Chứng khoán ngày 13/3: Thận trọng khi lực bán tăng cao

Nhà đầu tư nếu có cổ phiếu trong danh mục nên tận dụng những nhịp hồi phục hạ dần tỷ trọng và tạm thời đứng ngoài quan sát. 

Thị trường vẫn giảm mạnh trong phiên 12/3, trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, WHO tuyên bố đây là đại dịch. VN-Index giảm mạnh ngay khi mở cửa với áp lực bán nhanh và dứt khoát, xu hướng tiêu cực kéo dài đến cuối phiên. Chốt phiên 12/3, VN-Index giảm 5,19% xuống dưới ngưỡng 770 điểm, VN30-Index cũng giảm trên 5% còn 719 điểm. Thanh khoản hai sàn niêm yết đạt trên 6.000 tỷ đồng, cao hơn mức trung bình 20 phiên gần đây.

Đánh giá về phiên hôm nay (13/3), hầu hết công ty chứng khoán đều đưa ra góc nhìn thận trọng với dự báo xu hướng giảm điểm vẫn hiện hữu. thị trường có thể sẽ về vùng hỗ trợ cứng quanh ngưỡng 700-720 điểm.

chung khoan ngay 133 than trong khi luc ban tang cao
Biến động VN-Index trong ba tháng gần nhất. Ảnh: Trading View

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), trên góc nhìn kỹ thuật, áp lực bán mạnh đã khiến VN-Index mất đi vùng hỗ trợ 780-800 điểm, qua đó làm xu hướng thị trường trở nên tiêu cực hơn và dư địa giảm có thể vẫn còn với vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 700-720 điểm. Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với khoảng 450 tỷ đồng trên hai sàn là điểm nhấn tiêu cực trong bối cảnh vốn đã ảm đạm.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 3 giảm mạnh hơn chỉ số cơ sở làm nới rộng mức basis âm lên hơn 25 điểm, thể hiện một cái nhìn tiêu cực lớn của nhà đầu tư với thị trường.

"Trong phiên giao dịch cuối tuần 13/3, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 700-720 điểm", nhóm phân tích dự báo.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư nếu có cổ phiếu trong danh mục nên tận dụng những nhịp hồi phục hạ dần tỷ trọng và tạm thời đứng ngoài quan sát. Vùng 700-720 điểm là vùng hỗ trợ mạnh, theo nhóm phân tích, nhà đầu tư có thể cân nhắc bắt đáy một phần tỷ trọng trong kịch bản thị trường tiếp tục rơi mạnh.

Cùng góc nhìn thận trọng, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá VN-Index vẫn đang chịu áp lực giảm điểm mạnh sau khi liên tiếp xuyên thủng các vùng hỗ trợ quan trọng. Nhóm phân tích dự báo chỉ số có thể tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 700-740 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Tuy nhiên, do đà giảm quá nhanh, nhịp hồi kỹ thuật cũng có thể xảy ra.

"Theo quan sát của chúng tôi, trạng thái quá bán đang xuất hiện trên diện rộng. Điều này cho thấy mức độ hoảng loạn có phần thái quá của nhà đầu tư trong ngắn hạn. Trên cơ sở đó, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ sớm xuất hiện nhịp hồi phục T+ trong tuần tới. Tuy nhiên, kể cả trong kịch bản hồi phục, chỉ số cũng sẽ phải trải qua các nhịp rung giật mạnh", BVSC đánh giá. Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của Covid-19 và áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại.

Khuyến nghị nhà đầu tư, nhóm phân tích cho rằng nên hạn chế bán tháo trong phiên cuối tuần, có thể canh các nhịp hồi để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư cầm tiền mặt nên đứng ngoài thị trường hoặc có thể mua trading mang tính do đáy với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ 700-740 điểm, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục.

Trong phiên tối qua, các thị trường lớn châu Âu và Mỹ đều diễn biến tiêu cực khi mối lo về Covid-19 ngày càng tăng.

Chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ vụ sụp đổ thị trường "thứ Hai Đen tối" năm 1987, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không thể xoa dịu những lo ngại về khả năng suy giảm kinh tế do tác động từ Covid-19. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm kỷ lục hơn 2.300 điểm, tương đương gần 10%, còn 21.200 điểm. S&P 500 giảm 9,5% và Nasdaq Compostie cũng giảm 9,4%.

Tại thị trường châu Âu, biến động thậm chí còn tiêu cực hơn. IBEX 35 Index của thị trường Tây Ban Nha giảm hơn 14%, DAX Index của thị trường Đức giảm hơn 12,2%. Mức độ biến động này cũng tương đồng với chỉ số CAC 40 của Pháp, trong khi FTSE 100 của sàn chứng khoán London (Anh) mất hơn 10%. Italy tiếp tục là thị trường chứng khoán tiêu cực nhất châu Âu khi mất gần 17% giá trị sau một phiên giao dịch.

Minh Sơn

chung khoan ngay 133 than trong khi luc ban tang cao Chứng khoán Mỹ có phiên tệ nhất hơn 30 năm

Phiên 12/3, Phố Wall chao đảo, đánh sập thành quả của chuỗi ngày tăng trưởng dài nhất của chứng khoán Mỹ, sau lệnh hạn chế ...

chung khoan ngay 133 than trong khi luc ban tang cao "Sắc xanh" trở lại trên sàn chứng khoán châu Á, lan tỏa sang châu Âu

Tâm lý của các nhà đầu tư đã ổn định trở lại trước thông tin số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 có ...

/ vnexpress.net