Chủ tịch TP.HCM: Nhiệm vụ chính là giảm F0 và người tử vong

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay TP.HCM có 2 nhiệm vụ chính là giảm số ca F0 và nâng cao năng lực điều trị, giảm thiểu tử vong.

Tối 23/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 với các Bộ ngành, địa phương. Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết trong 15 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16, thành phố ghi nhận 40.255 ca mắc COVID-19, trung bình mỗi ngày phát hiện 2.780 ca, phần lớn là tại khu cách ly, khu phong tỏa.

2 nhiệm vụ chống dịch chính của TP.HCM

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, hiện nay TP.HCM có 2 nhiệm vụ chính là giảm số ca F0 và nâng cao năng lực điều trị, giảm thiểu tử vong. Thành phố thay đổi tư duy trong việc quản lý khu phong tỏa với mục tiêu tiên quyết là không để xảy ra lây nhiễm chéo ở khu vực này; khoanh vùng phong tỏa không quá hẹp gây bỏ sót F0 nhưng cũng không quá rộng để giảm mức ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; định kỳ đánh giá tình hình để kịp thời gỡ phong tỏa từng phần khi đã đủ điều kiện an toàn.

Chủ tịch TP.HCM: Nhiệm vụ chính là giảm F0 và người tử vong - 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông tin tại hội nghị. (Ảnh: TTBC)

TP.HCM sẽ quyết liệt, kiểm soát thực hiện nghiêm giãn cách, không để người dân trong khu phong tỏa tiếp xúc với nhau, theo nguyên tắc “nhà cách ly với nhà, người cách ly với người”.

Ngoài ra, các khu cách ly tập trung tiếp tục quản lý tốt các trường hợp F1, không để phát sinh lây nhiễm chéo. Chiến dịch tiêm vaccine đợt 5 tiếp tục triển khai nhưng không đặt mục tiêu phải tiêm nhanh nhất mà đặt yêu cầu đảm bảo giãn cách, an toàn và hiệu quả nhất.

TP.HCM cũng tập trung nâng cao năng lực điều trị và giảm thiểu tử vong qua việc làm tốt công tác đánh giá, luân chuyển người bệnh từ các cơ sở cách ly, điều trị về quản lý, theo dõi tại nhà đối với người không có triệu chứng và ngược lại khi người bệnh có triệu chứng bất thường hoặc chuyển nặng; triển khai cách ly tại nhà đối với F0, F1 với sự theo dõi, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

Từng bước mở lại chợ truyền thống

Chủ tịch TP.HCM cho biết, thành phố sẽ tập trung nâng cao năng lực điều trị, hệ thống trang thiết bị, nhân lực để đảm bảo luôn làm chủ trong mọi tình huống; thực hiện tốt công tác theo dõi các F0 tại tầng 1, tầng 2 theo hệ thống 5 tầng điều trị.

TP sẽ phát huy hoạt động của Tổ điều phối nguồn nhân lực tham gia phòng chống dịch trong việc tăng cường lực lượng hỗ trợ cho địa phương thực hiện tốt phương châm 5 tại chỗ; nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm cấp cứu 115 trong công tác điều phối và vận chuyển bệnh nhân kịp thời, giảm tử vong.

Chủ tịch TP.HCM: Nhiệm vụ chính là giảm F0 và người tử vong - 2
Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Về công tác đảm bảo cung ứng hàng hóa và chăm lo cho người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ông Phong cho hay, TP.HCM sẽ đánh giá lại các mô hình hoạt động của chợ truyền thống hiện tại trong điều kiện có dịch và nghiên cứu, đề xuất lộ trình từng bước mở lại hoạt động những chợ an toàn nhằm giảm áp lực cung ứng hàng hóa cho hệ thống siêu thị hiện tại; tiếp tục thực hiện phương châm “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 địa điểm” để đảm bảo sản xuất an toàn.

Đồng thời, thành phố tiếp tục ban hành các gói chính sách hỗ trợ để đảm bảo chăm lo cho các đối tượng khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

HOÀNG THỌ

/ vtc.vn