Chưa xem xét dự án 3.000 tỷ đồng đưa điện ra 100 đảo ở vịnh Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa có ý kiến về đề xuất đưa điện ra 100 đảo trên vịnh Hạ Long.

Ngày 18.7, UBND thành phố Hạ Long có văn bản số 5666 đề xuất ý tưởng đầu tư hệ thống cấp điện, cáp quang và hệ thống chiếu sáng ra các đảo của vịnh Hạ Long. Dự án sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, mục tiêu là thu hút lượng du khách tham quan du lịch vịnh Hạ Long vào ban đêm.

chua xem xet du an 3000 ty dong dua dien ra 100 dao o vinh ha long

Theo phương án thiết kế,

hệ thống cấp điện, hệ thống cáp quang ra các điểm tham quan vịnh Hạ Long

gồm tuyến cáp ngầm xuyên biển 22 kV được kéo từ đảo Tuần Châu (TP.Hạ Long) đi các đảo Thiên Cung, Đầu Gỗ, Ti Tốp và hang Sửng Sốt.

Tuyến cáp ngầm xuyên biển 0,6/1 kV từ các trạm biến áp cấp điện đến các điểm tiêu thụ điểm với kinh phí khoảng 1.239 tỷ đồng. H

ệ thống chiếu sáng ra các điểm tham quan vịnh Hạ Long dự kiến chiếu sáng mỹ thuật cho khoảng 100 hòn đảo, chủ yếu thuộc vùng lõi di sản trên vịnh Hạ Long với kinh phí khoảng 1.787 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh Quảng Ninh chưa có ý kiến gì về đề xuất trên của TP.Hạ Long.

Với những giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo, thẩm mỹ, văn hóa, lịch sử và đa dạng sinh học, vịnh Hạ Long đã được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Bởi vậy, việc tác động đến hệ sinh thái động, thực vật trên các đảo và ở dưới nước của vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long có thể gây ra nhiều hệ lụy.

Việc đầu tư hệ thống cấp điện, hệ thống cáp quang và chiếu sáng ra các điểm tham quan vịnh Hạ Long cần phải được nghiên cứu thận trọng, có đánh giá, phản biện độc lập của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong nước và ngoài nước, cũng như của các tổ chức quốc tế và cần có sự tham vấn của UNESCO để đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế với việc bảo tồn giá trị di sản.

Trước đó, tháng 5.2018, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có có văn bản đề nghị Bộ VHTTDL thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án Điểm dừng chân, dịch vụ, tham quan du lịch kết hợp mua, bán hải sản, giới thiệu sản phẩm tại vụng Cặp Táo, vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, Bộ VHTTDL xác định, địa điểm mà tỉnh Quảng Ninh chọn thực hiện dự án thuộc vùng lõi của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Vì vậy, Bộ đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với chủ đầu tư nghiên cứu, lựa chọn địa điểm khác phù hợp hơn.

chua xem xet du an 3000 ty dong dua dien ra 100 dao o vinh ha long Thuyền trưởng ngủ quên, tàu chìm trên vịnh Hạ Long

Thuyền trưởng ngủ quên trên chiếc tàu du lịch đang neo đậu trên vịnh Hạ Long, để nước biển và nước mưa đầy boong, khiến ...

chua xem xet du an 3000 ty dong dua dien ra 100 dao o vinh ha long Cận cảnh vịnh Hạ Long và những kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Những tuyệt tác của tạo hóa có mặt ở khắp thế giới và mang dáng vẻ độc đáo riêng. Cùng chiêm ngưỡng 10 trong số ...

chua xem xet du an 3000 ty dong dua dien ra 100 dao o vinh ha long Mưa lớn nhấn chìm tàu trên vịnh Hạ Long

Mưa xối nước vào khoang trong khi máy bơm hoạt động không kịp khiến con tàu du lịch chìm nghỉm.

chua xem xet du an 3000 ty dong dua dien ra 100 dao o vinh ha long Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh: Rác ngập, giá vé tham quan lại rục rịch tăng

Trong khi vịnh Hạ Long ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng nhưng lại đề xuất tăng giá vé thăm vịnh. Điều này khiến du ...

/ http://danviet.vn