Chuyên gia cảnh báo chứng khoán tiềm ẩn rủi ro ngắn hạn

Chuyên gia chứng khoán cho rằng thị trường vẫn còn rung lắc mạnh, tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn nên nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng, hạn chế mua đuổi.

Theo các chuyên gia đến từ chứng khoán Vietcombank (VCBS), lực bán xuất hiện từ cuối phiên sáng 21/11 khiến VN-Index có phần hụt hơi trong nhịp hồi phục, lui xuống 960 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, VN -Index quay trở lại bám sát đường MA20 và đang có dấu hiệu chững lại. Thêm vào đó, tại khung đồ thị, chỉ báo RSI đã tạo 2 đỉnh và đang dần suy yếu sau khi VN-Index tiến vào mây đỏ ichimoku, báo hiệu việc rung lắc hoàn toàn có thể diễn ra mạnh hơn trong các phiên tới.

"Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn giữ tâm lý thận trọng, chủ động hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với cổ phiếu đã bắt đáy thành công trong các phiên trước và hạn chế mua đuổi cổ phiếu khi thị trường vẫn còn diễn biến rung lắc mạnh và tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn", báo cáo của VCBS nêu.

Chuyên gia cảnh báo chứng khoán tiềm ẩn rủi ro ngắn hạn - 1

Chứng khóa tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên giữ tâm lý thận trọng, hạn chế mua đuổi. 

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho rằng thị trường vẫn tiếp diễn sự phân hóa giữa các nhóm ngành và dòng tiền đang có xu hướng bắt đáy ở những nhóm ngành giảm sâu giai đoạn trước đó như bất động sản hay thép.

Mặc dù giảm điểm trở lại trong phiên đầu tuần nhưng giá trị của chỉ số VN-Index vẫn đang cao hơn so với bình quân giao dịch 10 phiên gần nhất, cho thấy vùng đáy trước đó vẫn có đủ độ tin cậy. Mức tăng điểm của chỉ số phiên giao dịch đầu tuần tập trung nhiều ở các nhóm ngành có đà giảm sâu trước đó chứng tỏ dòng tiền đầu cơ đã có tín hiệu “bắt đáy”. Nhìn chung, nếu so với đà giảm của tuần trước, thị trường đã có phần tích cực hơn nhưng để hình thành một xu hướng tăng đảo chiều trở lại vẫn còn rất khó khăn.

"Theo góc nhìn của chúng tôi, các phiên giao dịch kế tiếp vẫn sẽ tiếp diễn trạng thái phân hóa hiện tại, dòng tiền đầu cơ sẽ dần dần lựa chọn ra nhóm ngành mạnh nhất giai đoạn cuối năm và các nhóm ngành có kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV", chuyên gia TVSI nhận định.

Tương tự, chuyên gia của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng tin thị trường sẽ tiếp tục lùi bước. Theo VDSC, sau chuỗi 3-4 phiên tăng mạnh vừa qua, tâm lý giao dịch của thị trường trở nên thận trọng hơn, đồng thời gặp phải áp lực chốt lời ngắn hạn tại vùng cản 970-975 điểm của VN-Index. Điều này thể hiện qua khối lượng khớp lệnh hôm nay nằm ở mức tương đối thấp dưới trung bình 20 phiên.

"Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục lùi bước để có thêm thời gian hấp thu nguồn cung và vùng hỗ trợ kỳ vọng là 930 – 940 điểm của VN-Index. Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi và quan sát động thái hỗ trợ tại vùng giá thấp hơn để cân nhắc tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu khi nhịp điều chỉnh diễn ra", chuyên gia VDSC khuyến nghị.

Trong khi đó, các chuyên gia Chứng khoán KBSV có phần lạc quan hơn khi cho rằng cơ hội tiếp tục mở rộng đà hồi phục của VN-Index vẫn được đánh giá cao, dù áp lực rung lắc nhiều khả năng còn tiếp diễn trong những phiên tới.

Theo KBSV, trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư có thể gia tăng một phần vị thế ngắn hạn quanh các ngưỡng hỗ trợ đã đề cập nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Chứng khoán Asean (Asean SC) nhận định việc thị trường giảm điểm sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp, trong bối cảnh số mã tăng giá chiếm ưu thế, thanh khoản giảm cho thấy sự mạnh lên của bên bán, sự phân hóa giữa các cổ phiếu và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Do đó, thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, xu hướng ngắn hạn có thể trở nên tích cực hơn nếu VN-Index có thể vượt qua vùng 970 - 980 điểm, bao gồm đường MA20 ngày, kèm thanh khoản cải thiện.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index có thể giao dịch giằng co trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 950 - 960 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 970 - 980 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày", chuyên gia tại Asean SC nêu quan điểm.

Chốt phiên giao dich ngày 21/11, VN-Index giảm 8,68 điểm xuống 960,65 điểm. Toàn sàn có 259 mã tăng, 177 mã giảm và 75 mã đứng giá.

Trong khi đó, HNX- Index tăng 1,53 điểm lên 192,4 điểm. UPCoM-Index tăng 0,49 điểm xuống 67,64 điểm.

Khối lượng giao dịch toàn thị trường hơn 10.000 tỷ đồng, riêng khối lượng giao dịch tương ứng trên sàn HoSE hơn 8.784 tỷ đồng.

Khối ngoại ghi nhận mua ròng trên cả 3 sàn, riêng sàn HOSE mua vào 36,73 tỷ đồng, nổi bật với VPB, HPG, VNM…

https://vtc.vn/chuyen-gia-canh-bao-chung-khoan-tiem-an-rui-ro-ngan-han-ar715392.html

Hòa Bình / VTC News