Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị phế truất

Ông Kevin McCarthy bị phế truất khỏi chức Chủ tịch Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu lịch sử tại nước Mỹ.

Hôm 3/10 (the giờ địa phương), Hạ viện Mỹ bỏ phiếu phế truất Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Với 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, Hạ viện Mỹ lần đầu tiên loại bỏ Chủ tịch Hạ viện đương nhiệm.

my-my-05213687
Ông Kevin McCarthy - Chủ tịch Hạ viện Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Trong số những người bỏ phiếu phế truất ông McCarthy có 8 thành viên đảng Cộng hòa và 208 đảng viên đảng Dân chủ.

Cuộc nổi dậy được lãnh đạo bởi nghị sĩ Matt Gaetz - thành viên đảng Cộng hòa cực hữu từ Florida. Vị nghị sĩ này đã cáo buộc Chủ tịch Hạ viện McCarthy đã không làm hết trách nhiệm trong việc cắt giảm chi tiêu liên bang.

Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với đa số sít sao 221-212. Động thái này là diễn biến mới nhất trong loạt vấn đề diễn ra tại Hạ viện Mỹ khi Mỹ đối mặt với bờ vực vỡ nợ và chính phủ phải đóng cửa một phần.

Việc bị bỏ phiếu bất tín nhiệm giữa nhiệm kỳ là do ở thời điểm bầu Chủ tịch Hạ viện hồi đầu năm, ông McCarthy đã đồng ý với một điều khoản nhượng bộ.

Trong vòng bỏ phiếu lần thứ 15 diễn ra sau nửa đêm 7/1, ông McCarthy được Hạ viện Mỹ bầu chủ tịch khóa 118. Thủ lĩnh đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã trở thành tân chủ tịch Hạ viện sau khi đưa ra loạt nhượng bộ. Trong đó, nhượng bộ lớn nhất là đồng ý với yêu sách của nhóm 20 nghị sĩ theo đường lối cứng rắn rằng bất kỳ nghị sĩ nào, vào bất kỳ thời điểm nào, cũng có thể yêu cầu cách chức ông.

Ông McCarthy đã phải đối mặt với sự phản đối dai dẳng từ phe cánh hữu trong việc thỏa hiệp với đảng Dân chủ về nguồn tài trợ và viện trợ của chính phủ cho Ukraine.

Kông Anh / VTC News