Chủ xe cầm xấp tiền cố thủ trên xế sang có thể bị xử lý thế nào?

Đậu xe không đúng nơi quy định, cố thủ trong xe không chịu hợp tác với lực lượng chức năng là hàng loạt hành vi vi phạm của chủ xe Mercedes GLS xuất hiện trong clip gây xôn xao cộng đồng hai ngày qua.

Trao đổi với luật sư Lưu Tấn Anh Toàn (Đoàn Luật sư TP.HCM) về hành vi của chủ xe cũng như xử lý vụ việc của Đội CSGT Cát Lái (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) - Công an TP.HCM), luật sư Toàn cho biết: "Ở đây, chúng ta phải nhìn nhận toàn bộ diễn biến sự việc, để có cái nhìn và đánh giá khách quan. Người lái xe là một người khác, đã bỏ đi, trong khi đó không biết người này có giấy phép lái xe hoặc có say xỉn, dùng chất kích thích không, hay lý lịch như thế nào mà lại bỏ xe lại và không xuất hiện?".

"Tiếp đến, người đàn ông xuất hiện trong clip tự xưng là chủ xe, nhưng không chịu hợp tác với lực lượng chức năng, cố thủ nhiều giờ liền, tại khu vực cửa ngõ quan trọng của TP và vào giờ cao điểm. Trong khi đó, CSGT đề nghị được lái xe về trạm, ông ta cùng ngồi trên xe, nhưng ông ta vẫn không đồng ý. Vì vậy, việc cưỡng chế, cẩu xe về trạm của lực lượng chức năng trong trường hợp này là đúng, nhưng phải tuân thủ đầy đủ các quy định của ngành công an, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012", luật sư Toàn nói.

chu xe cam xap tien co thu tren xe sang co the bi xu ly the nao

Người đàn ông nhận là chủ xe, đưa ra một xấp tiền và cố thủ trên xe, không hợp tác với lực lượng chức năng.

Theo luật sư Toàn, trong trường hợp này, tùy theo lỗi vi phạm mà chủ phương tiện bị xử phạt các mức khác nhau từ 100.000 đồng tới 1.200.000 đồng. Một số hành vi nghiêm trọng có thể bị phạt tới 6.000.000 đồng, được quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Nếu việc cẩu xe là xe chuyên dùng thì không phải chịu chi phí cẩu xe, nhưng nếu là xe tư nhân, thì chủ phương tiện phải thanh toán chi phí cẩu xe theo hóa đơn tài chính của bên cẩu xe xuất trình; ngoài ra còn phải chịu chi phí lưu kho, bãi.

Liên quan đến việc 2 xế hộp bạc tỷ bị CSGT tạm giữ, sáng 25/7, một cán bộ Đội CSGT Cát Lái cho biết tài xế đã đến làm việc. Tuy nhiên, người này không cung cấp thêm thông tin với lý do vụ việc đang tiếp tục được giải quyết.

Trước đó, chiều 23/7, Tổ công tác thuộc Đội CSGT Cát Lái trong lúc tuần tra tuyến xa lộ Hà Nội đoạn gần cầu Sài Gòn thì kiểm tra đột xuất ô tô hiệu Hyundai Santafe BKS: 51G – 053.31 và ô tô Mercedes BKS: 51G – 947.15 lưu thông trên xa lộ Hà Nội hướng về cầu Sài Gòn.

Khi bị dừng xe, 2 tài xế không hợp tác, sau khi đậu xe đã mở cửa rời khỏi hiện trường. Trong đó, người đàn ông ngồi trong chiếc xe Mercedes nhận là chủ xe, không chịu xuống xe làm việc với CSGT vì cho rằng ngoài chiếc xe có giá trị 5,2 tỷ đồng, trên xe còn có nhiều tiền và tài sản khác.

chu xe cam xap tien co thu tren xe sang co the bi xu ly the nao

Lực lượng chức năng phải cưỡng chế buộc người đàn ông xuống xe và cẩu xe về trạm để giải quyết.

Đồng thời, người này đưa ra một xấp tiền và nói công an muốn cẩu xe thì phải cẩu cả người vì anh ta không giao xe và tài sản cho lực lượng được.

Đến 18h tối cùng ngày, Tổ công tác buộc phải niêm phong 2 ô tô và điều động xe cẩu đưa 2 ô tô trên về trụ sở Đội CSGT Cát Lái tiếp tục giải quyết.

Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam chiếc xe ô tô Mercedes BKS: 51G – 947.15 có đăng ký chủ phương tiện là Công ty cổ phần DVXD Địa ốc Trường Lộc (số 556, Xa lộ Hà Nôi, phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM).

Ô tô hiệu Hyundai Santafe BKS: 51G – 053.31 chủ phương tiện đăng ký xe là Công ty Xây dựng Gia Phát E C (số 58 đường D1A, tổ 4, khu phố 6, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM).

Từ ngày 15/7, Phòng PC08 đã ra quân tổng kiểm tra tất cả các loại phương tiện lưu thông trên đường, xử lý vi phạm hành chính và tổng kiểm tra các loại xe chở khách, ô tô xe tải, xe container, xe máy... trên toàn địa bàn TP.HCM.

Trong quá trình tổng kiểm tra, nếu xảy ra các hành vi chống đối, không chấp hành hiệu lệnh, CSGT sẽ sử dụng camera ghi nhận lại sự việc, phối hợp các lực lượng khác đấu tranh, ngăn chặn, lập hồ sơ chuyển giao cho các cơ quan chức năng.

Thời gian cao điểm thực hiện từ ngày 15/7 đến 14/8.

chu xe cam xap tien co thu tren xe sang co the bi xu ly the nao Bị CSGT cẩu xe, chủ xe quyết 'ăn thua' với tổ tuần tra
chu xe cam xap tien co thu tren xe sang co the bi xu ly the nao Vụ xe Lexus tông vào đám tang: Bất ngờ về danh tính chủ xe
chu xe cam xap tien co thu tren xe sang co the bi xu ly the nao Bỏ quên ô tô 13 năm đi đòi lại: Chủ xe tố ngược gara bội tín