Chuyện gì đang xảy ra với Elon Musk: Làm sóng tẩy chay xe Tesla lan rộng khắp châu Âu

Mối quan hệ của Elon Musk - CEO của Tesla với Tổng thống Mỹ Donald Trump và đảng cực hữu AfD của Đức đã kìm hãm doanh số bán hàng và khiến nhiều chủ sở hữu xe bất bình.

1

Mike Schwede - doanh nhân và chiến lược gia kỹ thuật số có trụ sở tại Thụy Sĩ, cảm thấy như có một cái nhìn “thoáng qua về tương lai” khi lần đầu tiên ngồi vào chiếc Tesla Roadster cách đây 15 năm. Đến năm 2016, Schwede tự hào sở hữu một chiếc Tesla và tận hưởng những lời tán dương từ chủ xe khác khi anh phóng nhanh chiếc xe điện trên xa lộ của châu Âu.

Nhưng gần đây, vẻ hào nhoáng của việc sở hữu một chiếc Tesla đã bắt đầu phai nhạt khi CEO của thương hiệu có lập trường chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu. Schwede đã kinh ngạc khi thấy vị tỷ phú đổ hàng trăm triệu USD vào việc ủng hộ Donald Trump khi ông đưa ra lời hứa sẽ tăng cường sản xuất dầu khí trong nước.

Trong mắt của Schwede, Elon Musk ngày càng trở nên kỳ lạ hơn.

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số bán xe Tesla đã giảm gần một nửa. Tháng 1/2025, doanh số hãng sản xuất ô tô có trụ sở tại Texas ghi nhận 9.945 chiếc tại thị trường châu Âu, giảm 45% so với mức 18.161 chiếc cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này khiến các nhà phân tích phải vật lộn để đánh giá xem liệu sự dấn thân vào chính trị Đảng cực hữu của Musk có thể là yếu tố lớn như thế nào khiến khách hàng quay lưng với thương hiệu.

Bất mãn với quan điểm Elon Musk, có rất nhiều chủ sở hữu xe Tesla lên tiếng bày tỏ sự tức giận của mình. Schwede đã cân nhắc bán chiếc xe yêu thích, nhưng sau khi đã chạy hơn 60.000 km, chiếc xe gần như không còn giá trị gì nữa.

Vì vậy, ông đã nghĩ ra cách phản đối sự ủng hộ của Musk đối với phe cực hữu bằng việc bắt đầu quyên góp 10 xu cho mỗi km lái xe cho một loạt các tổ chức từ thiện, hỗ trợ trực tiếp cho những người giúp đỡ thanh thiếu niên LGBTQ+ hoặc chống lại sự thù hận và chủ nghĩa cực đoan. "Đó là sự trả thù cá nhân của tôi - điều mà Elon Musk sẽ không thích".

2
Biển quảng cáo 'Tesla – The Swasticar' được đăng tại một trạm xe buýt ở London. (Ảnh: People vs Elon)

Mặc dù ở quy mô nhỏ, nhưng đây là cách một số chủ sở hữu xe Tesla ở châu Âu đang tự mình phản kháng, khi Musk lấn sân sang chính trị toàn cầu, sử dụng sự giàu có của mình để giúp ông Trump trở lại Nhà Trắng và ủng hộ Đảng cực hữu, chống lại chế độ hiện hành trên khắp châu Âu.

Patrik Schneider - một người Đức, bước ngoặt đến khi anh bị một người lạ chỉ vào chiếc Tesla và la ó tại một trạm xăng rằng anh là người ủng hộ ông Trump. Với hợp đồng thuê xe dài hạn, Schneider đã phải vật lộn để tìm cách giải quyết mối quan hệ của mình với một thương hiệu mà - trong suy nghĩ của anh - đã trở nên tồi tệ. Để đối phó với việc này, Schneider đã nghĩ ra “nhãn dán chống Elon” cho xe Tesla và bắt đầu bán sản phẩm trực tuyến cách đây sáu tháng.

Khi Musk dấn sâu hơn vào chính trường Đức, trả lời phỏng vấn trên X với đồng lãnh đạo cực hữu AfD Alice Weidel và xuất hiện tại một cuộc mít tinh của AfD, nhu cầu về nhãn dán đã tăng vọt, lên tới 2.000 nhãn dán một ngày, với các đơn đặt hàng đổ về từ khắp thế giới. Schneider cho biết tất cả đều được thực hiện mà không cần bất kỳ quảng cáo nào, và nói thêm một cách mỉa mai: "Elon Musk làm điều đó cho chúng tôi".

Hành động này càng được lan rộng hơn nữa khi một bộ trưởng của Ba Lan kêu gọi người dân tẩy chay Tesla sau khi Musk bất ngờ xuất hiện tại cuộc biểu tình của AfD. Sławomir Nitras cho rằng “không một người Ba Lan nào nên mua một chiếc Tesla nữa” và “cần phải có phản ứng nghiêm túc và mạnh mẽ, bao gồm cả việc người tiêu dùng tẩy chay”.

 Tại London, các nhà hoạt động đã dựng biển quảng cáo tại trạm xe buýt với nội dung “Tesla – The Swasticar” và dòng chữ “đi từ 0 đến 1939 trong 3 giây”, ám chỉ đến sự khởi đầu của Thế chiến thứ hai, và những nhãn dán có nội dung tương tự đã được dán trên những chiếc xe Tesla. 

Tại Hà Lan, cuộc thăm dò mở ra cho biết 31% số người được hỏi đang cân nhắc bán hoặc đã bán. Nhà phân tích ô tô có trụ sở tại Đức, Matthias Schmidt, cho rằng 2025 sẽ là một trong những năm thử thách lớn nhất đối với Tesla.

“Với tất cả sự tôn trọng, người tiêu dùng có xu hướng giống như cá vàng; họ quên mọi thứ rất nhanh. Nhưng Đức có khả năng hơi khác một chút vì lịch sử của nước này… Việc Musk chuyển sang ủng hộ AfD có khả năng gây tổn hại nhiều hơn ở Đức so với động thái ủng hộ ông Trump của ông ấy”.

3
Elon Musk tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ thường niên ở Hoa Kỳ. (Ảnh: Carol Guzy/Zuma Press Wire/Rex/Shutterstock)

Năm ngoái, doanh số bán hàng của Tesla giảm 41% - cao hơn mức giảm chung là 27% của các hãng xe điện trên toàn nước Đức. 

Số liệu đầu năm 2025 cho thấy doanh số bán xe Tesla giảm mạnh trên một số thị trường châu Âu. Lượng đăng ký giảm 63% so với cùng kỳ năm trước tại Pháp, 59% tại Đức, 44% tại Thụy Điển, 38% tại Na Uy và 12% tại Anh.

Schmidt cho biết trong khi người mua có thể phản ứng với quan điểm của Musk, thì đâu đó vẫn còn những người tiêu dùng chờ đợi hãng tung ra mẫu xe Tesla Model Y bản nâng cấp.

Khi được Guardian liên hệ, Tesla không đưa ra bất kỳ câu trả lời nào. Nhưng vào cuối tháng trước, vị tỷ phú dường như lạc quan hơn trong cuộc họp với các nhà đầu tư, ám chỉ rằng năm 2025 có thể là một năm khó khăn nhưng năm 2026 sẽ là năm "hoành tráng" đối với công ty.

https://markettimes.vn/chuyen-gi-dang-xay-ra-voi-elon-musk-lam-song-tay-chay-xe-tesla-lan-rong-khap-chau-au-78287.html

Hà Thu / Markettimes.vn