, Anh, Bồ Đào Nha và Ấn Độ. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo SARS-CoV-2 vẫn là một loại virus không thể đoán trước và nó đang đột biến khi lây lan qua các cộng đồng chưa được tiêm chủng.

Bà Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học đứng đầu nhóm phản ứng với COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho rằng: “Chúng tôi nghĩ từ nay đến cuối năm 2022, là thời điểm mà chúng ta có thể kiểm soát được loại virus này... khi chúng ta có thể giảm thiểu đáng kể ca bệnh nghiêm trọng và tử vong”.

Quan điểm của WHO dựa trên kết quả làm việc với các chuyên gia về dịch bệnh, những người đang dự báo diễn biến có thể xảy ra của đại dịch trong 18 tháng tới.

WHO đặt mục tiêu đến cuối năm 2022, 70% dân số thế giới được tiêm chủng phòng COVID-19. Bà Van Kerkhove nói: “Nếu đạt được mục tiêu đó, chúng ta sẽ ở trong một tình huống rất, rất khác về mặt dịch tễ học”.

Theo báo cáo của WHO vào ngày 26/10, các trường hợp mắc và tử vong do COVID-19 đã giảm xuống kể từ tháng 8 ở hầu hết các khu vực trên thế giới.

Tuy vậy, châu Âu là một ngoại lệ, khi biến thể Delta đang gây ra sự tàn phá mới ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp như Nga, Romania, Ukraine, cũng như những nơi đã dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang. Biến thể Delta cũng góp phần làm gia tăng ca nhiễm ở những quốc gia như Singapore và Trung Quốc, vốn có tỷ lệ tiêm chủng cao nhưng ít khả năng miễn dịch tự nhiên do áp dụng các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt theo chiến lược “Zero COVID”.

Một số chuyên gia dự đoán làn sóng lây lan biến thể Delta ở Mỹ sẽ kết thúc trong tháng 11 và trở thành đợt gia tăng lớn cuối cùng của dịch COVID-19 của nước này.

Một nhà dự báo dịch bệnh hàng đầu tại Đại học Washington, cũng nhận định đợt gia tăng biến thể Delta của Mỹ kết thúc vào tháng 11 với mức tăng ca nhiễm mới rất khiêm tốn trong mùa đông này và nếu không có biến thể mới, dịch bệnh sẽ thực sự hạ nhiệt vào tháng 4.2022.

Tại các quốc gia đang nới lỏng biện pháp hạn chế, như ở Anh, vaccine dường như đã phát huy tác dụng ngăn chặn ca nhập viện do mắc COVID-19.

Tuy nhiên, ngay cả khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát và trở thành bệnh đặc hữu, cũng không thể coi nhẹ căn bệnh này. Một số chuyên gia cũng nói rằng virus SARS-CoV-2 cuối cùng sẽ tồn tại và hoạt động giống như bệnh sởi, căn bệnh vẫn gây bùng phát ở những cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Những người khác cho rằng COVID-19 trở thành một bệnh đường hô hấp theo mùa như cúm. Hoặc, SARS-CoV-2 có thể trở thành virus ít chết chóc hơn, ảnh hưởng đến chủ yếu là trẻ em, nhưng quá trình chuyển đổi đó có thể mất hàng thập kỷ.

PV (th)

Phó Chủ tịch Hà Nội: Thành phố có nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 Phó Chủ tịch Hà Nội: Thành phố có nguy cơ bùng phát dịch COVID-19
Hơn 3.000 viên thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 nhập lậu vào TP.HCM Hơn 3.000 viên thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 nhập lậu vào TP.HCM
Cả nước ghi nhận thêm 6.192 ca COVID-19, TP.HCM tăng hơn 300 ca Cả nước ghi nhận thêm 6.192 ca COVID-19, TP.HCM tăng hơn 300 ca

/ Nghề nghiệp và cuộc sống