Chuyến bay đưa bà Mạnh Vãn Chu về nước có "hành trình lạ"?

Hơn 9.500 người dùng trên trang web chuyên theo dõi chuyến bay FlightRadar24 chọn quan sát hành trình của chiếc máy bay đưa giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu từ Vancouver, Canada, về Thâm Quyến, nơi Huawei đặt trụ sở chính.

Tính đến 19h hôm qua, có hơn 9.500 người dùng trên trang web chuyên theo dõi chuyến bay FlightRadar24 chọn quan sát hành trình của chiếc máy bay đưa giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu từ Vancouver, Canada, về Thâm Quyến, nơi Huawei đặt trụ sở chính.

Chuyến bay thuê mang số hiệu CA552 của hãng hàng không Air China là chuyến bay quốc tế duy nhất được lên lịch hạ cánh tại sân bay Bảo An Thâm Quyến trong ngày 25/9. Do đại dịch Covid-19, Thâm Quyến hầu như không tiếp nhận máy bay quốc tế.

Chuyến bay đưa bà Mạnh Vãn Chu về nước
Chuyến bay đưa bà Mạnh Vãn Chu về nước

Trong khi người dùng Internet Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến hành trình hồi hương của Mạnh Vãn Chu, nhiều đồn đoán đã lan truyền liên quan đến đường bay đưa bà về nước, trong đó một số người cho rằng nó cố tình né không phận Mỹ khi không bay qua Alaska.

Trong một dòng tweet, FlightRadar24 đã đăng bức ảnh về tuyến đường vòng qua Bắc Cực của chuyến bay bên cạnh bức ảnh khác cho thấy tuyến đường bay điển hình từ Vancouver đến Hong Kong, có đi qua thành phố Anchorage, bang Alaska, Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Chu khi đặt chân đến Thâm Quyến
Bà Mạnh Vãn Chu khi đặt chân đến Thâm Quyến

Theo một chuyên gia hàng không Trung Quốc giấu tên, các chuyên bay từ Vancouver đến Quảng Châu, một địa điểm gần Thâm Quyến, thường không đi theo tuyến bay của Mạnh Vãn Chu. Tuy nhiên, các chuyến bay từ Bắc Mỹ đến châu Á thường theo lộ trình này vì nhiều lý do khai thác khác nhau.

Chuyến bay chở Mạnh Vãn Chu đáp xuống sân bay Thâm Quyến vào khoảng 21h50.

Trong khi đó, Michael Kovrig và Michael Spavor, hai công dân Canada bị bắt giữ ở Trung Quốc - chỉ 9 ngày sau vụ bắt giữ mà Mạnh năm 2018 - cũng đã được thả và đáp chuyến bay về nước vào lúc 7h30 sáng 25/9 (theo giờ địa phương) cùng với đại sứ Canada tại Trung Quốc.

Thủ tướng Canada Trudeau đã đích thân tới sân bay ở Calgary đón công dân Kovrig và Spavor, sau khi hai người này được Trung Quốc trả tự do hôm 25/9.

Thủ tướng Trudeau ra tận sân bay đón hai công dân Canada được Trung Quốc thả tự do
Thủ tướng Trudeau ra tận sân bay đón hai công dân Canada được Trung Quốc thả tự do

Đoạn phim do kênh truyền hình CTV phát sóng cho thấy Michael Kovrig và Michael Spavor đáp xuống sân bay Calgary, phía tây Canada, vào rạng sáng 25/9, khi trời vẫn còn tối.

Hai người, mặc vest và đeo khẩu trang, được Thủ tướng Canada Justin Trudeau chào đón và ôm nồng nhiệt tại sân bay. Họ cũng thực hiện cử chỉ chạm cùi chỏ thay cho bắt tay với Thủ tướng. Trung Quốc thả hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor sau khi giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu được trả tự do theo một thỏa thuận với Mỹ.

Spavor, doanh nhân Canada làm việc tại Bắc Kinh, và Kovrig, cựu quan chức ngoại giao, bị bắt năm 2018. Hai công dân Canada bị Trung Quốc buộc tội gián điệp tháng 6 năm ngoái và được đưa ra xét xử tại các phiên tòa riêng hồi tháng ba. Spavor tháng trước bị kết tội gián điệp, cung cấp trái phép bí mật nhà nước và bị kết án 11 năm tù.

Canada cho rằng vụ bắt hai công dân nước này là hành động trả đũa và mang động cơ chính trị của Bắc Kinh, sau khi Ottawa bắt Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu từ Washington.

Phóng viên (t/h)

Bà Mạnh Vãn Chu được thả tự do sau thỏa thuận với Mỹ Bà Mạnh Vãn Chu được thả tự do sau thỏa thuận với Mỹ
Mỹ có thể đang đàm phán thả Mạnh Vãn Chu Mỹ có thể đang đàm phán thả Mạnh Vãn Chu
Cảnh sát Canada kể lại ngày bắt Mạnh Vãn Chu Cảnh sát Canada kể lại ngày bắt Mạnh Vãn Chu

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống