Chuyên gia bất động sản ‘xin lỗi’ vì dự báo thị trường chưa chính xác

Chuyên gia bất động sản Dương Thùy Dung cho rằng, thị trường bất động sản có những diễn biến khó lường và bà bày tỏ lời xin lỗi vì dự báo thiếu chính xác trước đó.

Trả lời VTC News về đánh giá thị trường bất động sản, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, “ánh sáng” cho thị trường bất động sản năm 2024 sẽ không có quá nhiều.

Mặc dù vậy, thị trường sẽ có một số tín hiệu khả quan như nguồn hàng chào bán ra nhiều hơn, người mua sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn khi mà niềm tin đã được cải thiện. Bà Dung nhận định, phải đến giữa năm 2024 thì mọi người mới thấy rõ được sự cải thiện của thị trường.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam. (Ảnh: Hạ Vy)

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam. (Ảnh: Hạ Vy)

Trước câu hỏi của PV VTC News: “Trước đây, các chuyên gia dự đoán đến quý 3, quý 4/2023 thì thị trường bất động sản sẽ có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, đến nay thì mọi thứ không như các chuyên gia nói, những dấu hiệu khởi sắc là quá ít ỏi. Liệu có phải là chuyên gia đang dự đoán theo kiểu 'ném đá dò đường'?"

Bà Dung cho rằng: “Bản thân tôi ở thời điểm cuối năm 2022 cũng dự đoán đến cuối năm 2023 thị trường sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, mọi thứ không như dự đoán, bản thân tôi và CBRE cũng phải tự điều chỉnh. Tôi cũng xin lỗi vì điều này vì thị trường không như dự kiến”.

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, 96% nguồn cung căn hộ mới của TP.HCM trong quý 3 đến từ phân khúc cao cấp, 4% còn lại thuộc phân khúc hạng sang. Không có nguồn cung mới từ phân khúc “bình dân” hay thậm chí là trung cấp.

Giá bán sơ cấp của thị trường căn hộ TP.HCM trong quý 3/2023 là 60,6 triệu đồng/m2, tăng 4% theo quý và tăng 1,9% theo năm, chủ yếu do nguồn cung mới ở phân khúc hạng sang và cao cấp có điều chỉnh tăng giá.

 

Cũng theo CBRE Việt Nam, sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương tiếp tục là động lực thúc đẩy của thị trường nhà ở. Đặc biệt, trong 8 tháng đầu năm 2023, có 67/180 dự án tại TP.HCM đã được gỡ vướng về pháp lý.

Bên cạnh đó, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo các dự án chung cư cũ đã có một dự án được chấp thuận vay vốn. Đây là 1 trong 6 dự án đủ điều kiện vay vốn tại TP.HCM.

Mặt khác, trong quý 3/2023, một số chủ đầu tư tại TP.HCM đã đưa ra nhiều chính sách bán hàng nổi bật. Điển hình như chính sách nhận nhà sau khi thanh toán 20%, phần còn lại có thể trả tiếp trong 4 năm tiếp theo.

Hay như một dự án ở khu Đông TP.HCM “ra hàng” với chính sách giá đặc biệt, 50 căn bán giá thấp hơn 20 - 25% so với giá trung bình toàn rổ hàng (250 căn) nếu lựa chọn phương án thanh toán nhanh. Nhờ vậy, dự án này đạt lượng tiêu thụ gần như tuyệt đối với các căn có giá ưu đãi.

Trên thực tế, các chính sách bán hàng hấp dẫn giúp cải thiện tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới trong quý 3. Hơn 2.600 căn đã bán được, tương đương 55% số căn mở bán mới và tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ hấp thụ của quý 2”, CBRE Việt Nam đánh giá.

Thị trường bất động sản tại TP.HCM hồi phục chậm. (Ảnh: Đại Việt)
 

Thị trường bất động sản tại TP.HCM hồi phục chậm. (Ảnh: Đại Việt)

Theo CBRE, với sản phẩm nhà xây sẵn thấp tầng, giá sơ cấp trung bình tại TP.HCM ổn định ở mức 255 triệu đồng/m2 đất, do nguồn cung mới vẫn còn hạn chế.

Tương tự, giao dịch và nhu cầu trên thị trường thứ cấp vẫn duy trì ở mức thấp, do không có sự thay đổi đáng kể về giá bán bình quân trong suốt 9 tháng đầu năm 2023 và nhà đầu tư vẫn ở chế độ "chờ đợi và xem xét" trong bối cảnh vẫn còn nhiều áp lực về tài chính.

Tuy nhiên, phân khúc bất động sản thấp tầng dự kiến sẽ cải thiện về nguồn cung mới từ quý 4/2023, chủ yếu đến từ các khu đô thị ở phía Đông và phía Nam TP.HCM.

 cbre-2-17330247.jpg (720×540) (vtcnews.vn)

Đại Việt / VTC News