Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cưỡng chế các công trình vi phạm đất rừng Sóc Sơn

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sáng nay 10-4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu huyện Sóc Sơn khẩn trương thực hiện, xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm đất rừng.

Ngày 10-4, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 18, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã tóm lược 10 vấn đề đang tồn tại của TP hiện nay, trong đó có việc xử lý các công trình vi phạm đất rừng ở huyện Sóc Sơn.

Theo ông Chung, hiện TP đang tập hợp và sẽ có báo cáo toàn bộ nội dung liên quan tới Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Trên cơ sở đó, Ban Cán sự đảng UBND TP cũng sớm họp với Thanh tra Chính phủ. Tinh thần là những nội dung mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận thì Thanh tra TP Hà Nội không kết luận lại và tiếp tục phối hợp đôn đốc thực hiện.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội khẳng định với những nội dung kết luận về vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của huyện Sóc Sơn, TP yêu cầu huyện khẩn trương thực hiện, xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm.

chu tich ha noi yeu cau cuong che cac cong trinh vi pham dat rung soc son
Hàng ngàn công trình vi phạm đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn

Ông Phạm Xuân Phương, Bí thư Huyện Sóc Sơn, cũng cho hay huyện đang tập trung thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện 2 kết luận của Thanh tra TP Hà Nội về quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn huyện.

Ông Phương cho biết sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội vào đầu tháng 4-2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn tổ chức họp, ra nghị quyết giao UBND huyện lập kế hoạch triển khai xử lý các công trình xây dựng trong giai đoạn 2017-2018, đồng thời tập trung xử lý cán bộ liên quan đến sai phạm quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn.

Riêng về việc xử lý cán bộ, ông Phương nêu rõ huyện Sóc Sơn đã phân loại từng đối tượng, cán bộ và sẽ tổng hợp báo cáo với Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội để có kế hoạch xử lý sớm theo đúng chỉ đạo của TP.

Trước đó, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan đến vụ "xẻ thịt" đất rừng Sóc Sơn kiểm điểm và kỷ luật hàng loạt cán bộ, đồng thời giao Thanh tra TP chuyển cơ quan điều tra một số nội dung để xử lý nghiêm.

Thanh tra TP Hà Nội cũng đã có 2 kết luận liên quan đến những vi phạm quản lý đất đai tại rừng phòng hộ Sóc Sơn. Theo kết luận, có 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp nêu từ 2008 không được xử lý mà tiếp tục để phát sinh các vi phạm mới. Đến năm 2017, huyện mới xác định 555 công trình vi phạm, nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác, thực tế số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều.

Huy Thanh

chu tich ha noi yeu cau cuong che cac cong trinh vi pham dat rung soc son Chủ tịch Hà Nội: Xử lý vi phạm đất rừng Sóc Sơn 'nghiêm khắc nhất'

Theo ông Nguyễn Đức Chung, thành phố sẽ họp với Thanh tra Chính phủ để thống nhất chủ trương, cách làm với những vi phạm ...

/ nld.com.vn