Chủ trại khóc không thành tiếng vì 6.000 con lợn chết không thể cứu

Trang trại lợn ở thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định (Thanh Hóa) được Trại 5, Tổng cục 8- Bộ Công an gia công với Công ty TNHH Thái Dương đã bị nước lũ nhấn chìm, khiến gần 6.000 con lợn chết đuối. Nhìn thấy đàn lợn bơi ngoắc ngoải trong chuồng, chủ trang trại chỉ còn biết bất lực đứng nhìn vì không thể cứu được.

chu trai khoc khong thanh tieng vi 6000 con lon chet khong the cuu

Đến chiều 13.10, nước lũ ở khu vực này vẫn chưa rút, vùng ngoại đê sông Hép (huyện Yên Định) mênh mông nước. Trang trại nuôi lợn rộng chừng 2 ha, được chủ trang trại thuê đất của xã Yên Giang, nằm cách Trại giam số 5 (Tổng cục 8, Bộ Công an, đóng tại thị trấn Thống Nhất) khoảng 3km vẫn đang chìm sâu trong biển nước.

chu trai khoc khong thanh tieng vi 6000 con lon chet khong the cuu

Vỡ đê, nước lũ sông Hép ở Thanh Hóa ngập sâu 2-3m trong thời gian ngắn và khiến trang trại lợn gần 6.000 con ngập nước.

Ông Lê Ngọc Hùng - chủ trang trại lợn buồn rầu cho hay: Chiều ngày 10.10, nước lũ lên nhanh chóng mặt. Chỉ trong thời gian ngắn, nước ngập mênh mông, lên tới cả nóc nhà. Không ai có thể tưởng tượng được nước lên nhanh và cao đến mức như vậy. Đến khi nước ngập trắng xóa, cán bộ, nhân viên của trang trại vội lao vào chuồng cứu lợn; lực lượng công an của trại giam cũng được huy động để trợ giúp nhưng không kịp.

chu trai khoc khong thanh tieng vi 6000 con lon chet khong the cuu

Cán bộ, nhân viên trại bất lực, không thể giải cứu số lợn mắc kẹt trong nước lũ.

“Nhìn thấy đàn lợn vùng vẫy, ngoắc ngoải kêu la ầmĩ rồi đuối dần trong dòng nước lũ, mà chúng tôi không thể làm gì. Chúng bị chết chìm hết rồi. Đàn lợn mấy nghìn con, mà bây giờ chỉ còn chừng hơn 200 con thôi” - ông Hùng xót xa nói.

Cũng theo ông Hùng, mọi nỗ lực của chủ trang trại và mọi người, cũng chỉ kịp cứu được khoảng 200 con lợn và đã cho chúng thoát ra khỏi chuồng sớm trước khi nước ngập. Tính đến thời điểm này, số lợn bị mắc kẹt và chết đuối trong trang trại đã lên đến gần 6.000 con.

chu trai khoc khong thanh tieng vi 6000 con lon chet khong the cuu

Một vài con lợn còn lại đang bơi lóp ngóp trong nước lũ.

Theo ông Hùng, thiệt hại từ trang trại lợn chưa thể thống kê, nhưng chí ít cũng khoảng trên 10 tỷ tỉ đồng. Trong trang trại có khoảng 2.000 lợn giống, còn lại là rất nhiều lợn nái, lợn thịt đã trưởng thành, có thể xuất bán. “Hiện tại, chúng tôi đang tìm cách di chuyển số lợn chết vào bờ để phối hợp với chính quyền tiêu hủy theo đúng quy trình” - ông Hùng cho biết.

chu trai khoc khong thanh tieng vi 6000 con lon chet khong the cuu Thanh Hóa: 4.000 con lợn chết chìm, chưa thể tiêu hủy

Trang trại lợn có quy mô 4.000 con đã bị chết chìm trong nước lũ, nhưng hiện tại vẫn chưa thể đưa đi tiêu hủy ...

chu trai khoc khong thanh tieng vi 6000 con lon chet khong the cuu Xót xa nhìn ngàn con lợn chết trắng chuồng trong mưa lụt

Sau 1 ngày chìm nghỉm trong biển nước, đàn lợn gần 4.000 con bị chết đuối, nổi trắng chuồng.

http://danviet.vn/nha-nong/chu-trai-khoc-khong-thanh-tieng-vi-6000-con-lon-chet-khong-the-cuu-813251.html

/ Dân Việt