Chưa tới nơi được giao nhiệm vụ do thám, tàu Trung Quốc bị lộ

Australia theo dõi sát động thái của tàu Trung Quốc vì nghi nó được phái đến để do thám cuộc tập trận chung của nước này và Mỹ.

ABC News hôm 7/7 dẫn nguồn tin quân sự cho biết giới chức Canberra đang hết sức để tâm tới tàu do thám thuộc lớp Type 815G Đông Điều của hải quân Trung Quốc. 

Tối 7/7, con tàu này xuất hiện ở khu vực ngoài khơi phía Bắc Papua New Guinea và được cho là đang hướng về Australia để do thám cuộc tập trận Talisman Saber ngoài khơi bờ biển Queensland, miền đông Australia. Talisman Saber là cuộc diễn tập chung giữa quân đội Australia và Mỹ, diễn ra 2 năm một lần. 

 Tàu do thám của hải quân Trung Quốc. (Ảnh: Captain)

"Chúng tôi đang theo dõi nó. Chúng tôi chưa biết đích đến của nó là gì nhưng chúng tôi cho rằng sẽ tới bờ biển phía Đông Queensland và chúng tôi sẽ có các biện pháp ứng phó với hành động đó", Phó Tư lệnh Tác chiến Liên quân Australia, Thiếu tướng Gregory Bilton cho hay. 

Tuy nhiên, ông Bilton không nêu rõ biện pháp ứng phó đó là gì. 

2 tàu chiến Nhật Bản là tàu sân bay trực thăng JS Ise và tàu vận tải đổ bộ JS Kunisaki sẽ tham gia vào Talisman Saber. Trung Quốc được cho là đang muốn tìm hiểu cách 2 tàu này phối hợp với các lực lượng của Mỹ và Australia. 

Bộ Quốc phòng Ausstralia trong tuyên bố mới đây cho biết hải trình di chuyển đã được tính đến trong kế hoạch của họ. 

Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bình luận trước thông tin này. 

Hồi tháng 2, Chuẩn tướng Richard Owen, tư lệnh nhóm chuyên trách dẫn đầu các tàu Hải quân Hoàng gia Australia thăm Việt Nam cho biết 2 tàu của Hải quân nước này bị tàu Trung Quôc bám đuôi 2 lần trên biển Đông khi tới thăm cảng Cam Ranh và trên đường về.

Trong một trường hợp khác, một phi công trực thăng Hải quân Hoàng gia Australia được cho là bị tấn công bằng tia laser trong khi thực hiện nhiệm vụ bay đêm trên biển Đông. Tuy nhiên, không rõ thủ phạm đứng sau vụ việc. 

Hàng loạt nghị sỹ Philippines lên án mạnh mẽ báo cáo điều tra vụ tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Nhiều nghị sỹ đảng đối lập chỉ trích báo cáo mới đây của Philippines về vụ tàu cá bị đâm chìm ở Biển Đông, khẳng ...

Ông Duterte thách Mỹ tuyên chiến với Trung Quốc trên biển Đông

 Trong lúc chỉ trích Mỹ và những người chỉ trích chính sách của ông trong vấn đề tranh chấp biển Đông với Trung Quốc, Tổng ...

Drone Trung Quốc vào tầm ngắm của Mỹ

Các nghị sĩ Mỹ đang đề xuất cấm quân đội nước này mua máy bay không người lái (drone) sản xuất tại Trung Quốc vì ...

/ vtc.vn