Chứng khoán khó bứt phá, nhà đầu tư hạn chế giải ngân

Tuần giao dịch này 18/4-22/4, thị trường chứng khoán khó có thể bứt phá, nếu cầu bắt đáy đủ tốt, thanh khoản được cải thiện thì VN-Index có thể hồi phục trở lại.

 

Kết thúc tuần giao dịch từ 11/4-15/4, VN-Index giảm 43,79 điểm (-2,91%) xuống mốc 1.458,56 điểm. Thanh khoản giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 21.377 tỷ đồng trên HSX, giảm mạnh 19,2% so với tuần giao dịch trước. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index giảm 24,90 điểm (-5,64%) xuống mốc 416,71 điểm.

Sắc đỏ bao trùm toàn thị trường, nhiều nhóm ngành ghi nhận mức giảm mạnh trong tuần vừa rồi như: Thép (-10,4%), Chứng khoán (-9,2%), Bất động sản (-6,8%), Dầu khí (-5,9%). Nhóm ngân hàng cũng ghi nhận mức giảm sâu (-4,6%), do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng có thể ảnh hưởng đến NIM của ngành và nhu cầu tín dụng trong các quý tới. Mặc dù vậy, vẫn có một số ngành lội ngược dòng xu hướng thị trường, thậm chí ghi nhận mức tăng mạnh như: Thủy sản (+8,8%), Dệt may (+4,3%), Bán lẻ (+3,9%) và Bảo hiểm (+1,8%).

 
Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), tuần qua, mặc dù chỉ giao dịch 4 phiên nhưng nếu tính trung bình từng phiên và thanh khoản khớp lệnh cũng đi xuống thể hiện việc dòng tiền vẫn đang do dự ở thời điểm hiện tại.

Phiên giảm điểm cuối tuần cộng với mức giảm chung của tuần qua là tương đối tiêu cực. Đà giảm chung trong tuần qua khiến đa số cổ phiếu có mức giảm khá mạnh gây ra mức thiệt hại phổ biến từ 15-30%. Ở chiều ngược lại, số lượng cổ phiếu mang lại mức lợi nhuận 10-15% chiếm thiểu số.

Chuyên gia kỳ vọng VN-Index sẽ một lần nữa cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi lùi về kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.455-1.460 điểm.

Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân và tiếp tục giữ vị thế quan sát thị trường trong những phiên đầu tuần này. Đối với các vị thế đang có sẵn trong danh mục, nhà đầu tư nên ưu tiên kiếm soát rủi ro bằng cách sử dụng lệnh trailing stoploss để đảm bảo sự an toàn cho danh mục trước những biến động bất ngờ theo hướng không tích cực của thị trường.

PV (t/h) / Theo NN&CS